โรงพยาบาลกรุงเทพเชียงใหม่ นำเทคโนโลยีผ่าตัดผ่านกล้อง 3 มิติ เพื่อผู้ป่วยฟื้นตัวเร็ว แผลเล็ก หายไว

อังคาร ๒๒ กันยายน ๒๐๑๕ ๑๐:๐๖
โรงพยาบาลกรุงเทพเชียงใหม่ เปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด "เครื่องผ่าตัดผ่านกล้อง 3 มิติ" หรือ Advanced 3D Laparoscopic Surgery เครื่องผ่าตัดผ่านรูเล็กๆ ขนาดเพียง 5-12 มม. เพื่อนำมาใช้กับผู้ป่วยที่มีอาการเจ็บป่วยจากโรคนิ่วในถุงน้ำดี หรือโรคมะเร็งบางชนิด ซึ่งจะเป็น การเจาะบนผนังหน้าท้อง และสอดกล้องพร้อมเครื่องมือเข้าไปตรวจดูอวัยวะภายใน ซึ่งแพทย์ สามารถเห็นภาพผ่านจอทีวี โดยที่ผ่านมาจะเป็นการผ่าตัดผ่านกล้อง 2 มิติ และพัฒนาเป็นระบบ HD (High Definition) ที่ให้ความคมชัดขึ้น

นพ.เรืองศักดิ์ ธนะจินดาวงษ์ ศัลยแพทย์ รพ.กรุงเทพเชียงใหม่ กล่าวว่า "ในปัจจุบัน มีการพัฒนาเทคโนโลยีให้เป็นแบบ 3 มิติ ที่สามารถมองเห็นภาพ ทั้งความกว้าง ยาว และลึก ขณะที่ทำผ่าตัดได้ จึงช่วยเพิ่มความแม่นยำ และปลอดภัยในการผ่าตัด ซึ่งมีข้อแตกต่าง จากวิธีเดิมที่เห็นได้ชัด คือ ไม่ต้องผ่าตัดเปิดแผลใหญ่เหมือนวิธีเปิดหน้าท้อง แผลจึงเล็ก คนไข้จึง ไม่เจ็บตัวมาก และยังช่วยให้การฟื้นตัวของร่างกายกลับสู่สภาพปกติได้เร็วขึ้น ที่สำคัญ เทคนิคนี้สามารถใช้ได้ผลดีกับการรักษาโรคที่เกิดกับอวัยวะภายในช่องท้อง รวมไปถึงโรคมะเร็ง บางชนิดอีกด้วย"

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ คลินิกศัลยกรรมทั่วไป โรงพยาบาลกรุงเทพ เชียงใหม่ โทร. 052-089-823

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ