อียูออกระเบียบป้องกันการนำเข้าไม้ที่ผิดกฎหมาย

อังคาร ๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๐๐๙ ๑๐:๕๙
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ (คต.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2552 ได้มีการประชุมหารือร่วมกันระหว่างรัฐมนตรีเกษตรและประมงของประเทศสมาชิกอียู เกี่ยวกับการป้องกันการนำเข้าไม้ที่ ผิดกฎหมาย (illegal timber) ซึ่งมีแนวโน้มว่าผู้ค้า (trader) ที่นำไม้มาจำหน่ายในอียูเป็นรายแรกจะต้องเป็นผู้ที่มีหลักฐานยืนยันว่าเป็นไม้ที่ถูกกฎหมายและมีระบบตรวจสอบข้อเท็จจริง (due diligence system) ที่เชื่อถือได้ ทั้งนี้ การตีความว่าไม้ถูกกฎหมายหรือไม่นั้นจะต้องสอดคล้องกับกฎระเบียบของประเทศที่เป็นแหล่งปลูกไม้ ซึ่งร่างข้อบังคับดังกล่าวอยู่ระหว่างการพิจารณาของสหภาพยุโรปและคณะมนตรี โดยประเด็นสำคัญที่อาจมีผลต่อผู้ประกอบการ สรุปได้ดังนี้

1. เสนอให้ผู้ประกอบการในห่วงโซ่การผลิต (supply chain) มีส่วนรับผิดชอบในการป้องกันการนำเข้าไม้ที่ผิดกฎหมาย โดยมีระดับความรับผิดชอบลดหลั่นกัน คือ ผู้ค้า (traders) ที่จำหน่ายไม้ในอียูเป็นรายแรกต้องมีระบบตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับไม้ (due diligence system) ที่เข้มงวดมากกว่าผู้ประกอบการที่นำไม้ไปจำหน่ายอีก ทอดหนึ่ง (reseller) ซึ่งจะเป็นเพียงผู้ให้ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับสินค้า รวมทั้งให้มีระบบประเมินความเสี่ยงที่เข้มงวดขึ้น

2. ไม่มีข้อยกเว้นสำหรับไม้ที่ผลิตตาม Mandatory sustainability criteria เช่น wood-based biomass ภายใต้ Renewable Energy Directive ที่ได้รับการรับรองโดยสภายุโรป เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2551

3. เพิ่มรายละเอียดเกี่ยวกับบทลงโทษ

4. ให้คณะกรรมาธิการยุโรปเป็นหน่วยรับผิดชอบควบคุมการใช้ระบบ due diligence system แทนที่จะเป็นรัฐบาลของแต่ละประเทศสมาชิกอียู ซึ่งจะทำให้มีมาตรฐานเดียวกันทั่วอียูและควรควบคุม supply chain ควบคู่ไปกับการตรวจสอบโดยองค์กรตรวจสอบอิสระด้วย

อย่างไรก็ตาม ยังมีอีกหลายประเด็นที่ยังไม่มีข้อยุติ และจะได้มีการประชุมพิจารณาในเดือนเมษายน 2552 เช่น คำจำกัดความเกี่ยวกับ illegal logging เป็นต้น

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวเพิ่มเติมว่า ไทยส่งออกไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ไปสหภาพยุโรปมูลค่าเฉลี่ย ปีละ 4,854 ล้านบาท (2549 — 2551) โดยในปี 2551 ไทยส่งออกมูลค่า 4,319 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อนร้อยละ 14 ดังนั้น ผู้ประกอบการไทยจึงควรติดตามร่างข้อบังคับดังกล่าวเพื่อเตรียมความพร้อมในการปฏิบัติให้สอดคล้องกับระเบียบได้อย่างถูกต้องรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถดูได้ที่http:ec.europa.eu/environment/forests/pdf/proposal_logging.pdf http:www.consilium.europa.eu/cms3_fo/previousFocus.ASP?lang=EN&focused=341&1=go&keyword=

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา