สคร.10 อุบลฯ เตือน หน้าหนาวระวังโรคปอดบวมในเด็ก

ศุกร์ ๑๑ ธันวาคม ๒๐๑๕ ๑๖:๓๙
สคร.10 อุบลฯ เตือนผู้ปกครองหน้าหนาวระวังโรคปอดบวมในเด็ก โดยฉพาะเด็กที่อายุต่ำกว่า 6 เดือน หากป่วยอาจทำให้เสียชีวิตได้ แนะรักษาความอบอุ่นให้ร่างกาย

นพ.ศรายุธ อุตตมางคพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 10 จังหวัดอุบลราชธานี (สคร.10) กล่าวว่า จากสภาพอากาศที่กำลังหนาวเย็นเป็นผลทำให้มีเด็กเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลจำนวนมาก เนื่องจากป่วยด้วยโรคติดเชื้อเฉียบพลันทางระบบหายใจ ได้แก่ ไข้หวัด คออักเสบ หูอักเสบ หลอดลมอักเสบ โรคที่รุนแรงที่ต้องระมัดระวังในเด็กก็คือ โรคปอดบวมหรือปอดอักเสบ เป็นโรคที่อาจเกิดจากภาวะแทรกซ้อนของโรคไข้หวัดหรือติดจากเชื้อโดยตรงได้ ปอดบวมมักพบในเด็ก สามารถติดต่อได้ทางการหายใจ น้ำมูก น้ำลาย และใช้ของร่วมกัน มีระยะฟักตัวของโรค 1-3 วัน หรืออาจนานถึง 1 สัปดาห์ในบางราย โรคปอดบวมเป็นโรคที่ควรระวังเป็นอย่างมาก เพราะโรคนี้เป็นสาเหตุการตายอันดับหนึ่งของกลุ่มโรคติดเชื้อในเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเด็กแรกเกิดถึงขวบปีแรก

นพ.ศรายุธ กล่าวต่อว่า ข้อมูลจากกลุ่มระบาดวิทยาและข่าวกรอง สคร.10 พบว่า ตั้งแต่ วันที่ 1 มกราคม – 7 ธันวาคม 2558 ทั่วประเทศมีจำนวนผู้ป่วยโรคปอดบวมทั้งสิ้น 192,189 ราย เสียชีวิตถึง 406 ราย ส่วนในเขตพื้นที่รับผิดชอบ 5 จังหวัด ของ สคร.10 พบผู้ป่วย 24,197 ราย เสียชีวิต 2 รายที่ จ.อุบลราชธานี พบผู้ป่วยมากที่สุดที่ จ.ศรีสะเกษ 10,312 ราย รองลงมา จ.อุบลราชธานี 8,806 ราย จ.ยโสธร 2,737ราย ตามลำดับ

สำหรับ การป้องกันโรคปอดบวมในช่วงฤดูหนาว ขอให้ผู้ปกครองดูแลความอบอุ่นให้เด็ก โดยสวมเสื้อผ้าหนาๆ หรือเสื้อกันหนาว หลีกเลี่ยงการพาเด็กเล็กเข้าไปในบริเวณที่ชุมชนแออัดหรือมีควันไฟในบ้าน ควันบุหรี่ ควันจากท่อไอเสียรถยนต์ ซึ่งทำให้มีโอกาสเป็นหวัดได้ง่าย นอกจากนี้ สามารถเพิ่มภูมิต้านทานโรคตามธรรมชาติเด็กได้ โดยหญิงหลังคลอด ขอแนะนำให้เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ซึ่งภูมิต้านทานจากแม่จะส่งผ่านไปให้ลูกทางน้ำนม เด็กจะไม่เจ็บป่วยง่าย นพ.ศรายุธ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา