พิษโควิด-19 กระทบส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับประดับไม่รวมทองคำวูบ

จันทร์ ๑๓ เมษายน ๒๐๒๐ ๑๑:๒๗
จับตาผลกระทบ COVID-19 ทำให้ส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับไม่รวมทองคำ ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าร้อยละ 18.01 หรือมีมูลค่า 1,125.57 ล้านเหรียญสหรัฐ ด้านการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับรวมมูลค่าทองคำ ยังได้อานิสงค์จากราคาทองคำที่สูงขึ้น เติบโตสูงถึงร้อยละ 71.67% หรือมีมูลค่า 3,746.33 ล้านเหรียญสหรัฐ ขึ้นแท่นสินค้าส่งออกที่สาคัญในอันดับที่ 2 ของการส่งออกโดยรวม
พิษโควิด-19 กระทบส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับประดับไม่รวมทองคำวูบ

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า อัญมณีและเครื่องประดับไทยถือได้ว่าเป็นสินค้าสำคัญที่ทำรายได้เข้าสู่ประเทศได้สูงเป็นอันดับ 3 ในปี 2562 ในบรรดาสินค้าส่งออกของประเทศทั้งหมด

ประเทศไทยถือได้ว่าเป็นผู้ผลิตและส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับอันดับที่ 12 ของโลก และเป็นผู้ส่งออกเครื่องประดับเงินอันดับ 1 อีกทั้งเป็นผู้ส่งออกพลอยสีอันดับ 3 ของโลก รองจากสหรัฐอเมริกาและฮ่องกง

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ได้ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยซึ่งเป็นผู้ผลิตและส่งออกที่สำคัญ ทำให้การส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับที่แท้จริง (หลังหักทองคำฯ) ในเดือนมกราคม - กุมภาพันธ์ 2563 ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าถึงร้อยละ 18.01 (ร้อยละ 22.61 ในหน่วยของเงินบาท) โดยมีมูลค่าส่งออก 1,125.57 ล้านเหรียญสหรัฐ (33,820.47 ล้าน-บาท) การส่งออกลดลงในทุกตลาด

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่เราไม่นำตัวเลขการส่งออกทองคำมารวมไว้ ก็เนื่องจากในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และทำสถิติสูงสุดในรอบ 7 ปี ในเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ดังนั้นเพื่อให้เห็นภาพการส่งออกเฉพาะอัญมณีและเครื่องประดับ จึงต้องนำตัวเลขทองคำมาหักออก

จากวิกฤตดังกล่าว ผมจึงได้ มอบหมายให้ สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT ซึ่งเป็นหน่วยงานกลางด้านอัญมณีและเครื่องประดับประสานไปยังภาคเอกชน เพื่อสรุปสถานการณ์ และ ข้อเสนอแนะในการช่วยเหลือผู้ประกอบการอัญมณีและเครื่องประดับ เพื่อหามาตรการเยียวยาผู้ประกอบการอัญมณีและเครื่องประดับ ในภาวะวิกฤตเศรษฐกิจ และ ไวรัส COVID-19 ที่ส่งผลกระทบต่อ ภาคธุรกิจในปัจจุบัน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอย่างเร่งด่วน โดยจะมีการจัดประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ร่วมกับ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และ สถาบันการเงินต่างๆ ในวันที่ 13 เมษายน 2563 นี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ