ใช้ชีวิตอย่างไร? ให้ห่างไกล COVID-19

พุธ ๐๘ เมษายน ๒๐๒๐ ๑๒:๔๔
ชั่วโมงนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเชื้อ COVID-19 หรือ ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ที่กำลังระบาดอยู่ขณะนี้ จึงอยากจะมาย้ำเตือน ให้ทุกคนเฝ้าระวัง หมั่นสังเกตอาการ เพื่อป้องกันตัวเองไม่ให้ติดเชื้อ และจะได้ไม่แพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่น
ใช้ชีวิตอย่างไร? ให้ห่างไกล COVID-19

วิธีสังเกตอาการ COVID-19

หากได้รับเชื้อCOVID-19ผู้ป่วยจะเริ่มแสดงอาการออกมาภายใน 1 วัน ถึง 2 สัปดาห์ หลังจากได้รับเชื้อ โดยอาการเริ่มแรกของผู้ป่วยที่ติดเชื้อCOVID-19นั้น ส่วนใหญ่จะเริ่มจาก

มีไข้สูงมากกว่า 37.5 องศาไอ เจ็บคออ่อนเพลีย ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อหายใจหอบเหนื่อยถ่ายเหลวท้องเสีย

ทั้งนี้ หากผู้ป่วยมีร่างกายไม่แข็งแรงหรือมีภูมิคุ้มกันต่ำ มักจะมีอาการรุนแรงและอาจถึงขั้นทำให้เสียชีวิตได้

** หากมีอาการต่างๆ ดังกล่าวข้างต้น ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยและรับการรักษาที่ถูกต้องเหมาะสม **

เบื้องต้นเราสามารถป้องกันตัวเองและคนรอบข้างให้ห่างไกลจากเชื้อ COVID-19 ได้ดังนี้

หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่ที่มีผู้คนหนาแน่น หากจำเป็นต้องเดินทาง ให้สวมหน้ากากอนามัยและพกแอลกอฮอล์เจลติดตัวไปด้วยทุกครั้งหมั่นล้างมือบ่อยๆ ด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์เจลเข้มข้น 70% ขึ้นไป อย่างน้อย 20 วินาที โดยเฉพาะหลังการสัมผัสสิ่งต่างๆ ตามที่สาธารณะ เช่น ราวบันได ลูกบิดประตู ปุ่มลิฟต์หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้ชิดกับผู้ที่มีไข้ ไอ จาม น้ำมูกไหลไม่ใช้สิ่งของร่วมกับผู้อื่นไม่เดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง หรือพื้นที่ที่มีการระบาดของโรคระวังการสัมผัสสิ่งของหรือพื้นผิวที่ไม่สะอาด โดยที่ไม่มีการป้องกัน เพราะอาจมีเชื้อโรคเกาะอยู่ไม่ใช้มือสัมผัสใบหน้า ขยี้ตา จมูกและปาก เพื่อลดโอกาสการนำเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายไอ จาม ในคอเสื้อหรือแขนพับ เลี่ยงการใช้มือป้องปากและจมูก หากใช้มือป้องปากและจมูก ต้องล้างมือให้สะอาดทุกครั้งเมื่อเข้าห้องน้ำควรปิดฝาชักโครกทุกครั้งที่กดล้าง เพื่อลดโอกาสการฟุ้งกระจายของเชื้อโรคทานอาหารที่สะอาด ปรุงสุกร้อน หากจำเป็นต้องทานอาหารร่วมกับผู้อื่น ควรมีช้อนกลางของแต่ละคน ไม่ใช้ช้อนกลางอันเดียวกัน หากเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงหรือที่ที่มีการระบาด ให้เก็บตัวอยู่ที่บ้านและสังเกตอาการ ภายใน 14 วัน หากมีอาการไข้ ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ หายใจหอบเหนื่อย ให้ล้างมือบ่อยๆ สวมหน้ากากอนามัย และรีบไปพบแพทย์ทันที พร้อมทั้งแจ้งประวัติการเดินทางให้แพทย์ทราบ

COVID-19 แพร่กระจายได้ง่ายผ่านละอองฝอยและการสัมผัส ดังนั้นทุกคนจึงควรระมัดระวัง ด้วยการดูแลสุขอนามัยของตนเองอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป หรือผู้ที่มีโรคประจำตัว ควรใส่หน้ากากอนามัยและพกแอลกอฮอล์เจล เพื่อทำความสะอาดมือบ่อยๆ ก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๑๓ นักวิชาการ TEI แนะมุมมองการสร้าง Urban Climate Resilience ต้องเร่งปรับตัวและเตรียมพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
๐๙:๓๙ TEI เปิดวงเสวนา บทเรียนและทางออกการจัดการกากแคดเมียม ? พร้อมเร่งแก้ปัญหา โจทย์ใหญ่กากแคดเมียม จัดการอย่างไรให้ปลอดภัยและถูกต้อง
๐๙:๒๔ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง สร้างอาชีพ สร้างชีวิต ร่วมกับกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว มอบอุปกรณ์ประกอบอาชีพให้กับสตรีที่ด้อยโอกาสในโครงการส่งเสริมอาชีพเพื่อสตรี ณ
๐๙:๑๑ เขตปทุมวันกำชับเจ้าของพื้นที่ตั้งวางสิ่งของ-อุปกรณ์การค้าริมกำแพงส่วนบุคคลให้เรียบร้อย
๐๙:๓๔ ม.หอการค้าไทย ปฐมนิเทศสำหรับผู้เข้าอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านนวัตกรรมการบริการ รุ่นที่ 5 (Top Executive Program for Creative Amazing Thai Services :
๐๙:๐๒ เฮงลิสซิ่ง รับรางวัล หน่วยงานส่งเสริมสุขภาพการเงินพนักงาน ระดับดีเด่น โดย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)
๐๙:๔๕ มูลนิธิเฮอริเทจ (ประเทศไทย) ส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จังหวัดสมุทรสาคร
๐๙:๔๔ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับ The Little Gym เปิดสาขาที่ 3
๐๙:๒๕ STI จัดอบรมหลักสูตร ChatGPT ผู้ช่วยงานอัจฉริยะในยุคดิจิทัล เพื่อยกระดับพนักงานสู่ยุค AI
๐๘:๕๑ จีนเปิดตัว เห็ดหลินจืออำเภอกวน ณ งานวันเห็ดโลก ประจำปี 2567