รำลึกครบ ๑๐๐ ปี พระบรมรูปทรงม้า ยิ่งใหญ่ตระการตา ในรูปแบบพระนครย้อนยุค

พุธ ๑๒ พฤศจิกายน ๒๐๐๘ ๑๕:๐๘
มูลนิธิโทรทัศน์เฉลิมพระเกียรติผ่านดาวเทียม เปิดงาน “รำลึกครบ ๑๐๐ ปี พระบรมรูปทรงม้า” อย่างยิ่งใหญ่ตระการตา เนรมิตบรรยากาศในแบบพระนครย้อนยุค เมื่อสมัย ๑๐๐ ปี เชิญชวนประชาชนร่วมกิจกรรมสักการะพระบรมรูปทรงม้าและชมกิจกรรมตลอด ๕ วัน ตั้งแต่วันที่ ๑๒ -๑๖ พฤศจิกายนนี้ ๑๐.๐๐ — ๒๑.๐๐น. ณ สวนอัมพร รับฟรี!! โปสการ์ดที่ระลึกงานรำลึกครบ ๑๐๐ ปี พระบรมรูปทรงม้า ๕ วัน ๕ แบบ จำนวนจำกัด

ท่านผู้หญิงวิลาวัณย์ วีรานุวัตติ์ ประธานกรรมการมูลนิธิโทรทัศน์เฉลิมพระเกียรติผ่านดาวเทียม ในฐานะประธานคณะกรรมการการจัดงานฯ กล่าวถึง การจัดงานรำลึกครบ ๑๐๐ ปี พระบรมรูปทรงม้า ครั้งนี้ว่า สืบเนื่องจากวันที่ ๑๑ พฤศจิกายน ๒๕๕๑ นับเป็นปีที่ครบ ๑๐๐ ปี พระบรมรูปทรงม้า ทางมูลนิธิฯ เห็นว่า เป็นโอกาสอันดีจึงได้จัด “งานรำลึกครบ ๑๐๐ ปี พระบรมรูปทรงม้า” ระหว่างวันที่ ๑๒ - ๑๖ พฤศจิกายนนี้ ตั้งแต่เวลา ๑๐.๐๐ - ๒๑.๐๐ น. ณ สวนอัมพร และลานพระราชวังดุสิต ขึ้นในวาระดังกล่าว เพื่อถวายสักการะ และน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ พระมหากษัตริย์ผู้เป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทย

“งานครั้งนี้ ถือเป็นการรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณและสักการะในวาระมหามงคล เช่นนี้แล้ว ยังได้จำลองบรรยายกาศ และเนรมิตวิถีชีวิตของชาวพระนครในตลาด เมื่อสมัย ๑๐๐ ปีก่อน มาให้คนไทยรุ่นหลังได้ร่วมสัมผัส ทั้งตลาดบก และตลาดน้ำ อีกทั้งยังสามารถร่วมถ่ายภาพกับคนไทยสมัยรัชกาลที่ ๕ นั่งรถลากชมตลาด ชิม และเลือกซื้ออาหาร ขนมไทย ในอดีตที่มีมาจนถึงปัจจุบัน กว่า ๑๐๐ ชนิด” ท่านผู้หญิงกล่าว

ท่านผู้หญิงวิลาวัลย์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ภายในงานยังจัดให้มี นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ภายใต้แนวคิด “ปิยมหาราช..กษัตราในดวงใจ” พระเจ้าแผ่นดิน ผู้ทรงปกป้องคุ้มครองแผ่นดินและพัฒนาบ้านเมือง นำเสนอด้วยสื่อผสมที่เพลิดเพลินและสนุกไปกับเทคโนโลยี ที่ทันสมัย รวมทั้งภาพถ่ายการสร้างพระบรมรูปทรงม้าในอดีตที่หาชมได้ยาก ตลอดจนกิจกรรมต่างๆ มากมาย

อาทิ กิจกรรมถ่ายภาพย้อนยุค ถ่ายภาพคุณเพื่อทำเป็น ”โป๊ด-สะ-กาด ย้อนยุค” แล้วจ่าหน้าส่งไปรษณีย์ได้ภายในงาน การจัดฉายสารคดีเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าอยู่หัวที่หาชมได้ยากยิ่งในรูปแบบพาโนรามา การจัดแสดงบูธนิทรรศการและกิจกรรม จากหน่วยงานต่าง ๆ อาทิ บริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด ซึ่งได้จัดทำได้จัดทำตราไปรษณียากรที่ระลึก ๑๐๐ ปี พระบรมรูปทรงม้า , กรมธนารักษ์ ร่วมจำหน่ายของที่ระลึกที่น่าสะสม อีกด้วย

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมพิเศษสำหรับผู้ที่ชื่นชอบ และหลงใหลการถ่ายภาพ โดยจัดให้มี การแข่งขันประกวดภาพถ่ายพระบรมรูปทรงม้า และบรรยากาศตลาดพระนครย้อนยุค (จำลอง) รวมถึงการแสดงการละเล่น และมหรสพต่างๆ ภายในงาน โดยผู้ที่เข้าร่วมประกวด สามารถลงทะเบียนเข้าแข่งขัน และ ส่งภาพเข้าประกวดได้ ในวันอังคารที่ ๑๓ พฤศจิกายนนี้ โดยผู้ชนะเลิศ จะได้รับเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า ๒๐๐,๐๐๐ บาท

อีกทั้ง ภายในงานยังมีกิจกรรมน้อมถวายความจงรักภักดี “หทัยกานต์ องค์ราชัน” เชิญชวนประชาชนร่วมวางกุหลาบสีชมพู โดยถูกจัดเรียงร้อยเป็นอักษรดอกไม้เป็นเลข ๑๐๐ ขนาดใหญ่แทนใจชาวไทย ๖๓ ล้านดวง ที่เกิดจากความภักดี ของพสกนิกรชาวสยามนำมาถวายแด่ สมเด็จพระปิยมหาราช ณ ลานพระบรมรูปทรงม้า พร้อมรับ โปสการ์ดที่ระลึกงานรำลึกครบ ๑๐๐ ปี พระบรมรูปทรงม้า ๕ วัน ๕ แบบ ฟรีภายในงาน

ฝ่ายประชาสัมพันธ์

กฤษณา โทร.083-989-6843 ,จิตต์สิริ โทร. 083-989-6769 , วรัญญา โทร.083-989-6799

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา