Stryker ตีพิมพ์ผลการทดลอง DAWN(TM) Trial ในวารสาร New England Journal of Medicine

อังคาร ๑๔ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๗:๔๐
วารสาร New England Journal of Medicine ได้ตีพิมพ์ผลการทดลองจากโครงการ DAWN Trial ซึ่งเป็นโครงการแรกที่นำเสนอหลักฐานที่น่าสนใจเกี่ยวกับการรักษาผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองที่แสดงอาการตอนตื่นนอนแต่ไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที ด้วยการใช้อุปกรณ์ดึงลิ่มเลือดออกจากหลอดเลือด (mechanical thrombectomy) ปัจจุบัน มีผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองไม่ถึง 1 ใน 10 คนที่ได้รับการรักษาด้วยเทคนิคนี้ โดยสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการที่ไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์รองรับว่า เทคนิคดังกล่าวสามารถใช้รักษาผู้ป่วยหลังแสดงอาการเกิน 6 ชั่วโมง ผลลัพธ์จากโครงการ DAWN จึงอาจพลิกกระบวนทัศน์ในการรักษาผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองทั่วโลก

Dr. Tudor Jovin จาก University of Pittsburgh Medical Center ผู้เป็นหัวหน้าร่วมในโครงการวิจัยดังกล่าว กล่าวว่า ""โครงการ DAWN แสดงให้เห็นว่า ยังมีผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองที่มีหลอดเลือดอุดตันเป็นบริเวณกว้างอีกมากที่สามารถรักษาได้ด้วยเทคนิค mechanical thrombectomy โดยโครงการ DAWN ให้ความสำคัญกับลักษณะทางกายภาพของผู้ป่วยมากกว่าเวลาที่ผู้ป่วยได้รับการรักษา""

Dr. Raul Nogueira ศาสตราจารย์ประจำแผนกประสาทวิทยา ประสาทศัลยศาสตร์ และรังสีวิทยา จาก Emory University School of Medicine และผู้อำนวยการแผนก Neuroendovascular Service ประจำศูนย์ Marcus Stroke & Neurosciences Center แห่งโรงพยาบาล Grady Memorial Hospital ผู้เป็นหัวหน้าร่วมในโครงการวิจัยดังกล่าว เผยว่า ""ปัจจัยด้านเวลาเพียงอย่างเดียวไม่ควรมาตัดโอกาสการรักษาด้วยเทคนิค mechanical thrombectomy แต่ควรเป็นเพียงปัจจัยประกอบด้านความเร่งด่วนในการรักษา เราหวังว่ากระบวนทัศน์การรักษาใหม่นี้จะเป็นประโยชน์แก่ผู้ป่วยในวงกว้าง ที่เดิมถูกมองว่ารักษาไม่ได้แล้ว""

Mark Paul ประธานแผนกหลอดเลือดและเส้นประสาทของ Stryker กล่าวว่า ""ผลลัพธ์จากโครงการ DAWN Trial นำเสนอหลักฐานระดับ level-one เป็นครั้งแรก ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาล่าช้ามีอัตราทุพพลภาพลดลงอย่างมีนัยสำคัญ อย่างไรก็ดี ผลลัพธ์จะออกมาดีที่สุดเมื่อผู้ป่วยได้รับการรักษาอย่างเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ จึงจำเป็นต้องสร้างความตระหนักรู้ให้กับผู้ป่วย เพิ่มความครอบคลุมของบริการการแพทย์ฉุกเฉิน และยกระดับความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานในโรงพยาบาล""

DAWN Trial สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของ Stryker ในการเป็นผู้นำทางคลินิก รวมถึงความสนใจในเรื่องการพัฒนาแผนดูแลผู้ป่วย โครงการนี้ได้รับการสนับสนุนจาก Stryker และได้รับการออกแบบมาเพื่อประเมินสมรรถภาพของผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองที่ได้รับการรักษาด้วยเทคนิค mechanical thrombectomy โดยใช้อุปกรณ์ Trevo(R) Retriever ในกรอบเวลา 90 วัน เมื่อเทียบกับกลุ่มที่ใช้ยารักษาเพียงอย่างเดียว สำหรับผู้ป่วยในโครงการต้องผ่านการคัดครองว่าเป็นผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองที่ได้รับการรักษาหลังแสดงอาการ 6-24 ชั่วโมง หรือเป็นโรคหลอดเลือดสมองที่ไม่ทราบเวลาที่เริ่มอย่างชัดเจน ส่วนเวลาที่มีหลักฐานบ่งชี้ว่าสามารถใช้เทคนิค mechanical thrombectomy ในการรักษาได้คือไม่เกิน 6 ชั่วโมง

เกี่ยวกับ Trevo Retriever

Trevo Retriever ของ Stryker เป็นอุปกรณ์การแพทย์ทรงขดลวดขนาดเล็กที่ติดกับสายโลหะบางๆ โดยใช้ร่วมกับการเอกซเรย์ แพทย์จะสอดอุปกรณ์จากหลอดเลือดแดงโคนขา เคลื่อนไปยังหลอดเลือดแดงที่อุดตันในสมอง จากนั้นอุปกรณ์นี้จะดักลิ่มเลือดและดึงออกจากร่างกาย Trevo Retriever ได้รับการรับรองจาก FDA ตั้งแต่ปี 2555 สำหรับนำไปเปิดหลอดเลือดที่อุดตันให้กับผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง และจนถึงปัจจุบันได้มีการนำไปใช้กับผู้ป่วยหลายพันรายทั่วโลก ส่วนการที่โครงการ DAWN Trial ระบุว่าอุปกรณ์นี้สามารถนำไปใช้กับผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาหลังแสดงอาการ 6-24 ชั่วโมงนั้น ถือเป็นการใช้ในการศึกษาวิจัยเท่านั้น ทั้งนี้ Trevo Retriever เป็นอุปกรณ์ดึงลิ่มเลือดออกจากหลอดเลือดตัวเดียวที่ใช้ในโครงการ DAWN Trial

รับชมคลิปวิดีโอและข้อมูลความปลอดภัยสำคัญเกี่ยวกับอุปกรณ์ Trevo Retriever ของ Stryker ได้ที่ https://youtu.be/PxcERzyI67I

เกี่ยวกับโรคหลอดเลือดสมอง

โรคหลอดเลือดสมองเกิดขึ้นเมื่อหลอดเลือดในสมองเกิดการอุดตันเพราะลิ่มเลือดหรือสสารอื่นๆ เช่น ไขมัน เป็นต้น หลอดเลือดทำหน้าที่ลำเลียงเลือด ออกซิเจน และสารอาหารไปยังส่วนต่างๆทั่วร่างกาย รวมถึงสมอง หากสมองขาดเลือดและออกซิเจนก็จะทำงานไม่ปกติ สูญเสียการทำงาน หรืออาจถึงขั้นเสียชีวิต ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของการอุดตันและบริเวณสมองที่ได้รับผลกระทบ ทั้งนี้ สมาพันธ์หัวใจโลก (World Heart Federation) เปิดเผยว่า โรคหลอดเลือดสมองเป็นสาเหตุที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 6 ล้านคนทั่วโลก [1]

เกี่ยวกับ Stryker

Stryker เป็นบริษัทเทคโนโลยีการแพทย์ชั้นนำของโลก ซึ่งพร้อมจับมือกับลูกค้าเพื่อความก้าวหน้าในวงการสุขภาพ บริษัทนำเสนอนวัตกรรมผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ ด้านการรักษากระดูกและกล้ามเนื้อ การแพทย์ ศัลยกรรม ตลอดจนประสาทเทคโนโลยีและกระดูกสันหลัง ที่ช่วยยกระดับการรักษาผู้ป่วยและการปฏิบัติงานในโรงพยาบาล รับชมข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.stryker.com

สื่อมวลชนติดต่อ

Keri Laden

Stryker

โทร. 510 413 2534

อีเมล: [email protected]

อ้างอิง

[1] http://www.worldstrokecampaign.org/learn.html เข้าถึงเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2560

โลโก้ - http://mma.prnewswire.com/media/601960/STRYKER_LOGO.jpg

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา