เยาวชนไทยโครงการเรือเยาวชนเอเชียอาคเนย์ประกาศ พร้อมเป็นตัวแทนชาติเพื่อโชว์ความสามารถเด็กไทยรุ่นใหม่

ศุกร์ ๐๙ ตุลาคม ๒๐๐๙ ๑๒:๒๙
ภายหลังจากการสอบข้อเขียน และสอบสัมภาษณ์อย่างเข้มข้นจากผู้สมัครหลายร้อยคนทั่วประเทศ เพื่อคัดเลือกเยาวชนที่มีความสามารถหลากหลายเพื่อเป็นตัวแทนเยาวชนไทยจำนวน 28 คน ที่จะได้รับโอกาสจากโครงการเรือเยาวชนเอเชียอาคเนย์ให้เดินทางพร้อมกับเยาวชนจาก มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย บรูไน ฟิลิปปินส์ เวียดนาม พม่า ลาว และกัมพูชา และเยาวชนจากญี่ปุ่น รวม 11 ประเทศโดยเรือฟูจิมารู คณะเยาวชนตัวแทนประเทศไทยทั้ง 28 คนก็ได้ประกาศย้ำความมั่นใจที่จะเข้าร่วมการทำกิจกรรมต่างๆของโครงการ ทั้งในเชิงวิชาการ และนันทนาการ การเรียนรู้แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมประเพณี การอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในด้านต่างๆ เช่น สิ่งแวดล้อม การพัฒนาเยาวชน และ วัฒนธรรม เพื่อสร้างความเข้าใจอันดีในภูมิภาคอาเซียน

โดยโครงการเรือเยาวชนเอเชียอาคเนย์ในปีนี้จะได้ให้โอกาสเยาวชนเข้าพำนักใน 6 ประเทศที่เรือเข้าเทียบท่าได้แก่ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย สิงคโปร์ ไทย และบรูไนดารุซาลาม ในระหว่างนั้นเยาวชนจะได้มีโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะบุคคลสำคัญของแต่ละประเทศ และร่วมกันทำกิจกรรมต่างๆ กับเยาวชนในท้องถิ่น โดยโครงการนี้จะมีระยะเวลา 27 ตุลาคม — 18 ธันวาคม 2552

ทั้งนี้ คณะเยาวชนที่ได้รับการคัดเลือกในครั้งนี้ต่างมุ่งมั่นที่จะทำหน้าที่เผยแพร่ความเป็นไทยสู่อาเซียน รวมถึงการนำประสบการณ์ที่จะได้รับกลับมาพัฒนาสังคมอย่างเต็มความสามารถ

นายกิจประเสริฐ นพรัตน์ เยาวชนจากกรุงเทพมหานครฯ ผู้มีรางวัลรองชนะเลิศ การแข่งขันโต้วาทีระดับอุดมศึกษาในภูมิภาคอาเซียนปี 2552 ไว้การันตีความสามารถ กล่าวว่า การได้ไปเข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ นับเป็นโอกาสที่จะนำความสามารถของเยาวชนไทยไปสู่สายตาของอาเซียนและชาวโลก โดยเด็กไทยนั้นมีศักยภาพความพร้อมในด้านต่างๆมากมาย แต่ยังไม่ได้รับโอกาสการสนับสนุนจากผู้ใหญ่ทั้งจากภาครัฐและเอกชนมากพอ การได้เข้าร่วมโครงการนี้จึงอยากแสดงความสามารถของตนในด้านการพูดออกมาอย่างเต็มที่ เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับเด็กรุ่นใหม่ๆต่อไป

ด้านนายธัญญ์ อ่อนวิมล เยาวชนจากจังหวัดนนทบุรี ผู้มีประสบการณ์การประกวดร้องเพลงมาหลายเวที และมีความสามารถพิเศษด้านการแสดงและการภาพยนตร์ ได้กล่าวว่า การเข้าร่วมโครงการเยาวชนเรือเอเชียอาคเนย์ในครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสที่ดีในการศึกษาแลกเปลี่ยนความรู้ในแง่มุมต่างๆ เพื่อที่จะสามารถนำกลับมาช่วยพัฒนาชุมชนและประเทศชาติ โดยหวังจะตักตวงความรู้จากเพื่อนๆเยาวชนชาติอื่นๆในอาเซียน และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้านการพัฒนาเยาวชนต่อไป

สำหรับหัวข้อการอภิปรายที่เยาวชนทั้ง 11 ประเทศจะได้ร่วมกันถกหาสาเหตุและวิธีการแก้ปัญหาในครั้งนี้ คือ การมีส่วนร่วมของเยาวชนต่อกิจกรรมอาสาสมัคร โดยคุณหมอคนเก่งที่จบจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หนึ่งในตัวแทนเยาวชนจากประเทศไทย อย่าง น.ส. วริศรา เพชรว์ภูษิต ก็กล่าวว่า ในฐานะที่อาชีพเป็นคุณหมอที่ทำงานในต่างจังหวัดมานานหลายปี จะได้เห็นความแตกต่างของคุณภาพชีวิตของคนกรุงเทพฯและคนที่อาศัยในต่างจังหวัดอย่างชัดเจน ซึ่งประสบการณ์เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ ถือเป็นเกียรติและเป็นโอกาสครั้งหนึ่งในชีวิต ที่จะได้นำความรู้และประสบการณ์ที่ได้จากการเข้าร่วมโครงการมาเป็นแนวทางและเป็นส่วนร่วมในการพัฒนาสังคมให้ประเทศไทยมีความเจริญเท่าเทียมกันและที่สำคัญที่สุดยังต้องการเป็นแบบอย่างให้คนรุ่นใหม่สนใจการทำกิจกรรมอาสาสมัครเพื่อพัฒนาชาติอีกด้วย

ทั้งนี้คณะเยาวชนเรือเยาวชนเอเชียอาคเนย์รุ่นที่ 36 อยู่ในช่วงการเตรียมความพร้อมในด้านข้อมูลวิชาการ เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในด้านต่างๆ เช่น สังคม เศรษฐกิจ การเมืองและวัฒนธรรม อีกทั้งศึกษาแนวทางการแก้ปัญหาในระดับเยาวชนกับเยาวชนชาติอื่นๆที่เข้าร่วมโครงการ และยังมีการศึกษาเพิ่มเติมในด้านขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงามของประเทศไทย เพื่อเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจให้กับเยาวชนชาติอื่นๆ นอกจากนี้คณะเยาวชนฯ ยังมีกำหนดเข้ารับรางวัลเข็มเยาวชนพระราชทาน ณ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในวันที่ 26 ตุลาคม ศกนี้

หากต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเยาวชนโครงการเรือเยาวชนเอเชียอาคเนย์รุ่นที่ 36 กรุณาติดต่อ กรวีร์ ทรัพย์มณี

ตัวแทนฝ่ายประชาสัมพันธ์ อีเมลล์ [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา