ผลวิจัยชี้ “เอเชีย” ต้องเร่งจัดการปัจจัยก่อโรคไม่ติดต่อในหมู่เยาวชน

พฤหัส ๒๑ กรกฎาคม ๒๐๑๖ ๑๕:๒๔
การสูบบุหรี่ การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การรับประทานอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ และการไม่ออกกำลังกาย ล้วนเป็นปัจจัยก่อโรคในหมู่เยาวชนในเอเชีย

ผลวิจัยใหม่ จากสำนักงานอ้างอิงทางประชากร (PRB) เผยให้เห็นว่า เอเชียมีโอกาสควบคุมการแพร่ระบาดของโรคไม่ติดต่อ (NCD) ได้ ด้วยการจัดการกับปัจจัยก่อโรคในกลุ่มเยาวชน

PRB ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไรที่มีหน้าที่วิเคราะห์ปัญหาสาธารณสุขต่างๆ ได้เปิดเผยว่า ปัจจุบัน โรคไม่ติดต่อเป็นสาเหตุหลักของการเสียชีวิตทั่วโลกและในเกือบทุกประเทศของเอเชีย ทั้งยังเป็นความท้าทายด้านสาธารณสุขอันดับต้นๆของศตวรรษที่ 21 ด้วย

เอเชียกำลังเผชิญกับการระบาดของ 4 โรคไม่ติดต่อ ได้แก่ โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคมะเร็ง โรคเบาหวาน และโรคทางเดินหายใจเรื้อรัง ซึ่งล้วนมีปัจจัยก่อโรคร่วมกัน 4 ประการ ได้แก่ การสูบบุหรี่ การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การไม่ออกกำลังกาย และการรับประทานอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ

ปัจจัยเสี่ยงทั้ง 4 ประการนี้เป็นพฤติกรรมที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ โดยพฤติกรรมเหล่านี้มักเกิดขึ้นในช่วงวัยรุ่นหรือวัยหนุ่มสาว และก่อให้เกิดโรคในภายหลัง เยาวชนในประเทศเอเชียบางประเทศมีปัจจัยเสี่ยงสูงหลายประการ และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นหากไม่ได้รับการแก้ไข

รายงาน Addressing Non Communicable Disease Risk Factors Among Young People: Asia's Window of Opportunity to Curb a Growing Epidemic ได้แนะนำให้มีการยกระดับความเข้มงวดของกฎระเบียบที่ใช้ควบคุมอุตสาหกรรมอาหาร อาทิ การกำหนดปริมาณสูงสุดของเกลือ น้ำตาล หรือไขมันอิ่มตัวในผลิตภัณฑ์อาหาร การติดฉลากอาหาร และการเก็บภาษีน้ำอัดลม เป็นต้น

นอกจากนี้ รายงานดังกล่าวซึ่งจัดทำโดย โทชิโกะ คาเนดะ นักวิจัยอาวุโสของ PRB และ เรชมา นาอิค นักวิเคราะห์นโยบายอาวุโสของ PRB ยังเรียกร้องให้มีการจัดสรรพื้นที่สาธารณะที่มีความปลอดภัย และจัดหาอุปกรณ์สำหรับการเล่นกีฬา การเดินทางแบบแอคทีฟ รวมถึงการออกกำลังกายรูปแบบอื่นๆ นอกจากนี้ ยังสนับสนุนให้มีการแทรกแซงเรื่องอาหารและการออกกำลังกายในโรงเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนส่งเสริมให้เยาวชน ครอบครัว โรงเรียน และชุมชน ร่วมกันแก้ปัญหาการไม่ออกกำลังกายและการรับประทานอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ

สื่อประชาสัมพันธ์ชุดนี้ได้รับการสนับสนุนโดย AstraZeneca Young Health Programme (YHP) และประกอบไปด้วยรายงานนโยบาย เอกสารข้อมูล รวมถึงภาคผนวกที่ครบถ้วนสมบูรณ์ ที่ล้วนเน้นย้ำความสำคัญของการลงมือจัดการกับปัจจัยก่อโรคไม่ติดต่อในหมู่เยาวชนในเอเชีย

สำนักงานอ้างอิงทางประชากร ( www.prb.org ) มีหน้าที่ให้ข้อมูลแก่ประชาชนทั่วโลกเกี่ยวกับประชากร สุขภาพ และสิ่งแวดล้อม รวมถึงสนับสนุนให้นำข้อมูลดังกล่าวไปใช้ในการพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนทั้งในปัจจุบันและในอนาคต

ติดต่อ PRB: Peter Goldstein: 1.202.939.5407; [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๙ อแมนด้า ชาร์ลีน ออบดัม VICHY LIFTACTIV BRAND PARTNER ตัวแทนประเทศไทย ร่วมงาน 'V.I.C VICHY INTEGRATIVE CENTER' อีเว้นท์สุดยิ่งใหญ่ในรอบ 5 ปี ของแบรนด์ VICHY (วิชี่) อวดลุคเซ็กซี่สุดฮอต สวย ปัง
๒๖ เม.ย. ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๒๖ เม.ย. NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๒๖ เม.ย. แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๒๖ เม.ย. แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๒๖ เม.ย. RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๒๖ เม.ย. ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๒๖ เม.ย. เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๒๖ เม.ย. ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๒๖ เม.ย. ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud