ตำรวจจราจรเสี่ยงฝุ่น สธ. ลุยลงพื้นที่ห่วงใยสุขภาพ หากปฏิบัติงานริมถนนเป็นเวลานานให้สวมหน้ากาก

อังคาร ๐๕ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๙ ๑๕:๓๙
กระทรวงสาธารณสุข รณรงค์สร้างความตระหนักรับรู้เรื่องฝุ่นละออง PM 2.5 ให้ตำรวจนนทบุรี โดยเฉพาะตำรวจจราจร หากปฏิบัติงานกลางแจ้งหรือริมถนนเป็นเวลานานให้สวมหน้ากากป้องกันฝุ่น

นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังลงพื้นที่สร้างความตระหนักรับรู้เรื่องฝุ่นละอองขนาดเล็ก ที่กองบังคับการตำรวจภูธร จังหวัดนนทบุรี พร้อมมอบหน้ากากป้องกันฝุ่นให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัดตำรวจภูธรในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี โดยมีพลตำรวจตรี ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 เป็นผู้รับมอบ ว่า กระทรวงสาธารณสุข มีความห่วงใยสถานการณ์ผลกระทบต่อสุขภาพจากสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ตำรวจ และตำรวจจราจรที่ต้องปฏิบัติงานกลางแจ้งและอยู่ริมถนนที่มีรถสัญจรเป็นเวลานาน มีโอกาสเสี่ยงได้รับผลกระทบมากกว่ากลุ่มคนที่ทำงานในห้องแอร์ดังนั้นหากต้องทำงานกลางแจ้งเป็นเวลานานควรสวมหน้ากากป้องกันฝุ่นชนิด N 95 สวมให้ถูกต้อง เพื่อประสิทธิภาพในการกรองฝุ่นละอองขนาดเล็ก และรีบอาบน้ำทำความสะอาดร่างกายทันทีเมื่อกลับบ้าน หากมีอาการผิดปกติให้รีบพบแพทย์

นายแพทย์สุขุม กล่าวต่อว่า ได้กำชับให้กรมอนามัย กรมการแพทย์ กรมควบคุมโรค และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ติดตามสถานการณ์จากกรมควบคุมมลพิษอย่างใกล้ชิด และจัดทีมปฏิบัติการลงพื้นที่ สื่อสารแจ้งเตือน ให้คำแนะนำการปฏิบัติตนแก่ประชาชนอย่างต่อเนื่อง เน้นในกลุ่มผู้ที่ต้องทำงานกลางแจ้ง และประชาชนกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคหอบหืด ภูมิแพ้ โรคหัวใจ ควรลดกิจกรรมกลางแจ้งที่ต้องใช้แรงมาก และปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข โดยเฉพาะเด็กเล็กที่เป็นโรคหอบหืดขอให้ผู้ปกครองดูแลอย่างใกล้ชิด หากมีอาการเจ็บหน้าอก ใจสั่น หายใจลำบาก คลื่นไส้ อาเจียน หน้ามืด เหนื่อยมากกว่าปกติ ขอให้ไปพบแพทย์

จากนั้น ได้รณรงค์ให้ความรู้และแจกหน้ากากอนามัย 13,000 ชิ้น และหน้ากาก N95 จำนวน 900 ชิ้น แก่ประชาชนที่ด่านตรวจหน้าสถานีดาวเทียมไทยคม

อีกทั้งยังมอบคำแนะนำแก่ประชาชน

1. ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงควรหลีกเลี่ยงทำกิจกรรมนอกบ้าน หากจำเป็นให้สวมหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่น

2. กลุ่มเสี่ยง ได้แก่ เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคหอบหืด ภูมิแพ้ โรคหัวใจ ควรลดกิจกรรมกลางแจ้งที่ต้องใช้แรงมาก เช่น วิ่ง ปั่นจักรยาน หากมีอากาผิดปกติ เช่น ไอบ่อย หายใจลำบาก หายใจถี่ หรือวิงเวียนศีรษะ ให้รีบไปพบแพทย์

3. คำแนะนำเพิ่มเติมเว็บไซต์กรมอนามัย กรมควบคุมมลพิษ หรือสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422

ด้วยความปรารถนาดีจากกระทรวงสาธารณสุข

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๙ PROS จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ปี 2567 ผู้ถือหุ้นไฟเขียวอนุมัติทุกวาระ
๐๙:๔๙ ซีพี - ซีพีเอฟ สนับสนุนโครงการ สานใจไทย สู่ใจใต้ รุ่นที่ 42 ส่งเสริมเยาวชนรุ่นใหม่ ตอบแทนคุณแผ่นดิน
๐๙:๑๓ นักวิชาการ TEI แนะมุมมองการสร้าง Urban Climate Resilience ต้องเร่งปรับตัวและเตรียมพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
๐๙:๓๙ TEI เปิดวงเสวนา บทเรียนและทางออกการจัดการกากแคดเมียม ? พร้อมเร่งแก้ปัญหา โจทย์ใหญ่กากแคดเมียม จัดการอย่างไรให้ปลอดภัยและถูกต้อง
๐๙:๒๔ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง สร้างอาชีพ สร้างชีวิต ร่วมกับกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว มอบอุปกรณ์ประกอบอาชีพให้กับสตรีที่ด้อยโอกาสในโครงการส่งเสริมอาชีพเพื่อสตรี ณ
๐๙:๑๑ เขตปทุมวันกำชับเจ้าของพื้นที่ตั้งวางสิ่งของ-อุปกรณ์การค้าริมกำแพงส่วนบุคคลให้เรียบร้อย
๐๙:๓๔ ม.หอการค้าไทย ปฐมนิเทศสำหรับผู้เข้าอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านนวัตกรรมการบริการ รุ่นที่ 5 (Top Executive Program for Creative Amazing Thai Services :
๐๙:๐๒ เฮงลิสซิ่ง รับรางวัล หน่วยงานส่งเสริมสุขภาพการเงินพนักงาน ระดับดีเด่น โดย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)
๐๙:๔๕ มูลนิธิเฮอริเทจ (ประเทศไทย) ส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จังหวัดสมุทรสาคร
๐๙:๔๔ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับ The Little Gym เปิดสาขาที่ 3