ตรวจสอบการใช้ประโยชน์ที่ดินตามผังเมืองรวมกทม.

พุธ ๒๑ ตุลาคม ๒๐๐๙ ๑๕:๕๒
น.ส.อัญชลี ปัทมาสวรรค์ ผู้อำนวยการสำนักผังเมือง กทม. เปิดเผยว่า การตรวจสอบการใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อให้การปฏิบัติเป็นไปตามข้อกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินของผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร ทั้งของหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนและผู้ประกอบการ ได้มีผู้มาขอรับบริการตรวจสอบการใช้ประโยชน์ที่ดินในพื้นที่เขตต่าง ๆ เพื่อนำไปเป็นหลักฐานประกอบการขออนุญาตก่อสร้างอาคารหรือประกอบกิจการตามกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง นับตั้งแต่ผังเมืองรวมกรุงเทพมหานครประกาศใช้บังคับวันที่ 16 พฤษภาคม 2549 จนถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2552 จำนวนรวมทั้งสิ้น 1,561 ราย โดยเป็นการขอตรวจสอบการใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อประกอบการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม จำนวน 465 ราย, ขออนุญาตจัดสรรที่ดิน จำนวน 455 ราย, ขอจัดตั้งสถานีบริการก๊าซ NGV/LPG จำนวน 266 ราย ขออนุญาตประกอบกิจการโรงงานอุตสาหกรรม จำนวน 149 ราย ขออนุญาตก่อสร้างอาคารพาณิชย์ และอาคารพักอาศัย จำนวน 54 ราย ประกอบการจัดทำโครงการที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย (โครงการบ้านเอื้ออาทร) จำนวน 23 ราย ขออนุญาตประกอบกิจการซื้อขายหรือเก็บเศษวัสดุ จำนวน 19 ราย ขออนุญาตประกอบกิจการโรงแรม จำนวน 31 ราย และขอทราบข้อกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินในบริเวณที่เป็นเจ้าของหรือครอบครองที่ดินเพื่อประกอบการพิจารณาใช้ประโยชน์ จำนวน 99 ราย ซึ่งเขตที่มีการขอตรวจสอบมากที่สุด 5 อันดับแรก คือ เขตประเวศ จำนวน 70 ราย เขตวัฒนา จำนวน 69 ราย เขตห้วยขวาง จำนวน 64 ราย เขตหนองจอก จำนวน 62 ราย เขตบางกะปิและเขตบางขุนเทียน จำนวน 58 ราย

ผู้อำนวยการสำนักผังเมือง กล่าวเพิ่มเติมว่า การขอตรวจสอบการใช้ประโยชน์ที่ดินของผู้ขอตรวจสอบในพื้นที่ต่างๆ จะเห็นได้ว่า ในเขตชานเมืองของกรุงเทพมหานครเป็นเขตที่มีแนวโน้มของการพัฒนาการใช้ประโยชน์ที่ดินเพิ่มขึ้นมาก ซึ่งได้แก่ เขตหนองจอก และเขตบางขุนเทียน รองลงมาเป็นเขตเมืองชั้นในด้านตะวันออก ได้แก่ เขตห้วยขวาง เขตจตุจักร เขตวัฒนา และเขตคลองเตย ตามลำดับ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา