มะเร็งรังไข่ โรคร้ายที่ผู้หญิงควรรู้

จันทร์ ๑๗ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๑:๔๔
โรคนี้เกิดจากเซลล์มะเร็งเข้าไปเจริญเติบโตในรังไข่ที่ทำหน้าที่ในการผลิตฮอร์โมนเพศหญิง และยังเป็นสาเหตุสำคัญของการเสียชีวิตอันดับต้นๆ ในผู้หญิงอีกด้วยนะครับ

ปัจจุบันยังไม่ทราบสาเหตุการเกิดโรคนี้ได้อย่างแน่ชัด แต่ความเสี่ยงสำคัญที่อาจทำให้เกิดโรคนี้ คือผู้หญิงที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป มีประวัติคนในครอบครัวเคยเป็นมะเร็งรังไข่ ผู้หญิงที่ไม่เคยตั้งครรภ์ หรือคลอดลูกคนแรกหลังอายุ 30 ปีแล้ว ผู้หญิงที่ประจำเดือนมาเร็ว หรือหมดประจำเดือนช้ากว่าอายุ 55 ปี

ในระยะแรกผู้ป่วยมักไม่มีอาการแสดง แต่อาจมีอาการอย่างเช่น รู้สึกอึดอัดในช่องท้อง อาหารไม่ย่อย ท้องอืดท้องเฟ้อ หรือปวดท้อง รู้สึกอิ่มจนอึดอัดถึงแม้รับประทานอาหารอ่อนๆ คลื่นไส้ ท้องเสีย ท้องผูก ปัสสาวะบ่อย เบื่ออาหารน้ำหนักขึ้นหรือลดโดยไม่ทราบสาเหตุมีเลือดออกผิดปกติจากช่องคลอด ซึ่งอาการเหล่านี้มักจะเป็นอย่างต่อเนื่องและค่อยๆ เป็นมากขึ้นทีละน้อย นี้จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้ป่วยมักมาพบแพทย์ในระยะที่โรคลุกลามไปแล้วนั่นเองครับ

สำหรับการป้องกันนั้น เนื่องจากยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดของโรคนี้ อีกทั้งมะเร็งรังไข่ในระยะแรกๆ มักไม่แสดงอาการ ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดคือหมั่นสังเกตสิ่งผิดปกติที่เกิดขึ้นกับตัวเรา รวมทั้งตรวจภายในหรือทำอัลตราซาวนด์ช่องท้องอย่างน้อยปีละ1 ครั้ง หากพบสิ่งผิดปกติจะได้รีบรักษาก่อนที่โรคจะลุกลามไปจนยากแก่การรักษา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ