สคร. 12 สงขลา จับมือหน่วยงานในพื้นที่ ตั้งจุดคัดกรองโรคเมอร์ส ผู้เดินทางกลับจากพิธีฮัจญ์

ศุกร์ ๐๒ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๗:๕๒
สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ตั้งจุดคัดกรองผู้เดินทางกลับจากการประกอบพิธีฮัจญ์ หลังชาวไทยมุสลิมในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่างกว่า 8,000 คน เดินทางไปแสวงบุญในช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ณ ประเทศซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีการระบาดของโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลางหรือโรคเมอร์สอยู่ในขณะนี้

ดร.นายแพทย์สุวิช ธรรมปาโล ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า ในช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา พี่น้องชาวไทยมุสลิมในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคใต้จำนวน 8,000 คน ได้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ ณ ประเทศซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นประเทศที่กำลังมีการระบาดของโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลางหรือโรคเมอร์ส โดยสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา และหลายหน่วยงานในพื้นที่ได้ร่วมกันตั้งจุดให้ความรู้และคำแนะนำในการดูแลตัวเองระหว่างอยู่ต่างประเทศ ให้ปลอดภัยจากโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลางหรือโรคเมอรส์ ณ ท่าอากาศยานนานาชาติหาดใหญ่ และท่าอากาศยานนราธิวาส เนื่องการมีความเสี่ยงสูงที่ผู้แสวงบุญจะติดเชื้อโรคดังกล่าว

"สำหรับในระหว่างวันที่ 30 กันยายน – 14 ตุลาคมนี้ เป็นช่วงการเดินทางกลับจากการประกอบพิธีฮัจญ์ของพี่น้องชาวไทยมุสลิม สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ได้ร่วมกันตั้งจุดคัดกรองและเฝ้าระวังโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลางหรือโรคเมอร์ส ในผู้เดินทางกลับ ซึ่งในวันนี้ 30กันยายน 2558 เป็นวันที่มีเที่ยวบินกลับเที่ยวบินแรก ณ ท่าอากาศยานนานาชาติหาดใหญ่ มีผู้เดินทางกลับจำนวน 290 คน โดยเจ้าหน้าที่ประจำด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ได้ตรวจวัดอุณหภูมิโดยใช้เครื่องเทอร์โมสแกน และตรวจร่างกายเบื้องต้น หากพบผู้เดินทางมีอาการไข้ อุณหภูมิร่างกายสูง 38 องซาเซลเซียสขึ้นไป ไอ หอบเหนื่อย จะมีการคัดแยกผู้เดินทางเพื่อตรวจดูอาการอย่างละเอียดและเก็บสารคัดหลั่งเพื่อตรวจหาเชื้อเพิ่มเติม จากนั้นจะนำตัวผู้ที่มีอาการส่งโรงพยาบาลเพื่อตรวจและรักษาต่อไป"ดร.นายแพทย์สุวิช ธรรมปาโล กล่าว

ดร.นายแพทย์สุวิช ธรรมปาโล กล่าวเพิ่มเติมว่า โรคทางเดินหายใจตะวันออกกลางหรือโรคเมอร์ เป็นโรคที่เกิดจากการติดเชื้อระหว่างสัตว์สู่คน สำหรับการแพร่เชื้อระหว่างคนสู่คนสามารถแพร่ผ่านทางเสมหะของผู้ป่วยจากการไอ และมักเกิดจากการสัมผัสอย่างใกล้ชิดกับผู้ป่วยโดยมิได้มีการป้องกันตนเอง ซึ่งโรคนี้มีระยะฟักตัวของโรค 14 วัน ดังนั้นในช่วง 14 วันหลังเดินทางกลับจากประเทศที่มีความเสี่ยง หากมีอาการไข้ ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอให้หลีกเลี่ยงคลุกคลีกับบุคคลอื่น สวมหน้ากากป้องกันโรค ล้างมือให้สะอาด และรีบไปพบแพทย์หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขพร้อมแจ้งประวัติการเดินทางให้ทราบ และหากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับ โรคติดเชื้อทางเดินหายใจตะวันออกกลาง สามารถโทรศัพท์สอบถามได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา