กลุ่มตัวอย่าง 74.9% เห็นว่า กทม. ควรมีบทบาทสร้างรถไฟฟ้าในเขต กทม.

พุธ ๐๕ สิงหาคม ๒๐๐๙ ๑๔:๓๖
เผยผลสำรวจกลุ่มตัวอย่างที่มีต่อการสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว พบส่วนใหญ่เห็นด้วยให้เร่งรัดก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายหมอชิต-สะพานใหม่ และแบริ่ง-สมุทรปราการ และ 74.9% เห็นว่ากทม. ควรมีบทบาทในการดูแลบริการระบบขนส่งมวลชนในเขตกทม. เช่นเดียวกับมหานครอื่นๆ ด้าน ผู้ว่าฯกทม. เตรียมหารือ รมว.คมนาคม ขอรถไฟฟ้าสายสีเขียวทำเอง เชื่อประโยชน์สูงสุดตกที่ประชาชน

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยผลสำรวจประชามติในการแสดงความคิดเห็นต่อแผนการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายในปี 2557 ว่า กรุงเทพมหานครได้ลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นต่อแผนการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายในปี 2557 เมื่อต้นเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา สามารถเก็บข้อมูลได้จำนวน 1,492 ตัวอย่าง พบว่าเป็นชาย 42.2% หญิง 56.9% ระดับการศึกษาปริญญาตรี 58.7% ปริญญาโท 12.5% และมัธยมศึกษา 20.2% ประกอบอาชีพข้าราชการ รัฐวิสาหกิจ 13.6% พนักงานบริษัท 36.7% นักเรียน นิสิต นักศึกษา 26.8% ค้าขายธุรกิจส่วนตัว 8.0% ผู้ใช้แรงงานและอาชีพอิสระ 9.0% ส่วนใหญ่พาหนะเดินทางประจำวันเป็นรถไฟฟ้า BTS จำนวน 24.1%

ข้อคิดเห็นต่อแผนการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายในปี 47 ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ และแบริ่ง-สมุทรปราการ ส่วนใหญ่เห็นว่าควรเร่งรัดให้ดำเนินการเร็วขึ้น แต่ในด้านความสะดวกในการใช้บริการรถไฟฟ้าส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยที่จะเดินทางเส้นทางเดียวกันแต่ต้องซื้อบัตรโดยสารเป็นทอดๆ 2-3 ครั้ง ต้องเปลี่ยนขบวนรถไปขึ้นต่ออีกขบวนหนึ่ง ต้องออกจากสถานีหนึ่งไปขึ้นต่ออีกสถานีหนึ่ง ซึ่งส่วนใหญ่ให้ความเห็นว่าไม่สะดวกสำหรับการเดินทาง ส่วนอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวตลอดสายจากสะพานใหม่-สมุทรปราการที่ตั้งไว้ไม่เกิน 60 บาท นั้น ร้อยละ 73.7 ยอมรับได้

ด้านข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการขยายเส้นทางรถไฟฟ้าจากสนามกีฬาแห่งชาติ กลุ่มตัวอย่าง 81.9% เห็นด้วยที่จะต่อขยายไปฝั่งธนบุรี และยอมรับได้ที่จะมีการเวนคืนที่ดินและสิ่งปลูกสร้างของประชาชนเพื่อก่อสร้างรถไฟฟ้าส่วนขยายดังกล่าว อีกทั้งหากกทม. เป็นผู้บริหารรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายต้องการให้กทม. ทำทางเชื่อมเข้า-ออก อาคารสำนักงาน อาคารพาณิชย์กับสถานี จัดให้มีการสร้างสถานีถึงแหล่งชุมชน ให้มีการเชื่อมต่อกับระบบขนส่งอื่นๆ เช่น รถเมล์ เรือ ให้มีตั๋วโดยสารร่วมกับะบบขนส่งมวลชนอื่น พร้อมจัดให้มีตั๋วเดือนในราคาพิเศษด้วย

ส่วนข้อคิดเห็นต่อกรณี กทม. ไม่สามารถให้บริการเดินรถในเขตปริมณฑลเนื่องจากอยู่นอกพื้นที่กทม. นั้น ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยเนื่องจากมีความเห็นว่าควรขยายไปเพื่ออำนวยความสะดวกประชาชน และสุดท้านกลุ่มตัวอย่างถึงร้อยละ 74.9 เห็นว่า กทม. ควรมีบทบาทในการดูแลบริการระบบขนส่งมวลชนในเขตกทม. เช่นเดียวกับมหานครอื่นๆ ในต่างประเทศ

ผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า ภายในสัปดาห์นี้จะเข้าพบเพื่อหารือกับนายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อเสนอให้กทม. เป็นผู้ดำเนินการโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียว ช่วงหมอชิต — สะพานใหม่ และ ส่วนต่อขยายจากแบริ่ง — สมุทรปราการ ซึ่งเดิมมติคณะรัฐมนตรีมอบให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) รับผิดชอบโครงการ พร้อมยืนยันกทม. มีความพร้อมทั้งแหล่งทุน และประชาชนจะได้ประโยชน์มากกว่า และจะนำข้อมูลที่สำรวจกลุ่มตัวอย่างไปนำเสนอรัฐมนตรีเพื่อประกอบการพิจารณาด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา