สพฉ.จัดประชุมวิชาการการแพทย์ฉุกเฉินระดับชาติ 24-26 มี.ค.นี้ ที่ไบเทคบางนา ต่อเนื่องเป็นปีที่ 9 เน้นเชื่อมห่วงโซ่คุณภาพการแพทย์ฉุกเฉินไทยใน 7 ประเด็นหลัก พัฒนาระบบการแพทย์ฉุกเฉินไทยให้ไร้ช่องว่าง

ศุกร์ ๑๓ มีนาคม ๒๐๑๕ ๑๐:๐๖
สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) จัดประชุมวิชาการการแพทย์ฉุกเฉินระดับชาติ ประจำปี 2558 ซึ่งการประชุมวิชาการครั้งนี้จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 9 ภายใต้หัวข้อ “เชื่อมห่วงโซ่คุณภาพการแพทย์ฉุกเฉินไทย” ระหว่างวันที่ 24 - 26มีนาคม 2558 ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค ถนนบางนา-ตราด กรุงเทพมหานคร

นพ.อนุชา เศรษฐเสถียร เลขาธิการ สพฉ. กล่าวว่า ระบบการแพทย์ฉุกเฉินไทยถือว่ามีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง จนปัจจุบันมีเครือข่ายภาคีการแพทย์ฉุกเฉินเพิ่มขึ้น ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ท้องถิ่น องค์กรการกุศลไม่แสวงหาผลกำไร มีการจัดทำมาตรฐานและวิธีการปฏิบัติการฉุกเฉินของระบบปฏิบัติการฉุกเฉิน มีการสนับสนุนการจัดตั้งชุดปฏิบัติการฉุกเฉินให้ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ การพัฒนาศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการประจำจังหวัด การผลิตและพัฒนาผู้ปฏิบัติการ การส่งเสริมให้มีอาสาฉุกเฉินชุมชุนเพื่อช่วยเหลือปฐมพยาบาลเบื้องต้นและสามารถแจ้งเหตุได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม แต่อย่างไรก็ตามแม้ว่าระบบการแพทย์ฉุกเฉินจะได้รับการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง แต่จากการวิจัยและรายงานต่างๆ ก็ได้สะท้อนให้เห็นถึงช่องว่างที่จำเป็นที่จะต้องได้รับการพัฒนาต่อไปและจะต้องมีการเชื่อมโยงการพัฒนาให้เป็นระบบและมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งในเรื่องคุณภาพของการปฏิบัติการฉุกเฉิน ความไม่เพียงพอของจำนวนผู้ปฏิบัติการในระบบการแพทย์ฉุกเฉิน การเข้าถึงการบริการ การดำเนินการและการบริหารจัดการระบบการแพทย์ฉุกเฉิน การมีส่วนร่วมของหน่วยงาน องค์กร และภาคส่วนต่าง ๆ ดังนั้นในการประชุมครั้งนี้ สพฉ. จึงได้จัดให้มีการหารือในประเด็นดังกล่าวเพื่อเชื่อมห่วงโซ่คุณภาพการแพทย์ฉุกเฉินไทยให้ได้มากที่สุด รวมทั้งถือเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ปฏิบัติงานทุกระดับได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์และนำเสนอความคิดเห็นเพื่อร่วมกันพัฒนาระบบการแพทย์ฉุกเฉินต่อไป

สำหรับการประชุมในครั้งนี้จะแบ่งเป็นเรื่องการเชื่อมห่วงโซ่คุณภาพการแพทย์ฉุกเฉินใน 7 ประเด็นหลัก คือ 1. การเชื่อมห่วงโซ่ระบบการแพทย์ฉุกเฉินในภาวะปกติและภัยพิบัติ 2.การเชื่อมห่วงโซ่การดูแลผู้ป่วยฉุกเฉิน ทั้งการป้องกันการเกิดเหตุ การดูแลผู้ป่วยฉุกเฉิน ณ จุดเกิดเหตุ การดูแลผู้ป่วยฉุกเฉินในโรงพยาบาล และการส่งต่อระหว่างโรงพยาบาล 3.การเชื่อมห่วงโซ่การทำงานระหว่างกู้ชีพ กู้ภัย อาสาสมัคร และท้องถิ่น 4.การเชื่อมห่วงโซ่ระบบการแพทย์ฉุกเฉินระหว่างไทยและสากล 5.การเชื่อมห่วงโซ่งานวิจัยสู่นโยบายและการปฏิบัติการ 6.การเชื่อมห่วงโซ่ระบบข้อมูลเทคโนโลยีสารสนเทศการแพทย์ฉุกเฉิน และ 7.การเชื่อมห่วงโซ่การผลิตและการทำงานบุคลากรทางการแพทย์ฉุกเฉิน

นพ.อนุชา กล่าวต่อว่า นอกจากการประชุมทางวิชาการแล้ว ภายในงานยังมีนิทรรศการการแพทย์ฉุกเฉิน และกิจกรรมเวิร์คชอบ อาทิ การสาธิตการช่วยเหลือฟื้นคืนชีพ การนำเสนอผลงานของหน่วยงานที่ได้รับรางวัลดีเด่นประจำปี อีกทั้งยังมีการมอบโล่รางวัล และเข็มเชิดชูเกียรติให้กับผู้ปฏิบัติงานทางการแพทย์ฉุกเฉินด้วย ซึ่งบุคลากรทางการแพทย์ฉุกเฉินหรือผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมประชุมหรือ

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.niems.go.th ภายในวันที่ 13 มีนาคมนี้ หรือโทร 02-8721603

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ http://www.thaiemsinfo.com/autopagev4/show_page.php?topic_id=556&auto_id=8&TopicPk=

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา