หมอเด็กแนะ เด็กนอนท่าไหน?... ถึงจะดีและปลอดภัย

พฤหัส ๑๗ กันยายน ๒๐๒๐ ๑๐:๔๓
ในเด็กอันตรายอาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวัยแรกเกิด – 1 ปี ซึ่งเป็นวัยที่ต้องดูแลแบบไม่ให้คลาดสายตา แม้แต่ในขณะหลับ และยิ่งถ้าเด็กนอนในท่านอนที่ไม่เหมาะสม หรือที่นอนไม่มีความปลอดภัย ก็อาจเป็นสาเหตุทำให้เด็กเสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้เช่นเดียวกัน แล้วเด็กควรจะนอนท่าไหน? ถึงจะดีและปลอดภัย มีคำแนะนำดีๆ จากคุณหมอมาฝากกันครับ..
หมอเด็กแนะ เด็กนอนท่าไหน?. ถึงจะดีและปลอดภัย

ข้อแนะนำการนอนอย่างปลอดภัยสำหรับเด็ก

ทารกจัดให้นอนในท่านอนหงายเท่านั้นเด็กอายุ 2 ปีแรก ควรให้นอนเตียงเด็กเตียงแยก หากไม่ใช้เตียงแนะนำให้ใช้เบาะแยก นอนห่างจากผู้ใหญ่ 1 เมตร หรือ 1 ช่วงแขน เพื่อป้องกันการนอนทับตัวเด็กเบาะที่นอนที่เหมาะสมต้องมีความแข็ง ไม่หนาและอ่อนนุ่มเกินไป เพราะเมื่อเด็กพลิกคว่ำแล้วอาจกดทับการหายใจได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กอายุ 4-6 เดือน ซึ่งคว่ำเองได้แต่หงายไม่ได้การจัดวางระหว่างเบาะกับกำแพงต้องไม่มีช่องว่าง เพราะศีรษะเด็กอาจเข้าไปติดเลี่ยงการใช้หมอนในเด็กเล็ก ถ้าใช้ต้องไม่อ่อนนุ่มและใบใหญ่เกินไป ไม่สูง เพราะคอจะพับทำให้ขาดอากาศหายใจ หรืออาจกดทับใบหน้า จมูกได้อย่าวางผ้าห่ม ตุ๊กตา เยอะจนแน่นใกล้ศีรษะเด็ก เพราะอาจกดทับใบหน้า จมูก ทำให้ขาดอากาศหายใจ และชิ้นส่วนของเล่นต้องประกอบแน่นไม่หลุดง่ายการใช้เตียงเด็กมีข้อกำหนดความปลอดภัยที่สำคัญ ดังนี้ควรเลือกใช้เตียงที่มีมาตรฐาน มอก.เตียงเด็กต้องมีราวกันตกที่มีซี่ราวห่างกันไม่เกิน 6 เซนติเมตร เพราะส่วนอื่นของร่างกาย เช่น แขน ขา ลำตัวสามารถผ่านได้ แต่ศีรษะจะติดค้างอยู่ระหว่างซี่เตียงได้ราวกันตกต้องมีตัวยึดที่ดี เด็กไม่สามารถเหนี่ยวรั้งให้เคลื่อนไหวได้เองเบาะที่นอนต้องพอดีกับเตียง และไม่มีช่องว่างระหว่างเบาะกับราวกันตกผนังเตียงด้านศีรษะและเท้าต้องไม่มีการตัด ตกแต่งให้เกิดร่อง รูหลีกเลี่ยงการใช้เปลตะกร้าที่ทำจากวัสดุถักสาน เนื่องจากเสี่ยงทำให้ทารกหายใจไม่ออกและอาจนำไปสู่การเสียชีวิตอย่างเฉียบพลันได้

นอกจากนี้แล้วคุณพ่อคุณแม่ไม่ควรนั่งอุ้มจนเด็กหลับ เพราะอาจจะเผลอปล่อยเด็กออกจากมือ ทำให้เด็กตกลงมาและอันตรายได้…

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๔ พ.ค. Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง