โครงการพัฒนามาตรฐานธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ประจำปี 2552 โดย สำนักทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ สำนักงานพัฒนาการท่องเที่ยว

พฤหัส ๒๐ สิงหาคม ๒๐๐๙ ๑๔:๕๘
เปิดรับสมัคร พร้อมประชุมชี้แจงประจำภูมิภาคครั้งที่ 1

(ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ)

ในวันที่ 4 กันยายน 2552 เวลา 13.00 — 16.00 น.

ณ ห้องเชียงใหม่-เชียงราย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

สำนักทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ สำนักงานพัฒนาการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จัดโครงการพัฒนามาตรฐานธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ประจำปี 2552 เพื่อเป็นการรับรองมาตรฐานของธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ที่ผ่านการตรวจประเมิน ในอันที่จะสร้างความน่าเชื่อถือ เป็นเกียรติประวัติอันดี ซึ่งจะทำให้ได้รับความยอมรับ รวมทั้งความไว้วางใจจากผู้บริโภคตามมา

ผู้ประกอบการหรือมัคคุเทศก์ที่เข้าร่วมโครงการ จะได้รับเครื่องหมายรับรองมาตรฐาน ได้แก่ โล่ห์และเข็ม พร้อมประกาศนียบัตรรับรองมาตรฐานธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ เมื่อผ่านเกณฑ์การตรวจประเมินคุณภาพและการบริการในด้านต่างๆ ที่ผู้เชี่ยวชาญกำหนดไว้ โดยจะมีการจัดพิธีมอบเครื่องหมายรับรองดังกล่าว ในระหว่างเดือนตุลาคม — ธันวาคม 2552 ณ กรุงเทพมหานคร

นอกจากนั้น โครงการนี้ยังเป็นการคุ้มครองนักท่องเที่ยวที่เปรียบเสมือนผู้บริโภคสินค้าและบริการท่องเที่ยว มิให้ถูกเอารัดเอาเปรียบ สร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว ตามความในพระราชบัญญัติธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ พ.ศ. 2551 รวมทั้งช่วยลดจำนวนผู้ให้บริการท่องเที่ยวที่ไม่ได้คุณภาพ เช่น ทัวร์ศูนย์เหรียญ ทัวร์เถื่อน ไกด์ผี เป็นต้น ซึ่งมีส่วนในการทำลายภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศ ซึ่งทั้งหมดนี้จะมีส่วนในการยกระดับธุรกิจท่องเที่ยว ธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศสู่ระดับสากล จนเกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

โครงการพัฒนามาตรฐานธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ประจำปี 2552 เปิดให้ผู้ที่สนใจสามารถสมัครเข้ารับการตรวจประเมินได้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป โดยสามารถส่งเอกสารการสมัครได้ที่งานประชุมชี้แจงประจำภูมิภาค ซึ่งจะจัด ใน 4 จังหวัด ได้แก่ ภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดเชียงใหม่, ภาคกลาง จังหวัดปทุมธานี, ภาคตะวันออก จังหวัดชลบุรี และภาคใต้ จังหวัดสุราษฎร์ธานี

โดยในครั้งที่ 1 นี้ จะจัดการประชุมชี้แจงขึ้น ในวันที่ 4 กันยายน 2552 นี้ ณ ห้องเชียงใหม่-เชียงราย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ระหว่างเวลา 13.00 — 16.00 น. โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดใด ตลอดโครงการ

คุณสมบัติของมัคคุเทศก์ที่เข้าร่วมโครงการ

1 เป็นผู้ได้รับบัตรอนุญาตเป็นมัคคุเทศก์ทั่วไป(ไทยหรือต่างประเทศ)

2 มีประสบการณ์ในการปฏิบัติหน้าที่มัคคุเทศก์ตามเกณฑ์ที่ขอรับการประเมิน โดยมีหนังสือรับรองประสบการณ์การทำงานเป็นมัคคุเทศก์จากบริษัทนำเที่ยวที่มีใบอนุญาตตาม พ.ร.บ.ธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ ซึ่งต้องมีระยะเวลาการทำงานต่อเนื่องดังนี้

ระดับมาตรฐาน มีอายุงาน 1 ปี

ระดับมาตรฐานดี มีอายุงาน 3 ปี

ระดับมาตรฐานดีมาก มีอายุงาน 5 ปี

3 เป็นผู้ที่ไม่เคยถูกพักใช้ใบอนุญาตตั้งแต่ 3 เดือนขึ้นไป

4 เป็นผู้ที่ไม่เคยถูกเพิกถอนใบอนุญาตเป็นมัคคุเทศก์

ผู้ขอรับการประเมินยื่นใบสมัครขอรับการประเมินตามแบบที่สำนักทะเบียนธรุกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์กำหนด พร้อมด้วยหลักฐาน ดังต่อไปนี้

1.สำเนาใบอนุญาตเป็นมัคคุเทศก์ทั่วไป

2.หนังสือรับรองประสบการณ์จากบริษัทนำเที่ยว

3.รูปถ่าย ขนาด 1 นิ้ว จำนวน 2 รูป

4. การยื่นใบสมัครขอรับการประเมิน ให้ยื่นต่อสำนักทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ สำนักงานพัฒนาการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

คุณสมบัติของธุรกิจนำเที่ยวที่เข้าร่วมโครงการ

1. เป็นธุรกิจนำเที่ยวที่ได้รับใบอนุญาตตามพระราชบัญญัติธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ พ.ศ. 2551

2. ผู้บริหารของธุรกิจนำเที่ยวนั้น ต้องไม่เคยเป็นผู้บริหารของธุรกิจท่องเที่ยว และธุรกิจนำเที่ยวที่เคยถูกสั่งเพิกถอนใบอนุญาต

3. ปัจจุบันยังคงดำเนินธุรกิจนำเที่ยวอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง

4. เป็นสมาชิกสมาคมด้านการท่องเที่ยว

ธุรกิจนำเที่ยวผู้ประสงค์จะขอรับการประเมินมาตรฐาน ยื่นใบสมัครพร้อมเอกสารประกอบใบสมัคร อันได้แก่ สำเนาใบจดทะเบียนธุรกิจนำเที่ยว สำเนาใบจดทะเบียนพาณิชย์ เสนอต่อสำนักทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ เพื่อตรวจสอบความถูกต้องและครบถ้วน

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 02-259-8595-7 ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท เบรนสปริง จำกัด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๒๖ เม.ย. ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๒๖ เม.ย. เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา