กรมการแพทย์แผนไทย ฯ แนะกินอาหารเผ็ด ร้อน ขม สู้ฤดูปลายฝนต้นหนาว เลี่ยงอาหารรสเย็น

พฤหัส ๑๕ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๕:๓๔
กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกแนะนำประชาชนกินอาหารตามช่วงฤดูกาล โดยเฉพาะปลายฤดูฝนต้นฤดูหนาวเน้นอาหารที่มีรสเผ็ด ร้อน ขม หลีกเลี่ยงอาหารที่มีรสเย็นอาจทำให้เจ็บป่วยง่ายขึ้น

นพ.ปภัสสร เจียมบุญศรี รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ขณะนี้ในหลายจังหวัดของประเทศไทย กำลังอยู่ในช่วงปลายฤดูฝนกำลังจะเข้าฤดูหนาว ทำให้ประชาชนบางกลุ่มเจ็บป่วยได้ง่าย อย่างเช่นผู้สูงอายุ เด็กเล็ก และผู้ที่มีโรคประจำตัวบางประเภท ดังนั้นจึงควรทำร่างกายให้แข็งแรงอยู่ตลอดเวลา หมั่นออกกำลังกายเป็นประจำและทำให้ธาตุที่อยู่ในร่างกายเกิดสมดุล อย่างไรก็ตาม แต่ละคนจะมีความแตกต่างกันของธาตุ โดยในช่วงนี้คนที่มีธาตุอ่อนแอที่สุด คือ คนที่มีธาตุน้ำและลม เนื่องจากเป็นธาตุที่มีความเย็น จึงจะเจ็บป่วยได้ง่ายกว่าคนธาตุอื่นๆ ทำให้ร่างกาย ต้องการอาหารที่สร้างความอบอุ่นให้กับร่างกาย

"ในช่วงนี้ประชาชนทั่วไปควรรับประทานอาหารจำพวกที่มีรสเผ็ด ร้อน และขม เพราะอาหารเหล่านี้จะทำให้ร่างกายมีความทนต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมมากขึ้น โดยอาหารที่ให้รสชาติดังกล่าว ได้แก่ อาหารที่มีส่วนผสมของพริกไทย ดีปลี และขมิ้น เพราะเป็นอาหารที่ให้ความร้อนมีสรรพคุณทำให้ร่างกายอบอุ่น หรืออาจจะเป็นอาหารที่ให้รสขม เช่น มะระ สะเดา เป็นต้น ซึ่งจะช่วยทำให้ร่างกายอบอุ่น และสร้างภูมิต้านทานโรคเพิ่มขึ้น"

นพ.ปภัสสร กล่าวว่า สำหรับอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงในช่วงฤดูฝนย่างเข้าฤดูหนาว คืออาหารจำพวกที่ให้ความเย็น เช่น หัวปลี ฟัก แฟง เนื่องจากอาจทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยง่ายขึ้น เพราะไปช่วยเพิ่มความเย็นให้กับร่างกาย ส่วนการเลือกดื่มเครื่องดื่มนั้นควรเลือกดื่มสมุนไพร จำพวกชาชงต่างๆ ที่ให้ความร้อน เช่น น้ำขิง ตะไคร้ ตรีผลา และ เห็ดหลินจือ เป็นต้น เพื่อกระตุ้นให้ร่างกายมีภูมิต้านทานมากขึ้น และควรเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีรสหวานในช่วงนี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา