สภาธุรกิจไทย-จีน & สมาคมส่งเสริมการลงทุนและการค้าไทย-จีน นำนักธุรกิจจีนจากมณฑลเหอหนาน 170 คนเยือนไทย

พฤหัส ๒๐ สิงหาคม ๒๐๐๙ ๑๕:๕๓
สภาธุรกิจไทย-จีน & สมาคมส่งเสริมการลงทุนและการค้าไทย-จีน นำนักธุรกิจจีนจากมณฑลเหอหนาน 170 คนเยือนไทย พร้อมจัดสัมมนา “ความร่วมมือการค้าการลงทุนไทย-เหอหนาน”เพื่อจับคู่พันธมิตรธุรกิจไทย-จีน / ลงนาม MOU รวดเดียว 9 โครงการรวมมูลค่ากว่า 30,000 ล้านบาท

ในโอกาสที่ มร.กั๊ว เกิงม่าว ผู้ว่ามณฑลเหอหนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน นำคณะข้าราชการและนักธุรกิจกว่า 170 คนเดินทางมาเยือนประเทศไทย เพื่อหาลู่ทางความร่วมมือทางการค้าและการลงทุนร่วมกันนั้น นายธนากร เสรีบุรี รองประธานกรรมการ เครือเจริญ

โภคภัณฑ์ ในฐานะประธานสภาธุรกิจไทย-จีน และนายกสมาคมส่งเสริมการลงทุนและการค้าไทย-จีน ซึ่งเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการชักชวนคณะจากเหอหนานมาเยือนไทยในครั้งนี้ ได้ร่วมกับมณฑลเหอหนานจัดงานสัมมนาเรื่อง“ความร่วมมือการค้าการลงทุนไทย-เหอหนาน” ขึ้น ณ ห้องแกรนด์ฮอลล์ โรงแรมพลาซ่าแอทธินี่, เอ รอยัล เมอริเดียน ถนนวิทยุ (เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2552) โดยมีผู้สนใจเข้าร่วมรับฟังอย่างล้นหลาม และยังได้รับเกียรติจาก ดร.วีระชัย วีระเมธีกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้กล่าวเปิดงาน

มร.โก๊ะ เกิงม่าว (Guo Gengmao) ผู้ว่ามณฑลเหอหนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน กล่าวว่าเป็นมณฑลขนาดใหญ่และมีความสำคัญมากแห่งหนึ่งของจีน เป็นมณฑลหลักในการผลิตอาหารป้อนแก่ชาวจีนทั้งประเทศ และยังเป็นมณฑลที่มีแร่ธาตุทรัพยากรมากที่สุดแห่งหนึ่ง โดยเฉพาะถ่านหินนั้นผลิตได้มากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของจีน ปัจจุบันมีการลงทุนจากประเทศต่าง ๆ จำนวน 170 ประเทศ เม็ดเงินลงทุนราว 17,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งในที่นี้มีบริษัทชั้นนำของโลก 57 แห่งที่ติดทำเนียบมหาเศรษฐีโลกจากการจัดอันดับของนิตยสาร Fortune รวมอยู่ด้วย โดยเหอหนานมีนโยบายเปิดประตูต้อนรับนักลงทุนจากต่างประเทศ และพร้อมที่จะขยายความร่วมมือทางการค้าและการลงทุน ร่วมกับนักลงทุนจากประเทศไทย โดยมีเป้าหมายที่จะให้นักลงทุนจากทั้งสองประเทศได้ประโยชน์ร่วมกัน

นายธนากร เสรีบุรี กล่าวในงานสัมมนาดังกล่าวว่าเหอหนานเป็นมณฑลขนาดใหญ่ มีขนาดเศรษฐกิจ(GDP)ใกล้เคียงกับประเทศไทย ที่สำคัญเศรษฐกิจขยายตัวอย่างสม่ำเสมอมาโดยตลอดเฉลี่ยปีละ 13% นอกจากนี้เหอหนานยังเป็นมณฑลที่มีจำนวนประชากรมากที่สุดในจีนคือมีจำนวนประชากรประมาณ 100 ล้านคน แสดงให้เห็นถึงศักยภาพที่มีต่อธุรกิจการส่งออกของประเทศไทยโดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ เช่น ยางพารา มันสำปะหลัง ตลอดจนผลไม้เขตร้อนของประเทศไทยเกือบทุกชนิด การที่ผู้ว่าโก๊ะ เกิงม่าวได้นำราชการและนักธุรกิจมาพบปะกับนักธุรกิจของไทย จึงเป็นการสานต่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างกันให้แนบแน่นยิ่งขึ้นและเป็นการเกื้อหนุนต่อกันในด้านการค้าและการลงทุน

ด้านไทยก็เป็นประเทศที่มีศักยภาพสูงในภูมิภาคและเป็นประตูสำคัญที่สุดในการเข้าสู่ประเทศอาเซียน การเปิดตลาดเสรีอาเซียนในปีพ.ศ.2553 ตลอดจนการรวมตัวเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปีพ.ศ.2558 ย่อมเป็นโอกาสที่ดียิ่งของประเทศไทยในการดึงดูดนักธุรกิจจีนที่มีศักยภาพและมีสินค้าที่ตลาดในภูมิภาคนี้ต้องการ ให้มาร่วมลงทุนเพื่อใช้ไทยเป็นฐานการผลิตส่งออกไปยังประเทศต่าง ๆ ในอาเซียน

การสัมมนาในครั้งนี้เป็นบทบาทสำคัญของสภาธุรกิจไทย-จีนและสมาคมส่งเสริมการลงทุนและการค้าไทย-จีน โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะสนับสนุนและส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือทางการค้าและการลงทุนระหว่างทั้งสองประเทศ โดยเฉพาะงานสัมมนาในครั้งนี้เป็นประโยชน์ต่อการเสาะหาลู่ทางในการศึกษาหาพันธมิตรในการร่วมมือทำการค้าการลงทุนและการท่องเที่ยวในอนาคตของทั้งสองประเทศ

ในงานสัมมนา “ความร่วมมือการค้าการลงทุนไทย-เหอหนาน” นักธุรกิจเหอหนานและไทยยังมีการลงนามในบันทึกความเข้าใจร่วมกัน (MOU) ในโครงการต่าง ๆ รวม 9 โครงการ มูลค่าเกือบ 800 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 30,000 ล้านบาท ได้แก่ 1.โครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ที่เมืองลั่วหยาง โดยซี.พี.เป็นผู้ลงทุนมูลค่าเกือบ 300 ล้านเหรียญสหรัฐฯ 2.โรงงานยางรถยนต์ฟงเสินจากเมืองเจียวจั้วนำเข้ายางธรรมชาติและแผ่นยางผสมจากไทย จำนวน 100,000 ตัน มูลค่ากว่า 200 ล้านเหรียญสหรัฐฯ 3.โครงการจัดซื้อมันสำปะหลังแห้งของเครือเทียนก้วนที่เมืองหนานหยาง มูลค่า 79 ล้านเหรียญสหรัฐฯ 4.โครงการผลิตถุงมือยางที่เมืองผู่หยาง มูลค่า 58 ล้านบาท 5.โครงการส่งออก Acid sodium ไปเมืองโจวโคว่ มูลค่า 30 ล้านเหรียญสหรัฐฯ 6.โครงการลงทุนสวนยางพารากับบริษัทนำเส็ง ที่เมืองเจียวจั้ว มูลค่า 30 ล้านเหรียญสหรัฐฯ 7.โครงการเกษตรอุตสาหกรรมของซี.พี.ที่เมืองเจิ้งโจว มูลค่า 20 ล้านบาท 8.โครงการผลิตภัณฑ์จุลินทรีย์รักษาสิ่งแวดล้อม ที่เมืองจูหม่าเตี้ยน มูลค่า 10 ล้านเหรียญสหรัฐฯ 9.ธนาคารกรุงเทพขยายสาขาที่เมืองเจิ้งโจวด้วยทุนจดทะเบียน 4,000 ล้านหยวน

นับเป็นความสำเร็จในอีกก้าวหนึ่งในการแสดงบทบาทของภาคเอกชนคือสภาธุรกิจไทย-จีน และสมาคมสงเสริมการลงทุนการค้าไทย-จีนที่มีส่วนช่วยภาครัฐในการส่งเสริมหรือสนับสนุนการค้าการลงทุนกับต่างประเทศ

บรรยายใต้ภาพ

มร.โก๊ะ เกิงม่าว (Guo Gengmao) ผู้ว่ามณฑลเหอหนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน

นายธนากร เสรีบุรี รองประธานกรรมการ เครือเจริญโภคภัณฑ์

นายธนากร เสรีบุรี รองประธานกรรมการ เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซี.พี.) ลงนามกับ มร.กัว หงชาง (Guo Hongchang) ผู้ว่าเมืองลั่วหยาง ในโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่เมืองลั่วหยาง ซึ่งซี.พี.เป็นผู้ลงทุนมูลค่าเกือบ 300 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

นายธนากร เสรีบุรี รองประธานกรรมการ เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซี.พี.) ลงนามกับ มร.กัว หงชาง (Guo Hongchang) ผู้ว่าเมืองลั่วหยาง ในโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่เมืองลั่วหยาง ซึ่งซี.พี.เป็นผู้ลงทุนมูลค่าเกือบ 300 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

นายธนากร เสรีบุรี รองประธานกรรมการ เครือเจริญโภคภัณฑ์ มร.โก๊ะ เกิงม่าว (Guo Gengmao) ผู้ว่ามณฑลเหอหนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน และ ดร.วีระชัย วีระเมธีกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ร่วมแสดงความยินดี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา