ผู้เชี่ยวชาญแนะวิธีลดละ เลี่ยง เลือกกินเจอย่างไรให้ปลอดภัยต่อสุขภาพ

ศุกร์ ๒๗ กันยายน ๒๐๑๙ ๐๘:๔๘
เหลือเวลาอีกเพียงไม่กี่วันเท่านั้น ก็จะเข้าสู่เทศกาลกินเจ ซึ่งในปีนี้ตรงกับช่วงวันที่ 28 กันยายน -7 ตุลาคม 2562 ถือเป็นโอกาสดีๆ ที่เราจะได้ละเว้นการบริโภคเนื้อสัตว์ ทำจิตใจให้สะอาดบริสุทธิ์เสมือนได้เป็นการดีท็อกซ์ร่างกายและจิตใจไปพร้อมๆ กัน

และในเทศกาลกินเจปีนี้ คุณมุ่ย สลิลาพร กองทองมณีโรจน์ ในฐานะกูรูด้านสมุนไพรและสุขภาพ จึงมีคำแนะนำดีๆ ในการเลือกทานอาหารเจให้ปลอดภัย และดีต่อสุขภาพมาฝากกันค่ะ

ลดคาร์โบไฮเดรตและไขมัน เนื่องจากอาหารเจส่วนใหญ่จะใช้แป้งเป็นส่วนประกอบหลัก อีกทั้งมักใช้วิธีการผัดและทอด ซึ่งต้องใช้น้ำมันในการประกอบอาหาร ทำให้เราอาจได้รับคาร์โบไฮเดรตและไขมันเกินกว่าที่ร่างกายต้องการ เสี่ยงต่อโรคเบาหวาน หรือโรคอ้วนได้ง่าย ทางที่ดีเราจึงควรลดปริมาณการทานแป้งและไขมันให้น้อยลง เลือกทานผักผลไม้ให้มากขึ้น เพราะมีกากใยอาหารสูง ช่วยกระตุ้นระบบขับถ่าย รวมทั้งเลือกประกอบอาหารด้วยวิธีการต้มหรือนึ่ง เพราะจะมีไขมันในปริมาณที่น้อยกว่า

ละเว้นอาหารหมักดอง ในอาหารเจบางชนิด อาทิ ผักกาดดอง ต้มจับฉ่าย หรือหน่อไม้ดองจะมีส่วนประกอบของเกลือโซเดียมในปริมาณสูง ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดภาวะความดันโลหิตสูง และโรคไต ยิ่งไปกว่านั้นอาจมีส่วนผสมของวัตถุกันเสียและสารปนเปื้อนต่าง ๆ เพื่อช่วยยืดอายุของอาหาร ซึ่งสารเหล่านี้อาจสะสมตกค้างในร่างกายและก่อให้เกิดโรคมะเร็งได้

เลี่ยงผักตระกูลกะหล่ำ ในผักบางชนิด อาทิ กะหล่ำปลี บร็อคโคลี และกะหล่ำดอก ล้วนมีคาร์โบไฮเดรตที่เรียกว่า แรฟฟิโนส (Raffinose) ประกอบด้วยน้ำตาล 3 ชนิดคือ ฟรุกโทส กลูโคส และกาแลคโทส ซึ่งร่างกายจะไม่สามารถย่อยในระบบทางเดินอาหารได้ กว่าผักเหล่านี้จะถูกลำเลียงไปยังลำไส้ใหญ่ จึงอาจเกิดการหมักหมมจนกลายเป็นแก๊ส และเกิดอาการท้องอืดได้ง่าย เราจึงไม่ควรทานในปริมาณมาก ๆ หรือควรปรุงให้สุกก่อน

เลือกดื่มน้ำสมุนไพรทางเลือกใหม่ อย่างที่เราทราบกันดีว่า อาหารเจมักมีแป้งและไขมันสูงซึ่งเมื่อร่างกายนำไปใช้เป็นพลังงานไม่หมด ย่อมทำให้เกิดไขมันสะสม ดังนั้นการเลือกดื่มน้ำสมุนไพร จึงนับเป็นอีกแนวทางหนึ่งในการดูแลสุขภาพ อาทิ น้ำสมุนไพรตรีผลา เพราะมีส่วนผสมของสมุนไพร 3 ชนิดได้แก่ มะขามป้อม, สมอไทย และสมอพิเภก ที่จะช่วยปรับสมดุลร่างกาย ลดคอเลสเตอรอล บรรเทาอาการท้องอืด และกระตุ้นระบบการขับถ่าย

โดยแนะนำให้เลือกน้ำสมุนไพรตรีผลาที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำตาล ไม่เจือสี หรือกลิ่นสังเคราะห์ ผ่านกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐาน ได้รับการรับรองคุณภาพจากคณะกรรมการอาหารและยาของไทย (อย.) จึงมั่นใจได้ว่ามีความปลอดภัย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา