วว. ถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตน้ำยาเช็ดพื้นจากน้ำมันไพลสู่เชิงพาณิชย์ ลดนำเข้าสารเคมี เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพิ่มความเข้มแข็งเศรษฐกิจไทย

พฤหัส ๑๒ พฤศจิกายน ๒๐๐๙ ๑๖:๒๔
สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตน้ำยาเช็ดพื้นจากน้ำมันไพลสู่เชิงพาณิชย์ให้แก่ บริษัท ไนน์ บีบี พลัส จำกัด เพิ่มมูลค่าสมุนไพรไทย เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ลดการนำเข้าสารเคมีจากต่างประเทศ

วันนี้ (12 พ.ย. 2552) นางอัญชลี กมลรัตนกุล รองผู้ว่าการวิจัยและพัฒนา ด้านอุตสาหกรรมชีวภาพ และ นายพลพฤทธิ์ รัตนภิญโญกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไนน์ บีบี พลัส จำกัด ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลง “การถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตผลิตภัณฑ์น้ำยาเช็ดพื้นที่มีส่วนผสมของน้ำมันไพล” สู่เชิงพาณิชย์ ณ ห้องประชุม กวท. ชั้น 8 วว. เทคโนธานี จังหวัดปทุมธานี

รองผู้ว่าการวิจัยและพัฒนา ด้านอุตสาหกรรมชีวภาพ วว. กล่าวชี้แจงว่า ผลิตภัณฑ์น้ำยาเช็ดพื้นที่มีส่วนผสมของน้ำมันไพล เป็นผลสำเร็จจากการดำเนินชุดโครงการบูรณาการไพลของฝ่ายเภสัชและผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ วว. ตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์สมุนไพร เพื่อศึกษาการใช้ประโยชน์จาก “ไพล” อย่างครบวงจร สำหรับผลิตภัณฑ์นี้ วว. ได้ศึกษาฤทธิ์การฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ตามระเบียบการวิจัยสำหรับผลิตภัณฑ์ประเภทฆ่าเชื้อของน้ำมันไพล พบว่า มีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อ Staphylococcus aureus, Klebsiella pneumoniae, Pseudomonas aeruginosa, Salmonella spp. และ Shigella spp. ผ่านการพิสูจน์ผลทางจุลชีววิทยาและผ่านการทดสอบการระคายเคืองต่อผิวหนังตามมาตรฐาน OECD Guidelines for Testing of Chemicals (2001) จึงเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับใช้ทำความสะอาดพื้นผิวได้ทุกชนิด เครื่องสุขภัณฑ์ รวมถึงเฟอร์นิเจอร์ และอุปกรณ์เครื่องใช้ในบ้านได้อย่างปลอดภัย

“วว. ให้ความสนใจงานด้านสมุนไพรมากว่า 25 ปี โดยเฉพาะไพลนั้นเป็นสมุนไพรที่คนไทยรู้จักคุ้นเคยรู้ถึงคุณค่าในสรรพคุณมาแต่โบราณ และจากผลงานวิจัยและพัฒนาของ วว. พบว่า สารสกัดจากน้ำมันไพลมีคุณสมบัติยับยั้งและฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ก่อโรคระบบทางเดินอาหารและระบบผิวหนังได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยที่ไม่เป็นอันตรายต่อผู้ใช้และสิ่งแวดล้อม เนื่องจากมีคุณสมบัติเดียวกันจึงสามารถนำไปใช้ทดแทนสารเคมี ซึ่งมีราคาแพงและต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ในการถ่ายทอดเทคโนโลยีของ วว. ในครั้งนี้ จะช่วยสร้างรายได้และเพิ่มความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ ลดการนำเข้า อันเป็นการสร้างสมดุลทางการค้าได้อีกวิธีหนึ่ง” นางอัญชลี กมลรัตนกุล กล่าว

นายพลพฤทธิ์ รัตนภิญโญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไนน์ บีบี พลัส จำกัด กล่าวชี้แจงว่า บริษัทจะผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์น้ำยาเช็ดพื้นที่ได้รับถ่ายทอดเทคโนโลยีจาก วว. ประมาณปี 2554 ทั้งนี้จะนำร่องจำหน่ายภายในประเทศผ่านทางโมเดิร์นเทรด และจะขยายไปยังตลาดต่างประเทศในอนาคต โดยจะต้องขอคำแนะนำปรึกษาจาก วว. เนื่องจากมาตรฐานผลิตภัณฑ์ของแต่ละประเทศมีความแตกต่างกัน

ภายใต้กรอบการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตดังกล่าว วว. จะให้คำแนะนำกระบวนการผลิต ฝึกอบรม ตรวจสอบคุณภาพของผลิตภัณฑ์ให้แก่บริษัท ไนน์ บีบี พลัส จำกัด ทั้งนี้ในการผลิตจำหน่ายผลิตภัณฑ์จะต้องระบุข้อความและเครื่องหมายของ “วว.” ไว้บนบรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์ด้วย อันจะสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภคในการใช้ผลิตภัณฑ์จากฝีมือการวิจัยและพัฒนาของนักวิจัยไทย

นอกจากการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์น้ำยาเช็ดพื้นที่มีส่วนผสมของน้ำมันไพลแล้ว ฝ่ายเภสัชและผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ วว. ยังได้พัฒนาผลงานวิจัยอื่นๆ จากไพลที่จะแล้วเสร็จในอนาคตอันใกล้ อาทิ ยาชะล้างแผล ยารักษาแผลในช่องปาก ผลิตภัณฑ์แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ ผลิตภัณฑ์สำหรับสตรีหลังคลอด เป็นต้น เพื่อส่งเสริมให้มีการใช้ประโยชน์จากไพลได้อย่างครบวงจร ช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับสมุนไพรไทย และยังเป็นทางเลือกใหม่ให้แก่ผู้บริโภคอีกด้วย

ผู้ประกอบการที่สนใจผลงานวิจัยและพัฒนา สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายเภสัชและผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ วว.โทร. 0 2577 9000 โทรสาร 0 2577 9009 ในวันและเวลาราชการ หรือที่ E-mail : [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา