อันตราย! ภาวะแทรกซ้อนที่ตามมากับเบาหวาน

จันทร์ ๐๙ เมษายน ๒๐๑๘ ๑๓:๓๘
ที่จริงแล้วอันตรายของโรคเบาหวานนั้นไม่ได้อยู่ที่ตัวโรคเอง แต่อยู่ที่ภาวะแทรกซ้อนของโรค ซึ่งจะไม่แสดงอาการให้เห็นอย่างเฉพาะเจาะจงแต่จะคืบคลานเข้ามาอย่างช้าๆ และเป็นผลให้เราเริ่มผิดสังเกตถึงอาการที่ไม่ปกติ ซึ่งนั่นหมายถึงภาวะแทรกซ้อนได้เกิดขึ้นแล้วนั่นเองครับ

ภาวะแทรกซ้อนเกิดจากการที่น้ำตาลในเลือดมีปริมาณสูงเรื้อรังและส่งผลให้หลอดเลือดแดงแข็งตัวและเกิดอาการต่างๆ ตามอวัยวะที่เลือดไปหล่อเลี้ยง แยกเป็น 2 กลุ่มหลักๆ คือ

1. กลุ่มที่เกิดปัญหาในหลอดเลือดแดงขนาดเล็กจะเกิดอาการที่ปลายประสาท จอประสาทตาและที่ไต ซึ่งจะส่งผลให้มีอาการชาปลายมือ ปลายเท้า หากเบาหวานขึ้นตาจะทำให้ตาพร่ามัว หากเป็นที่ไตก็จะทำให้ไตเสื่อมและนำไปสู่โรคไตวายได้

2. กลุ่มที่เกิดปัญหากับหลอดเลือดแดงขนาดใหญ่ ก็จะเกิดอาการที่หัวใจ, สมอง ซึ่งนำไปสู่โรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด โรคอัมพฤกษ์ อัมพาต นอกจากนี้ ยังทำให้เกิดปัญหาแผลที่เท้า เป็นแผลง่าย แผลหายยาก และติดเชื้อง่าย ซึ่งนำไปสู่การตัดเท้าในที่สุด หากไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้อง

ดังนั้นผู้ที่เป็นเบาหวานควรควบคุมระดับน้ำตาลให้ดีตั้งแต่เริ่มต้น ดูแลรักษาสุขภาพ ออกกำลังกาย กินอาหารที่ดีมีประโยชน์ รับประทานยาและตรวจติดตามผลการรักษาอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดภาวะแทรกซ้อนภายหลังได้นั่นเองครับ

โรคแทรกซ้อนในผู้เป็นเบาหวานหนึ่งในนั้นคือสมอง อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่เลยครับ https://goo.gl/dzpBgL

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๑๖ กทม. ประเมินผล Lane Block จัดระเบียบจราจรหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ พบรถแท็กซี่-สามล้อเครื่องจอดแช่ลดลง
๑๗:๐๓ สมาคมประกันวินาศภัยไทย Kickoff การใช้ข้อมูล Non-Life IBS พร้อมส่งมอบรายงานข้อมูลสถิติในการพัฒนาธุรกิจประกันภัยของประเทศ
๑๗:๓๖ 3 โบรกฯ ประสานเสียงเชียร์ ซื้อ SAV เคาะราคาเป้า 24-25 บาท/หุ้น คาดกำไร Q1/67 ทุบสถิติออลไทม์ไฮ รับปริมาณเที่ยวบินเพิ่ม เก็งผลงานทั้งปีโตเด่น
๑๗:๐๓ Minto Thailand คว้ารางวัล Best Official Account จาก LINE Thailand Award 2023
๑๗:๒๔ กทม. ตรวจสอบความปลอดภัยอาคาร ป้ายโฆษณา ต้นไม้ใหญ่ เตรียมพร้อมหน่วยเบสท์รองรับพายุฤดูร้อน
๑๗:๓๒ ไขข้อสงสัย.เมื่อซื้อแผงโซล่าเซลล์แล้วจะขนย้ายกลับอย่างไรให้ปลอดภัย โดย เอสไอเอส ดิสทริบิวชั่น (ประเทศไทย)
๑๖:๔๕ ไทเชฟ ออกบูธงาน FHA Food Beverage 2024 ที่สิงคโปร์
๑๖:๕๓ เนื่องในวันธาลัสซีเมียโลก มหาวิทยาลัยเซนต์จอร์จ ให้ข้อมูลเกี่ยวกับโรคธาลัสซีเมียในประเทศไทย
๑๖:๓๕ EGCO Group จัดพิธีเปิดโรงไฟฟ้า EGCO Cogeneration (ส่วนขยาย) อย่างเป็นทางการ
๑๖:๒๖ เพลิดเพลินไปกับเมนูพิเศษประจำฤดูกาล: อาหารจากแคว้นซิซิลี ประเทศอิตาลี ที่ โวลติ ทัสคาน กริลล์ แอนด์ บาร์ โรงแรมแชงกรี-ลา