สคร.12 สงขลา เฝ้าระวังโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัส เตรียมพร้อมป้องกันโรคทุกช่องทางเข้า-ออกประเทศ

อังคาร ๐๗ มกราคม ๒๐๒๐ ๑๕:๐๐
สคร.12 สงขลา เฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์โรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสอย่างใกล้ชิด พร้อมเตรียมการป้องกันโรคทุกช่องทางเข้า-ออกประเทศ ในพื้นที่เขตสุขภาพที่ 12 จากการระบาดของโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัส ที่เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน สำหรับประเทศไทย กรมควบคุมโรค ได้มอบหมายให้ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ทำการเฝ้าระวังอย่างเข้มข้น โดยการคัดกรองอาการไข้ และอาการที่เกี่ยวข้องกับทางเดินหายใจ ในผู้ที่เดินทางจากเมืองดังกล่าว เข้ามาในประเทศไทย
สคร.12 สงขลา เฝ้าระวังโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัส เตรียมพร้อมป้องกันโรคทุกช่องทางเข้า-ออกประเทศ

นายแพทย์เฉลิมพล โอสถพรมมา รักษาราชการแทนผู้อำนวยการ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12จังหวัดสงขลา กล่าวว่า พื้นที่เขตสุขภาพที่ 12 ซึ่งประกอบไปด้วยด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ด่านสนามบิน ด่านท่าเรือ และด่านพรมแดนทางบก โดยเฉพาะด่านสนามบินหาดใหญ่ แม้จะไม่ได้มีสายการบินตรงมาจากเมืองดังกล่าว แต่ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้มีการเตรียมความพร้อมในการแจ้งเตือนเฝ้าระวัง และให้ความรู้สำหรับนักท่องเที่ยว กรณีที่นักท่องเที่ยวเดินทางผ่านมาตั้งแต่สนามบินดอนเมือง สนามบินสุวรรณภูมิ สนามบินเชียงใหม่ หรือสนามบินภูเก็ต ที่มีสายบินตรงมาจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ซึ่งได้ทำการคัดกรองอย่างเข้มข้นมาจากเมืองดังกล่าวแล้ว หากมีการเดินทางต่อมาที่สนามบินหาดใหญ่ สนามบินตรัง หรือสนามบินนราธิวาส ทางด่านฯ จะมีการคัดกรองผู้ป่วยในสนามบิน และให้คำแนะนำผู้เดินทาง รวมทั้งเน้นย้ำมัคคุเทศก์ สำหรับการให้คำแนะนำแก่ผู้เดินทางท่องเที่ยว หากมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ เหนื่อยหอบ มีน้ำมูก ขอให้รีบไปพบแพทย์ทันที พร้อมแจ้งประวัติการเดินทาง

สำหรับสถานพยาบาล กระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมความพร้อม หากมีผู้ป่วยต้องสงสัย จะแยกไปยังห้องแยกผู้ป่วยด้วยระบบห้องพิเศษแยกโรคติดเชื้อความดันลบ ที่มีการติดตั้งความดันภายนอกมากกว่าภายในห้อง เชื้อโรคที่อยู่ภายในห้องจะไม่สามารถออกมาจากภายนอกห้องได้

คำแนะนำสำหรับผู้ที่จะเดินทางจากประเทศไทยไปยังพื้นที่เสี่ยง เนื่องจากองค์การอนามัยโลกยังไม่มีประกาศห้ามการเดินทางไปยังพื้นที่ดังกล่าว ดังนั้นผู้ที่จะเดินทางสามารถเดินทางไปได้ แต่ต้องปฏิบัติตามคำแนะนำ ดังนี้ หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัด หรือสถานที่ที่มีมลภาวะที่เป็นพิษ ไม่ใช้ของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น เช่น ผ้าเช็ดหน้า แก้วน้ำ ผ้าเช็ดตัว รวมถึงการรักษาร่างกายให้อบอุ่นอยู่เสมอ สำหรับคนที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง โดยเฉพาะเด็กเล็กและผู้สูงอายุ หากมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ เหนื่อยหอบ มีน้ำมูก หลังจากเดินทางกลับจากพื้นที่เสี่ยง ภายใน 14 วัน แล้วมีอาการดังกล่าว ขอให้รีบไปพบแพทย์หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทันที พร้อมแจ้งประวัติการเดินทาง ประชาชนสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422

สคร.12 สงขลา เฝ้าระวังโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัส เตรียมพร้อมป้องกันโรคทุกช่องทางเข้า-ออกประเทศ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา