กทม. ชวนร่วมบริจาคซื้อช้างพังตาบอดให้สถาบันคชบาลรับไปดูแล

พุธ ๐๕ สิงหาคม ๒๐๐๙ ๑๔:๓๗
กทม. เดินหน้าโครงการช้างยิ้ม เชิญชวนประชาชนร่วมส่งช้างพังอายุ 30 ปีที่พิการตาข้างขวาบอดให้สถาบันคชบาลแห่งชาติไปดูแล โดยเปิดบัญชีรับบริจาคเพื่อซื้อช้างในราคา 3 แสนบาท

ดร.ธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ตามที่กรุงเทพมหานครได้จัดทำโครงการช้างยิ้ม เพื่อแก้ไขปัญหาช่างเร่ร่อนหารายได้ในเขตกรุงเทพฯ แบบยั่งยืน โดยนำวิธีการแก้ปัญหาทางด้านสังคมควบคู่กับการบังคับใช้กฎหมาย ด้วยการไม่สนับสนุนซื้ออาหาร หรือสิ่งของใด ๆ จากผู้ควบคุมช้างที่นำมาเร่ขายหารายได้ ทำให้การนำช้างมาหารายได้ลดลงไปในระดับหนึ่งนั้น ทั้งนี้จากการสำรวจและตรวจสอบช้างเร่ร่อนในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลได้พบกับนายคำมั่น แสงจันทร์ ควาญที่ดูแลช้างพังชื่อ “บังคำ” อายุ 30 ปี พิการตาข้างขวาบอด มีความประสงค์จะขายช้างเชือกดังกล่าว เป็นจำนวนเงิน 300,000 บาท กทม. ได้ประสานมูลนิธิคืนช้างสู่ธรรมชาติ เพื่อซื้อและปล่อยสู่ป่าธรรมชาติ แต่มูลนิธิฯไม่สามารถดำเนินการได้เนื่องจากช้างพิการตาบอด ประกอบกับเป็นช้างเลี้ยงที่มีอายุมาก หากปล่อยสู่ป่าจะไม่สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ กทม. จึงได้ประสานทางสถาบันคชบาลแห่งชาติรับพังบังคำไปดูแลที่จังหวัดลำปาง โดยจัดให้มีการลงนามในสัญญาซื้อขายช้างและคืนช้างสู่ธรรมชาติ ณ ห้องอมรพิมาน ศาลาว่าการกทม. และจัดให้มีการส่งมอบพังบัวคำแก่สถาบันคชบาลแห่งชาติ บริเวณลานคนเมือง ในวันจันทร์ที่ 10 สิงหาคม 2552 เวลา 11.15-12.00 น. โดยมี ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธาน โดยมีผู้แทนจากภาคี 23 หน่วยงานร่วมเป็นสักขีพยาน

ในการนี้กรุงเทพมหานครได้เปิดบัญชี ธนาคารกรุงไทยสาขาย่อยศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ชื่อ “ช่วยชีวีช้างไปดูแล” เลขที่ 088-0-03418-1 เพื่อให้ผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 77 พรรษา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๙ PROS จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ปี 2567 ผู้ถือหุ้นไฟเขียวอนุมัติทุกวาระ
๐๙:๔๙ ซีพี - ซีพีเอฟ สนับสนุนโครงการ สานใจไทย สู่ใจใต้ รุ่นที่ 42 ส่งเสริมเยาวชนรุ่นใหม่ ตอบแทนคุณแผ่นดิน
๐๙:๑๓ นักวิชาการ TEI แนะมุมมองการสร้าง Urban Climate Resilience ต้องเร่งปรับตัวและเตรียมพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
๐๙:๓๙ TEI เปิดวงเสวนา บทเรียนและทางออกการจัดการกากแคดเมียม ? พร้อมเร่งแก้ปัญหา โจทย์ใหญ่กากแคดเมียม จัดการอย่างไรให้ปลอดภัยและถูกต้อง
๐๙:๒๔ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง สร้างอาชีพ สร้างชีวิต ร่วมกับกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว มอบอุปกรณ์ประกอบอาชีพให้กับสตรีที่ด้อยโอกาสในโครงการส่งเสริมอาชีพเพื่อสตรี ณ
๐๙:๑๑ เขตปทุมวันกำชับเจ้าของพื้นที่ตั้งวางสิ่งของ-อุปกรณ์การค้าริมกำแพงส่วนบุคคลให้เรียบร้อย
๐๙:๓๔ ม.หอการค้าไทย ปฐมนิเทศสำหรับผู้เข้าอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านนวัตกรรมการบริการ รุ่นที่ 5 (Top Executive Program for Creative Amazing Thai Services :
๐๙:๐๒ เฮงลิสซิ่ง รับรางวัล หน่วยงานส่งเสริมสุขภาพการเงินพนักงาน ระดับดีเด่น โดย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)
๐๙:๔๕ มูลนิธิเฮอริเทจ (ประเทศไทย) ส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จังหวัดสมุทรสาคร
๐๙:๔๔ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับ The Little Gym เปิดสาขาที่ 3