ชาญชัยฯ ลงพื้นที่ตรวจโรงงาน และวัดคุณภาพน้ำเจ้าพระยา ประกาศพร้อมเอาผิดผู้ประกอบการหากฝ่าฝืนกฎ!

จันทร์ ๑๐ สิงหาคม ๒๐๐๙ ๑๗:๐๔
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ลงพื้นที่ จ.นนทบุรี ปทุมธานี และพระนครศรีอยุธยา ตรวจเยี่ยมผู้ประกอบการโรงงาน และตรวจวัดคุณภาพน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา กำชับเจ้าหน้าที่เอาจริงเฝ้าระวังสถานการณ์คุณภาพน้ำ ใคร่ฝ่าฝืนกฎหมายให้ดำเนินการทันที

วันนี้ (3 สิงหาคม 2552) ดร.วิฑูร สิมะโชคดี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ได้เชิญนายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมเดินทางลงพื้นที่เพื่อพบปะ และรับฟังปัญหาของผู้ประกอบการโรงงานในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ตามโครงการธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อม และโครงการ “รักแม่...รักษ์แม่น้ำ” ของกระทรวงอุตสาหกรรม ได้แก่ บริษัท อุตสาหกรรมวิวัฒน์ จำกัด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี , บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด , อ.เมือง จ.ปทุมธานี และ บริษัท เบียร์ทิพย์ บริวเวอร์รี่ (1991) จำกัด อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา ตรวจเยี่ยมระบบการบริหารจัดการด้านสิ่งแวดโดยเฉพาะระบบตรวจสองทางไกลการเดินทางเครื่องบำบัดน้ำเสีย พร้อมกำชับให้ผู้ประกอบการดำเนินการตามกฎหมาย รวมถึงให้เจ้าหน้าที่จากกรมโรงงานอุตสาหกรรม และอุตสาหกรรมจังหวัด ตรวจสอบการดำเนินการให้ผู้ประกอบการโรงงานปฏิบัติตามกฎหมายอย่างจริงจัง

ดร.วิฑูรฯ เปิดเผยว่า “เพื่อเป็นการสนองพระราชดำรัสของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงห่วงใยถึงการขาดแหล่งน้ำ รวมไปถึงคุณภาพของแหล่งน้ำที่มีปริมาณน้ำเสียเพิ่มมากขึ้น กระทรวงอุตสาหกรรมจึงได้จัดทำโครงการ “รักแม่...รักษ์แม่น้ำ” โดยได้มอบหมายให้กรมโรงงานอุตสาหกรรมดำเนินโครงการฯ ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 เพื่อให้การควบคุม ติดตาม และเฝ้าระวังการปล่อยสารมลพิษลงสู่แหล่งน้ำสำคัญ 4 สายหลักซึ่งรวมถึงแม่น้ำเจ้าพระยาเพื่อให้การดำเนินการเป็นอย่างต่อเนื่องเน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ทั้งส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์การภาคเอกชน และภาคประชาชน รวมทั้งรณรงค์ให้ผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรมและประชาชนในพื้นที่ร่วมกันฟื้นฟูสภาพแวดล้อมและลดมลพิษน้ำ ด้วยการสนับสนุนการนำระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม การใช้เทคโนโลยีสะอาด และเครื่องมืออื่นๆ มาปรับใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม โดยเฉพาะคุณภาพน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ที่มีปริมาณน้ำเสียเพิ่มมากขึ้น กระทรวงอุตสาหกรรมมิได้นิ่งนอนใจ ได้มีการสั่งการหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงคือกรมโรงงานอุตสาหกรรม และอุตสาหกรรมจังหวัด 11 จังหวัดที่แม่น้ำเจ้าพระยาไหลผ่าน

ได้แก่ นครสวรรค์ ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี สระบุรี ปทุมธานี นนทบุรี และสมุทรปราการ รวมทั้งโรงงานในกรุงเทพมหานคร ให้มีการตรวจสอบดำเนินการให้ผู้ประกอบการโรงงานปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะโรงงานที่มีน้ำทิ้งเกิน 50 ลูกบาศ์กเมตร หากตรวจพบว่าฝ่าฝืนให้เอาผิดทันทีไม่มีละเว้น”

ทั้งนี้ นายชาญชัยฯ ยังได้ลงเรือเพื่อดูสภาพความเป็นอยู่ของชุมชน และสถานประกอบการโรงงานตรวจสองริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี จนถึง อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมลงมือตรวจวัดคุณภาพของน้ำในลำน้ำ และประเมินสถานการณ์คุณภาพในแม่น้ำเจ้าพระยาด้วยตนเอง

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 02-9381988 กิติพร เสนาสนะ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๙ PROS จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ปี 2567 ผู้ถือหุ้นไฟเขียวอนุมัติทุกวาระ
๐๙:๔๙ ซีพี - ซีพีเอฟ สนับสนุนโครงการ สานใจไทย สู่ใจใต้ รุ่นที่ 42 ส่งเสริมเยาวชนรุ่นใหม่ ตอบแทนคุณแผ่นดิน
๐๙:๑๓ นักวิชาการ TEI แนะมุมมองการสร้าง Urban Climate Resilience ต้องเร่งปรับตัวและเตรียมพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
๐๙:๓๙ TEI เปิดวงเสวนา บทเรียนและทางออกการจัดการกากแคดเมียม ? พร้อมเร่งแก้ปัญหา โจทย์ใหญ่กากแคดเมียม จัดการอย่างไรให้ปลอดภัยและถูกต้อง
๐๙:๒๔ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง สร้างอาชีพ สร้างชีวิต ร่วมกับกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว มอบอุปกรณ์ประกอบอาชีพให้กับสตรีที่ด้อยโอกาสในโครงการส่งเสริมอาชีพเพื่อสตรี ณ
๐๙:๑๑ เขตปทุมวันกำชับเจ้าของพื้นที่ตั้งวางสิ่งของ-อุปกรณ์การค้าริมกำแพงส่วนบุคคลให้เรียบร้อย
๐๙:๓๔ ม.หอการค้าไทย ปฐมนิเทศสำหรับผู้เข้าอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านนวัตกรรมการบริการ รุ่นที่ 5 (Top Executive Program for Creative Amazing Thai Services :
๐๙:๐๒ เฮงลิสซิ่ง รับรางวัล หน่วยงานส่งเสริมสุขภาพการเงินพนักงาน ระดับดีเด่น โดย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)
๐๙:๔๕ มูลนิธิเฮอริเทจ (ประเทศไทย) ส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จังหวัดสมุทรสาคร
๐๙:๔๔ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับ The Little Gym เปิดสาขาที่ 3