โรงพยาบาลพญาไท นวมินทร์ จัดกิจกรรม วันเบาหวานโลก จัดกิจกรรม วันเบาหวานโลก

จันทร์ ๐๒ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๑๕:๑๔
โรงพยาบาลพญาไท นวมินทร์ จัดกิจกรรม วันเบาหวานโลก หลังพบคนไทยป่วยด้วยโรคนี้เกือบ 5 ล้านคน เสียชีวิตปีละ 20,000 คน

พญ.พรนภา แซ่ตั้ง ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารทรัพยากรทางการแพทย์และบริหารความเสี่ยงของแพทย์ ระบุ ปัจจุบัน คนไทยมีแนวโน้มเป็นโรคอ้วนมากขึ้น โดยปัญหาของผู้ที่มีน้ำหนักเกินมาตรฐานหรือโรคอ้วนส่งผลให้มีความเสี่ยงในการเกิดโรคต่าง ๆ ตามมามากมาย หนึ่งในนั้นคือ โรคเบาหวาน โรคที่เราคนรู้จักคุ้นชื่อมานาน ภาวะของโรคสืบเนื่องมาจากน้ำตาลในกระแสเลือดมีปริมาณสูงขึ้น ในขณะที่เนื้อเยื่อของร่างกายไม่สามารถนำน้ำตาลนั้นไปใช้เป็นพลังงาน หรือนำไปใช้ได้ไม่เต็มที่ มีการศึกษา พบว่าประชากรที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี มีความเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานเพิ่มขึ้นทุกปี ซึ่งมาจากการ การกินอาหารที่มีปริมาณไขมันสูง และขาดการออกกำลังกายที่พอเหมาะอย่างสม่ำเสมอ

ขณะที่ พญ.ศศิภัสช์ ช้อนทอง แพทย์ประจำศูนย์เบาหวาน เมตาบอลิกและศัลยกรรมหลอดเลือด (DVIT) โรงพยาบาลพญาพญาไท นวมินทร์ กล่าวในงานเสวนาในหัวข้อ "ความอ้วนและโรคเบาหวาน ไม่ยากอย่างที่คิด" ระบุในปี 60 คนไทยป่วยเป็นเบาหวานมากขึ้น ถึง 4.8 ล้านคน มีความเสี่ยงเป็นเบาหวาน 7 ล้านคน และเสียชีวิต 2 หมื่นคนต่อปี ทั้งนี้ยังพบว่ามีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีก 10 เปอร์เซ็นต์ต่อปี และที่น่าที่เป็นห่วงคือเด็กและเยาวชน พบเป็นโรคนี้มากขึ้น และกลุ่มคนที่เป็นโรคนี้มากที่สุดในปัจจุบันพบในกลุ่มอายุ 30-40 ปี จากเดิม 40-50ปี สาเหตุจากการใช้ชีวิตที่ขาดการออกกำลังกาย และโรคอ้วน ทั้งนี้ แม้โรคนี้เป็นโรคเรื้อรัง แต่การคุมอาหารและออกกำลังกาย จะทำให้สามารถคุมโรคได้ และขอให้ทำความเข้าใจโรค ผู้ป่วยสามารถใช้ชีวิตแบบปกติโดยไม่ต้องกลับไปกินยาได้

ทั้งนี้ ภาวะเบาหวานขึ้นตา สาเหตุจากหลอดเลือดที่จอประสาทตาถูกทำลาย เกิดกับคนที่เป็นโรคเบาหวานนานเกิน5ปี และคุมน้ำตาลไม่ดีพอ ส่วนกรณีที่ผู้ป่วย ต้องการผ่าตัดหรือศัลยกรรมต้องเช็คน้ำตาลก่อน เพื่อไม่ให้เกิดอันตราย โดยน้ำตาลสะสมควรจะต่ำกว่า 8 เปอร์เซ็นต์ ก่อนการผ่าตัด ส่วนกรณีเบาหวานแฝง หรือภาวะความเสี่ยงน้ำตาลสูง จะต้องรีบกลับมาดูที่สาเหตุ เช่นจากความอ้วน การรับประทานของหวาน ทำให้มีความเสี่ยงเป็นเบาหวานสูงมาก สามารถแก้ปัญหาได้โดยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตัวเอง และออกกำลังกาย

ทั้งนี้ โรคเบาหวานเป็นโรคเรื้อรัง และก่อให้เกิดภาวะแทรกซ้อนต่างๆ ตามมาได้มากมาย แต่ก็เป็นโรคที่สามารถควบคุมได้ โรงพยาบาลพญาไท นวมินทร์มีความพร้อมที่จะให้คำปรึกษา ดูแล และให้บริการที่ดีที่สุด ภายในงานยังมีการเต้นออกกำลังกายอย่างง่ายที่บ้าน โดยนักกายภาพบำบัด และกิจกรรม Cooking Show โดยนักกำหนดอาหาร สาธิตการทำอาหารสุขภาพอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา