สคร.12 สงขลา ชู นวัตกรรมโปรแกรม V-SAN ตรวจสุขาภิบาลยานพาหนะด่านฯ เร็วขึ้น 3 เท่า

พฤหัส ๐๘ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๓:๑๕
สำนั­­­กงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 สงขลา (สคร.12 สงขลา) พัฒนานวัตกรรมโปรแกรมระบบข้อมูลพาหนะในการประยุกต์แบบแผนการผ่านเข้าประเทศด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ Vehicle Sanitary (V-SAN) ซึ่งเป็นระบบที่ใช้ตรวจสุขาภิบาลยานพาหนะของด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการตรวจยานพาหนะให้เร็วขึ้นกว่าในระบบปกติถึง 3 เท่า รองรับรถเข้าด่านมากกว่า 1.6 พันคันต่อวัน ล่าสุดสามารถคว้ารางวัลผลงานคุณภาพ ประจำปี พ.ศ. 2561

ดร.นายแพทย์ สุวิช ธรรมปาโล ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 สงขลา เปิดเผยว่า สคร.12 สงขลา ได้พัฒนานวัตกรรม V-SAN ภายใต้ชื่อ"การพัฒนาระบบบันทึกการตรวจสุขาภิบาลยานพาหนะ เพื่อเฝ้าระวังควบคุมโรคติดต่อสำหรับด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ" ขึ้นมาเพื่อช่วยในการปฏิบัติงาน โดยได้นำโปรแกรม V-SAN เข้ามาใช้นั้น ถือเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพ ได้มาตรฐาน สะดวกรวดเร็ว รองรับปริมาณของผู้เดินทางและพาหนะที่ผ่านเข้าประเทศ เพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการการจัดการข้อมูล รวมถึงการเชื่อมโยงข้อมูลต่างๆ เข้าด้วยกันผ่านระบบออนไลน์ โดยโปรแกรมดังกล่าวสามารถเข้าใช้งานได้ใน 2 รูปแบบ คือ ผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ และผ่านระบบสมาร์ทโฟน หรือ แท็บเล็ต สามารถลดขั้นตอนในการกรอกแบบฟอร์มที่เป็นเอกสาร

จากสถิติข้อมูลจำนวนยานพาหนะที่ผ่านด่านฯ 4 แห่ง ในระหว่าง วันที่ 1-30 มิถุนายน 2560 ได้แก่ ด่านพรมแดนบ้านประกอบ ด่านพรมแดนสะเดา ด่านพรมแดนปาดังเบซาร์ และด่านพรมแดนสุไหงโกลก รวมจำนวนพาหนะ 48,709 คัน หรือเฉลี่ยมียานพาหนะเข้าประเทศ 1,623 คันต่อวัน ซึ่งยานพาหนะจำนวนมากทำให้เกิดภาระงานที่มากขึ้น ประกอบกับมีเจ้าหน้าที่ประจำด่านเพียง 2 คนต่อ 1 ด่าน ทำให้ ความครอบคลุมในการตรวจยานพาหนะทำได้น้อย อีกทั้งการสรุปรายงานต่างๆยังต้องประมวลผลด้วยมือ อาจทำให้เกิดข้อผิดพลาดได้

ดร.นายแพทย์ สุวิช กล่าวต่อไปว่า โปรแกรม V-SAN เกิดจากการพัฒนาระบบบันทึกการตรวจสุขาภิบาลยานพาหนะ เพื่อเฝ้าระวังควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ โดยผลที่ได้จากการนำโปรแกรม V-SAN มาใช้งาน คือ 1. ระยะเวลาที่ลดลง จากเดิมใช้เวลาในการลงทะเบียนและตรวจสุขาภิบาลยานพาหนะรวมประมาณ 20 นาทีต่อคัน เมื่อนำโปรแกรมดังกล่าวมาใช้ ทำให้ช่วยลดระยะเวลาการดำเนินงานลง เหลือเพียง 5-8 นาทีต่อคันเท่านั้น หรือเร็วขึ้นประมาณ 3 เท่า 2. ปริมาณยานพาหนะที่ได้รับการตรวจเพิ่มมากขึ้น เห็นได้จากข้อมูลของด่านพรมแดนบ้านประกอบ ระหว่างวันที่ 1-31 ตุลาคม 2558 มีจำนวนพาหนะที่ตรวจสุขาภิบาล 113 คัน เฉลี่ยอยู่ที่ 3.65 คันต่อวัน เมื่อนำโปรแกรมดังกล่าวมาใช้ พบว่า เมื่อวันที่ 1-31 ตุลาคม 2560 ที่ผ่านมา มีจำนวนพาหนะที่ตรวจสุขาภิบาล 238 คัน ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 7.68 คันต่อวัน หรือสามารถตรวจสุขาภิบาลยานพาหนะได้มากขึ้นถึง 2 เท่า และ 3. ประสิทธิภาพของการดำเนินงานที่ดีขึ้น โดยโปรแกรมสามารถบันทึกรูปภาพ บันทึกข้อความ และบ่งชี้สิ่งผิดปกติที่ตรวจพบบนยานพาหนะนั้นได้

นอกจากนี้ ยังพบว่าประชาชนมีความพึงพอใจในการใช้บริการดังกล่าว เห็นได้จากผลการสำรวจในเดือนมกราคม 2561 ที่ผ่านมา จำนวน 131 ตัวอย่าง จากคะแนนเต็ม 5 พบว่าผู้รับบริการมีความพึงพอใจในภาพรวมเฉลี่ยที่ 4.77 ซึ่งอยู่ในระดับพอใจมากที่สุด และมีความพึงพอใจด้านต่างๆ อยู่ในระดับมากที่สุดเช่นกัน ทั้งด้านบุคลากร ด้านเวลา ด้านสิ่งอำนวยความสะดวก และด้านขั้นตอน อยู่ที่ 4.84 / 4.72 / 4.62 / 4.59 ตามลำดับ ส่วนปัจจัยและองค์ประกอบสำคัญที่นำไปสู่ความสำเร็จ คือ การทบทวนกระบวนการทำงาน ให้ความสำคัญกับปัญหาที่เกิดขึ้น เมื่อนำปัญหาที่เกิดขึ้นมาวิเคราะห์ถึงสาเหตุของปัญหานั้น จะทำให้สามารถแก้ไขได้ถูกจุดและตรงตามความต้องการได้

นวัตกรรมระบบ V-SAN ภายใต้ชื่อผลงาน "การพัฒนาระบบบันทึกการตรวจสุขาภิบาลยานพาหนะ เพื่อเฝ้าระวังควบคุมโรคติดต่อสำหรับด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ" โดยสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา ได้รับรางวัลเลิศรัฐ สาขาบริการภาครัฐแห่งชาติ ระดับดี ประเภทพัฒนาการบริการ ถือว่าเป็น 1ใน 9 รางวัล ที่กรมควบคุมโรคได้รับรางวัลจากสำนักงาน ก.พ.ร. ประจำปี พ.ศ. 2561 ซึ่งโครงการนี้เป็นการนำเทคโนโลยีมาใช้พัฒนางานเพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้เดินทาง นับเป็นรางวัลระดับประเทศ และเป็นรางวัลอันทรงเกียรติที่มอบให้ส่วนราชการ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๔ พ.ค. Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง