6 มิ.ย.— 31 ส.ค. สธ.ให้บริการตรวจสุขภาพและฉีดวัคซีนฟรี

ศุกร์ ๐๗ มิถุนายน ๒๐๑๓ ๑๐:๓๔
กระทรวงสาธารณสุข เตรียมวัคซีนป้องกันโรคไข้กาฬหลังแอ่นและวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ จำนวน 13,000 โด๊ส ให้บริการฟรีแก่พี่น้องชาวไทยมุสลิมที่จะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ ณ ประเทศซาอุดิอาระเบีย โดยเริ่มรับบริการฟรีได้ตั้งแต่วันที่ 6 มิถุนายน ถึง 31 สิงหาคม 2556 ที่หน่วยฉีดวัคซีนทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคที่กำหนดไว้

นายสุรชัย เบ้าจรรยา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายสมัย เจริญช่าง รองประธานกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย นายบิลาล อัลอันซารี (Mr.Belal Al Anssari) รองกงสุล สถานเอกอัครราชทูตซาอุดิอาระเบีย ประจำประเทศไทย นายแพทย์ศุภมิตร ชุณห์สุทธิวัฒน์ นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค คณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย คณะกรรมการอิสลามประจำกรุงเทพมหานคร และผู้ประกอบกิจการฮัจย์ ร่วมเปิดโครงการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคติดต่อแก่ชาวไทยมุสลิมที่ไปแสวงบุญ ณ ประเทศซาอุดิอาระเบีย ที่ศูนย์บริหารกิจการศาสนาอิสลามแห่งชาติฯ กรุงเทพฯ

นายสุรชัย เบ้าจรรยา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การไปประกอบพิธีฮัจย์ ถือเป็นบทบัญญัติข้อหนึ่งของศาสนาอิสลาม สำหรับชาวมุสลิมที่มีความพร้อมและความสามารถจะต้องไปประกอบพิธีฮัจย์ ณ เมืองมักกะห์และเมืองมะดีนะห์ ประเทศซาอุดิอาระเบีย อย่างน้อยครั้งหนึ่งในชีวิต ซึ่งทุกปีจะมีชาวมุสลิมจากทั่วโลกประมาณ 2-3 ล้านคน เดินทางไปประกอบพิธีดังกล่าว การที่ผู้ไปประกอบพิธีฮัจย์เป็นคนจากหลายเชื้อชาติทุกภูมิภาคของโลก จะต้องอาศัยอยู่รวมกันจำนวนมากในสถานที่จำกัด จึงมีโอกาสที่จะเกิดการเจ็บป่วยได้ง่าย

นายสุรชัย ยังกล่าวต่อว่า กระทรวงสาธารณสุขเห็นความสำคัญและมีนโยบายส่งเสริมให้ชาวไทยมุสลิมเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์อย่างมีคุณภาพ ในปีนี้จะมีจำนวนทั้งสิ้นประมาณ 13,000 คน กระทรวงสาธารณสุขจะดูแลด้านสุขภาพและเตรียมความพร้อมให้ชาวไทยมุสลิมที่จะเดินทางไปในครั้งนี้ โดยจัดบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคแก่ชาวไทยมุสลิม 2 ชนิด คือ วัคซีนป้องกันโรคกาฬหลังแอ่น และวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ตามที่ประเทศซาอุดิอาระเบียกำหนด ซึ่งจัดให้บริการแก่ชาวไทยที่เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ทุกคนโดยไม่คิดมูลค่า เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันไม่ให้ป่วยจาก 2 โรคดังกล่าว โดยเริ่มให้บริการตั้งแต่ 6 มิถุนายน—31 สิงหาคม 2556 นี้ และให้มีการตรวจสุขภาพก่อนการเดินทาง เพื่อให้มีความพร้อมด้านสุขภาพก่อนเดินทางมากที่สุด รวมถึงการจัดหน่วยแพทย์พยาบาล จำนวน 40 คน ไปให้บริการที่ประเทศซาอุดิอาระเบีย นอกจากนั้นยังจัดให้มีการติดตามเฝ้าระวังโรคหลังกลับจากการประกอบพิธีแล้ว 1 เดือน โดยมีผู้ประสานงานในแต่ละจังหวัดรวม 53 จังหวัด

ด้านนายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กล่าวว่า สำหรับชาวไทยมุสลิมที่จะรับบริการฉีดวัคซีนก่อนเดินทาง ส่วนกลางในพื้นที่ กทม. และปริมณฑลสามารถไปขอรับบริการได้ที่ 1.สถาบันบำราศนราดูร 2.ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ท่าเรือกรุงเทพ 3.สถานเสาวภา สภากาชาดไทย และ 4.โรงพยาบาลนวมินทร์9 ส่วนในภูมิภาคหรือต่างจังหวัด สามารถรับบริการที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด 14 จังหวัดภาคใต้ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 10 จ.เชียงใหม่, ที่ 11 นครศรีธรรมราช และ ที่ 12 สงขลา ซึ่งขณะนี้กรมควบคุมโรคได้จัดเตรียมวัคซีนไว้ให้บริการอย่างเพียงพอแก่ผู้เดินทางไปแสวงบุญที่ได้ขึ้นทะเบียนกับกรมการศาสนาไว้แล้ว สามารถสอบถามจุดบริการและไปรับบริการได้ตามสถานที่ดังกล่าวข้างต้น

“สำหรับกิจกรรมในพิธีเปิดโครงการในครั้งนี้ มีการให้ความรู้แก่ผู้ที่จะเดินทางไปแสวงบุญ เช่น การเตรียมตัว การปฏิบัติตัวก่อนขึ้นเครื่องบิน การดูแลสุขภาพระหว่างประกอบศาสนกิจ และหลังเดินทางกลับ รวมถึงการให้บริการตรวจสุขภาพก่อนเดินทางไปแสวงบุญ จากหน่วยงานที่ให้การสนับสนุน ได้แก่ สถาบันบำราศนราดูร สถาบันราชประชาสมาสัย โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า โรงพยาบาลไม้แก่น โรงพยาบาลรือเสาะ โรงพยาบาลควนกาหลง โรงพยาบาลปทุมธานี โรงพยาบาลเวชการุณย์รัศมิ์ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 กรุงเทพฯ โรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา โรงพยาบาลปทุมธานี และโรงพยาบาลนวมินทร์9 หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถสอบถามและติดต่อได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค เบอร์โทรศัพท์ 1422” นายแพทย์โอภาส กล่าวปิดท้าย

ติดต่อ:

สำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค

โทรศัพท์: 0-2590-3862 / โทรสาร: 0-2590-3386

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา