เปิดต้นแบบเชียงใหม่โมเดล ติดตั้งเครื่อง AED ช่วยชีวิตผู้ป่วยฉุกเฉินจากภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันเกือบทุกจุด “สนามบิน โรงพยาบาล และแหล่งท่องเที่ยว”

จันทร์ ๑๖ มีนาคม ๒๐๑๕ ๑๕:๑๔
เปิดต้นแบบเชียงใหม่โมเดล ติดตั้งเครื่อง AED ช่วยชีวิตผู้ป่วยฉุกเฉินจากภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันเกือบทุกจุด “สนามบิน โรงพยาบาล และแหล่งท่องเที่ยว” พร้อมอบรมให้เจ้าหน้าที่มีความพร้อมในการใช้เครื่อง และปฐมพยาบาลเบื้องต้น เชื่อเป็นหนึ่งในตัวช่วยให้อัตราการรอดชีวิตของผู้ป่วยฉุกเฉินเพิ่มมากขึ้น

ที่จังหวัดเชียงใหม่ สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) จัดประชุมคณะกรรมการการแพทย์ฉุกเฉิน (กพฉ.) สัญจรครั้งที่ 6 ประจำปีพ.ศ. 2558 โดยในการประชุมมีการศึกษาดูงานการติดตั้งเครื่องฟื้นคืนคลื่นหัวใจด้วยไฟฟ้าแบบอัตโนมัติหรือเครื่อง (AED) ในจังหวัดเชียงใหม่ด้วย ซึ่งถือเป็นจังหวัดต้นแบบที่มีการกระจายการติดตั้งเครื่อง AED ในพื้นที่สาธารณะเกือบจะทุกแห่งที่มีประชาชนใช้บริการ

นพ.อนุชา เศรษฐเสถียร เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่ถือเป็นต้นแบบในการทำงานอย่างเข้มแข็งเพื่อช่วยเหลือชีวิตผู้ป่วยฉุกเฉินภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันด้วยการติดตั้งเครื่อง AED ซึ่งหลายจังหวัดก็สามารถดำเนินการเพื่อให้เป็นประโยชน์กับประชาชนในจังหวัดของตนเอง ทั้งนี้สถานการณ์ของประชาชนที่เจ็บป่วยฉุกเฉินด้วยภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันในประเทศไทยนั้นน่าเป็นห่วงเป็นอย่างยิ่งเพราะเป็นสาเหตุการเสียชีวิตเป็นอันดับ3 รองจากโรคมะเร็งและอุบัติเหตุของประชากรในประเทศไทย โดยประเทศไทยมีประชาชนเสียชีวิตจากภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันห้าหมื่นสี่พันคน เท่ากับว่าในทุกๆ 1 ชั่วโมงมีคนเสียชีวิตจากโรคหัวใจมากถึง 6 คน ทั้งนี้ผู้ป่วยฉุกเฉินจากภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันควรได้รับการช่วยเหลือภายในระยะเวลา5 นาที ดังนั้นหากช้าเพียงนาทีเดียวก็จะทำให้โอกาสการรอดชีวิตลดลง เครื่อง AED จึงเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่จะช่วยขยายเวลาการรอดชีวิตของประชาชนที่เจ็บป่วยฉุกเฉินจากภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันได้ ซึ่งประชาชนที่พบผู้ป่วยฉุกเฉินด้วยภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันสามารถช่วยเหลือได้ด้วยการช่วยชีวิตฉุกเฉินตามหลักของห่วงโซ่การรอดชีวิตโดยให้ผู้ที่เข้าให้การช่วยเหลือโทรแจ้งสายด่วน1669 การทำ CPR และนำเครื่องฟื้นคืนคลื่นหัวใจด้วยไฟฟ้าแบบอัตโนมัติ(AED)มาใช้ในการช่วยเหลือผู้ป่วย จนกว่าทีมแพทย์จะมาถึง

ด้านนายสุชิน ติ่งหมาย พยาบาลวิชาชีพ หัวหน้าแผนกอุบัติเหตุ-ฉุกเฉิน รพ.มหาราชนครเชียงใหม่กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่ถือเป็นจังหวัดทางยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศไทย โดยในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมาเยือนจังหวัดนี้เป็นจำนวนมากดังนั้นการดูแลนักท่องเที่ยวหรือประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่เองให้ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงทีเมื่อเกิดเหตุเจ็บป่วยฉุกเฉินขึ้นจึงถือเป็นเรื่องที่สำคัญและจำเป็น การรณรงค์ให้มีการติดตั้งเครื่อง AED ในพื้นที่สาธารณะเพื่อช่วยเหลือชีวิตผู้ป่วยฉุกเฉินจากอาการหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันจึงกลายเป็นเรื่องจำเป็นที่เราต้องทำกันอย่างเร่งด่วนเพื่อให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่ โดยเริ่มติดตั้งที่สนามบินเชียงใหม่เป็นแห่งแรกและได้มีการกระจายติดตั้งไปยังสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญในจังหวัดอีกหลายแห่งอาทิ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ วัดพระธาตุดอยสุเทพ โรงพยาบาลมหาราชเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นอกจากนี้ในอนาคตจะขยายการติดตั้งเพิ่มที่สถานีรถไฟเชียงใหม่ และที่สถานีขนส่งรถโดยสารอาเขตอีกด้วย ทั้งนี้นอกจากการติดตั้งเครื่อง AED ในแต่ละจุดที่สำคัญแล้ว ยังได้มีการจัดกิจกรรมรณรงค์และฝึกอบรมให้เจ้าหน้าที่และประชาชนที่ใช้บริการในสถานที่ที่มีการติดตั้งเครื่อง AED ได้เรียนรู้วิธีการใช้งานเครื่อง AED เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับผู้ป่วยฉุกเฉิน โดยล่าสุดเราได้ทำการอบรมให้กับพระภิกษุสงฆ์ที่วัดพระธาตุดอยสุเทพให้เรียนรู้หลักในการใช้งานเครื่อง AED และการปฐมพยาบาลเบื้องต้นหากต้องช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินในกรณีหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๒๖ เม.ย. ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๒๖ เม.ย. เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา