ศูนย์ธรรมชาติบำบัด แนะนำศาสตร์โบราณ “ครอบแก้วเสริมสุขภาพ” บรรเทาอาการออฟฟิศซินโดรม

อังคาร ๒๕ มีนาคม ๒๐๑๔ ๑๔:๕๙
ศูนย์ธรรมชาติบำบัด อ หยาง โดย อาจารย์หยาง เผยเซิน เผยการดูแลสุขภาพศาสตร์การแพทย์แผนจีน ด้วยการครอบแก้ว ศาสตร์การแพทย์แผนจีนที่มีมากว่า 2,000 ปี ในปัจจุบันวิธีครอบแก้วเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากคนเมืองมีวิถีชีวิตแบบเร่งรีบ และอยู่ใต้สภาวะความกดดัน ความเครียดจากการทำงาน ขาดการออกกำลังกายที่สม่ำเสมอ ทำให้ผู้คนสมัยใหม่มักมีอาการ “ออฟฟิศซินโดรม” ซึ่งตามหลักแพทย์แผนจีนเชื่อว่า “โรคภัยเกิดจากการหมุนเวียนของเลือดลมไม่ปรุโปร่ง” ทำให้เกิดการอุดตันขึ้นจนกลายเป็นอาการปวด การครอบแก้วจะเป็นการกระตุ้นการไหลเวียนเลือดวิธีหนึ่ง โดยสังเกตได้จากรอยวงกลมสีแดงช้ำที่ปรากฏ มันคือการแตกตัวของเม็ดเลือดที่อุดตันอยู่ การกระตุ้นให้มันกระจายตัวจะทำให้การหมุนเวียนเลือดคล่องขึ้น ไม่ติดขัด และเป็นไปตามระบบร่างกาย ดังนั้น การครอบแก้วจึงสามารถช่วยบรรเทาอาการออฟฟิศซินโดรมได้นั่นเอง นอกจากนี้ ยังมีผลพลอยได้ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง เพราะเลือดลมที่หมุนเวียนดีอีกด้วย

อาจาย์หยาง เผยเซิน ผู้อำนวยการศูนย์ธรรมชาติบำบัด ฯ เปิดเผยว่า “การครอบแก้วสามารถกระตุ้นปรับชี่ในเส้นลมปราณให้เกิดการไหลเวียนสะดวก เพื่อไปกระตุ้นสมรรถนะของระบบอวัยวะตันและอวัยวะกลวงต่าง ๆ ช่วยให้เส้นลมปราณและอวัยวะสำคัญทำงานปกติ ไม่เพียงเท่านี้การครอบแก้วยังสามารถเพิ่มภูมิต้านทาน และถือว่าเป็นศาสตร์แขนงหนึ่งที่เป็นเลิศในด้านการบรรเทาอาการปวด นอกจากนี้เมื่อผนวกเข้ากับหลักเส้นลมปราณ การครอบแก้วจึงยิ่งเพิ่มพลังการรักษาสุขภาพได้มากขึ้น โดยสามารถบรรเทาโรคไหล่ติด เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ท้องผูก เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ ไอ หอบหืด หลอดลมอักเสบ ลมพิษ เป็นต้น แต่โรคที่ใช้บ่อยที่สุดคือโรคปวดเมื่อย ไม่ว่าจะปวดคอ ปวดไหล่ ปวดหลัง ปวดเอว ปวดเข่า และปวดประจำเดือน เป็นต้น นอกจากนี้ ภายหลังการครอบแก้วจะมีรอยแก้วที่สะท้อนให้ทราบถึงปัญหาของร่างกาย อาทิ รอยแก้วมีสีม่วงดำคล้ำ แสดงว่ามีอาการเลือดคั่งและได้พิษเย็น หากรอยมีสีม่วงอ่อนแกมสีเขียวเป็นก้อน แสดงว่าชี่อ่อนแอเลือดคั่ง ถ้ารอยมีสีแดงสด แสดงว่า หยินพร่องไฟแกร่ง หรือภายหลังวิ่งแก้วบนแผ่นหลัง เกิดมีจุดเล็ก ๆ สีแดงจำนวนหนึ่งปรากฏใกล้ที่จุดฝังเข็มใด แสดงว่าอวัยวะที่เกี่ยวข้องกับจุดนั้นผิดปกติ”

ครอบแก้วเป็นวิธีที่ใช้ภาชนะถ้วยหรือแก้วเป็นอุปกรณ์ และใช้ความร้อนจากการเผาไหม้หรือวิธีอื่นระบายไล่อากาศภายในภาชนะออกให้เป็นสุญญากาศจนสามารถครอบภาชนะนั้นลงบนผิวหนัง ความอุ่นร้อนภายในภาชนะจะกระตุ้นให้ผิวหนังปรากฏสีของเลือดคั่งอุดตัน เพื่อดูดพิษ ทะลวงเส้นลมปราณ และสลายเลือดคั่ง สาเหตุของโรคภัยนั่นเอง

โดยภาชนะที่เป็นที่นิยมคือ ถ้วยไม่ไผ่ ถ้วยแก้ว และถ้วยปั้มอากาศ ซึ่งมีจุดเด่นที่แตกต่างกัน ถ้วยไม้ไผ่นั้นมีราคาถูก มีแรงดูดสูง ไม่แตกง่าย แต่ไม่โปร่งใส จึงไม่สามารถสังเกตสีผิวหนังภายในได้ ส่วนถ้วยแก้วนั้นใส สามารถกำหนดเวลาครอบแก้วจากการสำรวจผิวภายในขอบแก้วที่เกิดรอยเลือดคั่งได้โดยตรง สุดท้าย ถ้วยปั้มอากาศ ซึ่งถือเป็นการพัฒนาอุปกรณ์การครอบแก้วชนิดหนึ่ง เพราะส่วนล่างของแก้วจะติดตั้งแป้นยางไว้ให้สำหรับไล่อากาศออกจากแก้วจนเป็นสุญญากาศ แก้วจึงดูดติดที่ผิวหนังบริเวณที่ต้องการเพื่อระบายไอโรคออกจากรูขุมขน อันเป็นเป้าหมายของการครอบแก้ว

วิธีครอบแก้วก็มีหลากหลายรูปแบบ อาทิ แก้วกระพริบ แก้วนิ่ง แก้ววิ่ง และแก้วปั้มอากาศ แต่ที่นิยมคือ แก้วนิ่ง แก้ววิ่ง และแก้วปั้มอากาศ แก้วนิ่งเป็นรูปแบบทั่วไป คือปล่อยให้แก้วครอบอยู่ที่เดิมเป็นเวลา 5 – 15 นาที แต่แก้ววิ่งจะเป็นการรูดแก้วไปทางด้านบน-ล่าง-ซ้าย-ขวา จนกระทั่งผิวมีสีแดงสดหรือเกิดรอยเลือดคั่ง เป็นวิธีดูแลสุขภาพสำหรับอาการชา ชาจากพิษลมชื้น ปวดจากบาดเจ็บฟกช้ำภายนอก มีไข้ เป็นต้น สุดท้าย แก้วปั้มอากาศ เป็นรูปแบบที่สามารถปรับแรงดูดให้สอดคล้องกับอาการโรคและตำแหน่งได้ตามความต้องการ

การครอบแก้วนั้นถึงจะเป็นวิธีที่ทำได้ง่าย แต่ก็มีข้อควรระวัง คือควรเลือกบริเวณที่มีกล้ามเนื้อสมบูรณ์มีความยืดหยุ่น ไม่มีขน และโครงกระดูก รอยบุ๋มเข้าหรือนูนออก เพื่อหลีกเลี่ยงแก้วจะหลุดออก และห้ามครอบแก้วด้านซ้ายขวาลำคอซึ่งเป็นบริเวณของเส้นเลือดใหญ่ และควรดึงแก้วออกอย่างเบามือโดยใช้นิ้วกดที่กล้ามเนื้อปากแก้วให้อากาศเข้าไป แก้วก็จะหลุดออก ห้ามใช้แรงดึง หรือหมุนแก้วออก เพราะอาจทำให้ได้รับบาดเจ็บได้

การครอบแก้วเป็นศาสตร์ทางการแพทย์แผนจีนที่มากประโยชน์ มีวิธีทำที่เรียนรู้ได้ง่าย มีอุปกรณ์ที่ราคาไม่แพง และเห็นผลชัดเจน จึงทำให้การครอบแก้วยังคงเป็นที่นิยมเสมอมาถึงปัจจุบัน และแพร่หลายไปทั่วโลกอย่างกว้างขวาง เพราะเป็นวิธีที่ประหยัด สะดวก ปลอดภัย และไม่มีผลข้างเคียง

ผู้ที่สนใจการดูแลสุขภาพบรรเทาอาการต่างๆ ด้วยการ “ครอบแก้ว” สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์ธรรมชาติบำบัดอาจารย์ หยาง โทร 02-6370121-2, 086-3785331 หรือ www.qigongthai.com หรือเดินทางมาสอบถามข้อมูลด้วยตัวเองได้ที่ ศูนย์ธรรมชาติบำบัดอาจารย์หยาง 71 อาคาร จี.พี.เฮ้าส์ ถนนทรัพย์ แขวงสี่พระยา เขตบางรัก กรุงเทพฯ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา