"นพ.ชลน่าน" เปิดงานประชุมวิชาการการแพทย์ฉุกเฉินระดับชาติ เน้นย้ำการแพทย์ฉุกเฉินไทยต้องก้าวไกลสู่อาเซียน

ศุกร์ ๐๘ มีนาคม ๒๐๑๓ ๑๗:๐๑
“นพ.ชลน่าน” เป็นประธานเปิดงานประชุมวิชาการการแพทย์ฉุกเฉินระดับชาติ เน้นย้ำการแพทย์ฉุกเฉินไทยต้องก้าวไกลสู่อาเซียน รองรับการเคลื่อนย้ายแรงงานเสรี เปิด 5 แนวทางการดำเนินการด้านการแพทย์ฉุกเฉินให้มีประสิทธิภาพ เตรียมสร้างองค์การกลางดูแลนโยบายสุขภาพระดับชาติ ให้นายกฯ นั่งเป็นประธาน หวังดูแลสุขภาพอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม เตือนอย่านำมิติการเมืองมาเกี่ยวข้องงานด้านสาธารณสุขและทำตัวเป็นไก่ในสุ่มจิกกัดกันเองเพื่อแย่งเป็นใหญ่ เน้นประเด็นระบบการแพทย์ฉุกเฉินต้องรักษาทุกคนอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม

สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) ร่วมกับ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จัดประชุมวิชาการการแพทย์ฉุกเฉินระดับชาติ ประจำปี 2556 (National EMS FORUM 2013) ในหัวข้อ “ภาคการแพทย์ฉุกเฉินไทย ก้าวไกลสู่อาเซียน” ระหว่างวันที่ 6-8 มีนาคม โดยนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่าเรามีความปรารถนาร่วมกันในการสร้างภาคีเครือข่ายการแพทย์ฉุกเฉินไทย ในกลุ่มประชาคมอาเซียน ทั้ง 3 เสาหลัก โดยเฉพาะในประเด็นเศรษฐกิจที่มีความหมายรวมถึงการบริการด้านการแพทย์และการสาธารณสุข ซึ่งจะต้องทำร่วมกันทั้งประเทศไม่ใช่เพียงแค่กระทรวงสาธารณสุขเพียงอย่างเดียว เราได้มีความพยายามในการปรับโครงสร้างในการดูแลสุขภาพของประชาชนให้มีการเชื่อมโยงกับทุกฝ่ายอย่างบูรณาการ ซึ่งเราได้พูดคุยกันถึงเรื่องการจัดตั้งองค์กรกลางระดับชาติที่จะเข้ามาดูแลสุขภาพ โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และมีปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นเลขาฯ เพื่อให้เป็นองค์กรที่ดูแลในเชิงนโยบายและกำหนดภารกิจต่างๆ เพื่อให้เตรียมพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน และมีการปรับโครงสร้างของกระทรวงที่เน้นเครือข่ายเขตบริการสุขภาพ โดยมุ่งหวังให้บริการสุขภาพประชาชน“รัฐบาลพยายามลดปัญหาในเรื่องการเข้าถึงสิทธิการบริการ โดยจัดทำโครงการของในการดูแลสุขภาพ อย่างการบูรณาการ 3 กองทุนในเรื่องการเจ็บป่วยฉุกเฉินรักษาทุกที่ไม่ถามสิทธิ์ โดยประชาชนทุกคนจะต้องได้รับการดูแลที่ดี จะต้องไม่มีการปฏิเสธผู้ป่วย ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาลรัฐหรือเอกชน จะต้องไม่ให้สิทธิเบิกจ่ายเป็นอุปสรรคในการเข้าถึงบริการ ซึ่งในทางปฏิบัตินโยบายนี้ยังมีปัญหาอยู่มาก จึงอยากให้ผู้เข้าร่วมงานร่วมกันสะท้อนปัญหาเพื่อหาแนวทางแก้ไขต่อไป อีกทั้งปัญหาที่เป็นอุปสรรค คือ ความเชื่อและความศรัทธาทางการเมือง ซึ่งอยากฝากว่าในเรื่องการบริการด้านการแพทย์ฉุกเฉินไม่ควรนำมิติการเมืองมาเกี่ยวข้อง ควรรักษาอย่างเท่าเทียมกัน เพราะหากเราก้าวพ้นจุดนี้ไม่ได้ เราก็จะเหมือนไก่ในสุ่มที่จิกกัดกันเองเพื่อแย่งกันเป็นใหญ่” รมช.สาธารณสุขกล่าว

นอกจากนี้สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ การเกิดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาล ที่ปัจจุบันมีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก โดยร้อยละ 60 เสียชีวิต ณ จุดเกิดเหตุ และอีกกว่าร้อยละ 10 เสียชีวิตขณะนำส่ง ส่วนที่เหลือเสียชีวิต ณ สถานพยาบาล ซึ่ง สะท้อนให้เห็นว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีความรุนแรงมากขึ้น และหากเจาะลึกลงถึงสาเหตุ พบว่า เกิดจากการขับขี่พาหนะที่ไม่มีสติ ดื่มสุรา ร่างกายไม่พร้อม ขับรถโดยประมาท ดังนั้นอยากให้เวทีนี้นำบทเรียน ประสบการณ์ที่เราสะสมมาตลอด มาช่วยกันคิดแลกเปลี่ยนกันเพื่อพัฒนาการรองรับอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้น เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติงานที่ดีขึ้นด้วย รวมทั้งเห็นว่าควรมีการเพิ่มความร่วมมือกันระหว่างทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อนำไปสู่การสร้างสุขภาวะอนามัย สร้างความเท่าเทียมในเรื่องการเจ็บป่วยฉุกเฉินที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามในบทบาทของอาเซียน ประเทศไทยเราได้พยายามจัดตั้งการเป็น Medical Hub เพื่อให้เกิดการดูแลในเรื่องการแพทย์อย่างทั่วถึงในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งในบริบทของการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนจะทำให้เกิดการเคลื่อนย้ายแรงงานอย่างเสรี ดังนั้นประเด็นในการดูแลสุขภาพในภูมิภาคนี้ก็ควรจะต้องมีการพัฒนาตามไปด้วย โดยมีประเด็นในการพัฒนา 5 เรื่องดังนี้

1. พัฒนาฐานการผลิตและการลงทุนเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการเชื่อมโยงด้านการแพทย์ฉุกเฉินในอนุภูมิภาค โดยพัฒนาการแพทย์ฉุกเฉินให้เชื่อมโยงกับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และบูรณาการแผนพัฒนาด้านการแพทย์ฉุกเฉินที่เชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน

2. พัฒนาความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนที่มีศักยภาพในการร่วมพัฒนาบุคลากรแพทย์ฉุกเฉินในทุกภาคส่วน เสริมสร้างความเข้มแข็งให้สถาบันการศึกษา กำหนดมาตรฐานขั้นพื้นฐานของคุณภาพการแพทย์ฉุกเฉิน

3. เข้าร่วมเป็นภาคีความร่วมมือการแพทย์ฉุกเฉินระหว่างประเทศ ระหว่างภูมิภาคโดยมีบทบาทที่สร้างสรรค์ ในการดำเนินนโยบายระหว่างประเทศในเวทีโลก โดยรักษาบทบาทของไทยในการมีส่วนร่วมกำหนดยุทธศาสตร์การแพทย์ฉุกเฉินของกรอบความร่วมมือที่ดำเนินอยู่ และเฝ้าติดตามพัฒนาการและเข้าร่วมกรอบที่เป็นทางเลือกใหม่

4. สร้างความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจในภูมิภาคด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การเคลื่อนย้ายบุคลากรการแพทย์ฉุกเฉิน โดยเร่งดำเนินการด้านการพัฒนามาตรฐานการแพทย์ฉุกเฉินเป็นมาตรฐานเดียวกัน เพื่อรองรับการเคลื่อนย้ายประชากร และแรงงาน ซึ่งจะทำให้เกิดการเจ็บป่วยฉุกเฉินมากขึ้น

5. มีส่วนร่วมอย่างสำคัญในการป้องกันภัยจากการก่อการร้ายและอาชญากรรม ยาเสพติด ภัยพิบัติ และการแพร่ระบาดโรคภัย โดยพัฒนาศักยภาพและความพร้อมด้านการแพทย์ฉุกเฉิน เพื่อการป้องกันและแก้ปัญหาเกี่ยวกับการก่อการร้าย ปัญหายาเสพติด และการหลบหนีเข้าเมือง

ด้าน นพ.ประจักษวิช เล็บนาค รักษาการณ์เลขาธิการ สพฉ. กล่าวถึงการจัดประชุมดังกล่าวว่าจะจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้ผู้ปฏิบัติการการแพทย์ฉุกเฉิน ผู้บริหาร และผู้เกี่ยวข้องทั่วประเทศ ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในงานด้านการแพทย์ฉุกเฉินเพื่อนำไปสู่การพัฒนาให้สอดคล้องกับบริบทของประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเตรียมพร้อมให้รับมือกับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนรวมถึงร่วมกันพัฒนาแนวทางให้การพัฒนาระบบการแพทย์ฉุกเฉินในประเทศอาเซียนพัฒนาไปในแนวทางที่ทัดเทียมกัน การพัฒนาบุคลากร และแนวทางในการทำงานให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้นด้วย สำหรับการประชุมครั้งนี้ มีประเด็นที่น่าสนใจอาทิ รู้เขารู้เราการแพทย์ฉุกเฉินในประเทศอาเซียน โดยมีวิทยากร ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ฉุกเฉินจากหลากหลายประเทศเข้าร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการแพทย์ฉุกเฉิน และประเด็นการเติมเต็มช่องว่างของการพัฒนาการแพทย์ฉุกเฉินไทย รวมทั้งมีการเสวนาวิชาการในประเด็นกำลังคนในระบบการแพทย์ฉุกเฉิน การผ่านโยบายเจ็บป่วยฉุกเฉินสามกองทุน และเรื่องวงการบันเทิงไทยกับงานการแพทย์ฉุกเฉินอีกด้วย

ทั้งนี้ภายในการประชุมยังมีการมอบโล่รางวัลเครือข่ายบริการสาธารณสุขจังหวัดดีเด่น โดยรางวัลชนะเลิศได้แก่ เครือข่ายบริการสาธารณสุขที่ 10 รองชนะเลิศอันดับ 1 เครือข่ายบริการสาธารณสุขที่ 9 และรองชนะเลิศอันดับสอง เครือข่ายบริการสาธารณสุขที่ 1 และมอบโล่รางวัลชนะการแข่งขัน EMS RALLY โดยทีมที่ชนะเลิศในชุดปฏิบัติการฉุกเฉินระดับสูง (ALS) คือ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศ รองชนะเลิศอันดับ1 รพ.เลย และรองชนะเลิศอันดับ 2 รพ.มหาสารคาม ส่วนชุดปฏิบัติการการแพทย์ฉุกเฉินระดับเบื้องต้น (FR) ทีมที่ชนะเลิศได้แก่ รพ.เลย รองชนะเลิศอันดับ1 ทีมกู้ภัยฮุก 31 และรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ตะกั่วป่า จ.พังงา และรางวัลขวัญใจกรรมการได้แก่ทีมจาก รพ.บันนังสตาร์ จ.ยะลา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๙ อแมนด้า ชาร์ลีน ออบดัม VICHY LIFTACTIV BRAND PARTNER ตัวแทนประเทศไทย ร่วมงาน 'V.I.C VICHY INTEGRATIVE CENTER' อีเว้นท์สุดยิ่งใหญ่ในรอบ 5 ปี ของแบรนด์ VICHY (วิชี่) อวดลุคเซ็กซี่สุดฮอต สวย ปัง
๒๖ เม.ย. ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๒๖ เม.ย. NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๒๖ เม.ย. แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๒๖ เม.ย. แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๒๖ เม.ย. RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๒๖ เม.ย. ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๒๖ เม.ย. เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๒๖ เม.ย. ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๒๖ เม.ย. ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud