อลังการสัมผัสเสน่ห์แห่งพรรณไม้ ใน “The Garden ครั้งที่ 7”

ศุกร์ ๑๓ พฤศจิกายน ๒๐๐๙ ๑๓:๒๗
เสน่ห์พรรณไม้นานาชนิด นำความรื่นรมย์มาให้กับชีวิต ทั้งสร้างสีสัน ความสวยงามให้กับสภาพแวดล้อม ยังทำให้จิตใจสดใสเบิกบาน และแรงบันดาลใจเหล่านี้ได้กลายเป็นที่มาของกิจกรรม “The Garden อลังการมนต์เสน่ห์พรรณไม้” ซึ่งจัดติดต่อมาเป็นปีที่ 7 แล้ว โดยในปีนี้จัดขึ้นที่ศูนย์การค้าแฟชั่นไอส์แลนด์ ณ บริเวณชั้น 1-2 ระหว่างวันที่ 20- 29 พฤศจิกายน นี้

นายประเสริฐ ศรีอุฬารพงศ์ กรรมการบริหาร บริษัท สยามรีเทล ดีเวลล็อปเม้นท์ จำกัด ผู้บริหารศูนย์การค้าแฟชั่นไอส์แลนด์ กล่าวว่า “ศูนย์การค้าแฟชั่นไอส์แลนด์ ได้ร่วมมือกับ สวนนงนุชพัทยา และสวนกล้วยไม้ แอร์ออร์คิดส์ แอนด์ แลบ จัดกิจกรรม “The Garden อลังการมนต์เสน่ห์พรรณไม้ ครั้งที่ 7” ณ บริเวณ 1-2 ระหว่างวันที่ 20 - 29 พฤศจิกายนนี้ ภายใต้แนวคิด “ Green World” ซึ่งขอเชิญร่วมชมความงดงามของกล้วยไม้ “ชมพูนครินทร์” กล้วยไม้ที่ได้รับพระทานนามจากสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ และการจัดแสดงพันธุ์ไม้ที่มีคุณค่าหลากหลายสายพันธุ์ โดยในปีนี้เราได้เนรมิตพื้นที่บริเวณ เซ็นเตอร์ คอร์ท ให้กลายเป็นอุทยานธรรมชาติขนาดใหญ่ เพื่อชวนสัมผัสพืชดึกดำบรรพ์ “ปรง” และ ”ปาล์ม” กว่า 210 สกุล หรือ 3,800 ชนิด และการประกวดพันธุ์กล้วยไม้จากสมาคมพฤษศาสตร์ในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมทั้งรื่นรมย์กับการขับกล่อมบทเพลงดนตรีกลางสวน และรับต้นกล้าไม้สักทอง และไม้มงคล รวมถึงการร่วมสนุกกับเทคนิคการจัดและดูแลสวนแบบง่ายๆ การตกแต่งต้นไม้กระถางดินเผา เป็นต้น

มหัศจรรย์ “ปรง” และ “ปาล์ม”

นายนิโรจน์ จันทร์ประ ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการ สวนนงนุชพัทยา กล่าวว่า ทั้งต้น “ปรง” และ “ปาล์ม” เป็นพันธุ์ไม้ที่ได้รับความนิยมในการนำมาจัดสวน เพราะมีลักษณะลำต้นและใบที่สวย ใบของปรงมีขนาดเล็กคล้ายกับใบของปาล์ม เป็นพืชเลี้ยงง่าย ชอบแสงแดด นิยมนำมาเป็นไม้ประดับ เพราะมีใบที่สวยงาม ปลูกประดับสวนหย่อมรวมกับไม้ใบ หรือไม้น้ำข้างน้ำตกจำลอง หรือบ่อน้ำพุขนาดย่อม ส่วน “ปาล์ม” มีลักษณะเฉพาะที่เด่นชัด คือลำต้นเป็นข้อ มีใบบนยอดเพียงที่เดียว ไม่แตกกิ่งก้าน มีก้านใบที่ยาวและใหญ่ ลักษณะใบแตกต่างกัน แต่ก็ไปรวมกลุ่มกันที่ปลายก้านที่เดียว โดยงาน The Garden ในครั้งนี้ เราได้รวบรวมพันธุ์ “ปรง” และ “ปาล์ม” ที่ขึ้นชื่อมาจัดแสดงมากมาย อาทิ

ปาล์มคาร์พ๊อกซิลอน หรือปาล์มวาเลนไทน์ เป็นที่รู้จักและได้รับความนิยม ด้วยลักษณะของลำต้นที่สูงถึง 18 เมตร ลำต้นที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 25 เซนติเมตร ซึ่งลักษณะที่โดดเด่นสะดุดตาอยู่ที่บริเวณจุดเชื่อมระหว่างลำต้นและคอใบที่มีสีเขียวสด และโค้งเข้ารูปเป็นซุ้ม คล้ายกับ “รูปหัวใจ” จึงนิยมปลูกในบ้านเพื่อเป็นตัวแทนของรักแท้ที่นิรันดร์

ปาล์มพญาถลาง หรือปาล์มทางหลังเงิน ซึ่งรู้จักในชาวคนต่างชาติที่ชื่อว่า “ปาล์มช้างขาว White Elephant Palm” จัดว่าเป็นปาล์มที่มีราคาแพงและหายากอีกชนิดหนึ่ง มีลักษณะของใบที่ก้านใบมีสีดำล้วนไร้หนาม โดดเด่นด้วยใบที่มีสีเขียวแต่ใต้ท้องใบเป็นสีขาวขุ่น ส่วนผลเป็นสีขาว มีขนาดเท่าลูกกอล์ฟ แต่จะเปลี่ยนเป็นสีส้มเมื่อสุก การขยายพันธุ์ทำได้โดยอาศัยการเพาะเมล็ดเพียงอย่างเดียว ? ปาล์มกะพ้อใบลายเสือ นับเป็นปาล์มในเขตป่าดิบชื้นที่หาได้ยาก เนื่องจากเจริญเติบโตช้าและแพร่พันธุ์ได้ช้า โดดเด่นด้วยความสวยงามของลายจุดด่าง บนในสีเขียวสด เปรียบเสมือนลายเสือของเสือดาว

ปาล์มคาริเนนซีส ปาล์มที่ใกล้จะสูญพันธุ์ในป่าธรรมชาติ เนื่องจากเป็นปาล์มที่มีช่อดอกและเมล็ดขนาดเล็ก จึงทำให้ขยายพันธุ์ได้ยาก มีลักษณะของลำต้นที่โดดเด่นคล้ายฐานของโอ่งน้ำ ก้านใบที่ติดกับลำต้นสีดำมัน และมีหนามแหลมสีดำตัดกับสีเหลืองของก้านใบ ส่วนยอดของก้านใบสีเขียวตัดกับใบที่มีลักษณะคล้ายรูปพัดสีเงิน

ปาล์มบังสูรย์ หรือปาล์มบังอสูร อยู่ในตอนใต้ของประเทศไทย มีลักษณะใบใหญ่ที่แผ่ออกลักษณะคล้ายสไบของหญิงสาว ซึ่งระยะเวลาในการปลูกตั้งแต่เมล็ดงอกจนเป็นปาล์มที่มีขนาดสวยงาม ต้องใช้เวลาถึง 10 ปี และเนื่องจากเป็นปาล์มที่มีถิ่นกำเนิดอยู่ในประเทศไทย จึงควรค่าแก่การอนุรักษ์ไว้

ปรงแมคโครซาเมีย ได้รับการยกย่องว่าเป็นปรงที่สวยที่สุดของออสเตรเลีย เพราะมีลักษณะแปลก คือ ลำต้นอาศัยอยู่ใต้ดิน ส่วนของใบมีลักษณะพิเศษอยู่ที่รอยต่อระหว่างใบกับก้านใบ ที่มีรอยสีขาวเป็นจุดเชื่อมกว่าร้อยจุด และเมื่อโตเต็มวัย ใบจะมีความยาวถึง 2 เมตรปรงเดอบาวเอนซิส หรือ ปรงเฟิร์น อยู่ในตระกูลโบราณที่อยู่มานานกว่า 100 ล้านปีที่แล้ว ซึ่งถูกค้นพบครั้งแรกในบริเวณชนบทห่างไกลในประเทศจีน ในปี ค.ศ. 1997 เป็นพืชที่หายากมากมีน้อยกว่า 200 ต้น โดยถูกจัดอยู่ในโครงการอนุรักษ์ ของกรมป่าไม้ประเทศจีน เพื่อช่วยเหลือในการป้องกันการสูญพันธุ์ของปรงชนิดนี้? ปรงเขาชะเมา เป็นปรงสายพันธุ์เดียวที่มีแหล่งเจริญเติบโตในประเทศไทยเท่านั้น โดยอาศัยอยู่แห่งเดียวบนเขาชะเมาจังหวัดระยองภาคตะวันออกของประเทศไทย เป็นปรงอีกชนิดที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ และด้วยความที่เป็นไม้หายากจึงเป็นที่ต้องการของนักสะสมต้นไม้ท้องถิ่นและทั่วทุกมุมโลก ปัจจุบันกำลังอยู่การดำเนินการอนุรักษ์ เพาะพันธุ์ และทดลองปลูก เพื่อขยายพันธุ์นอกพื้นที่แหล่งกำเนิด

ปรงอินเทอจิฟอเลีย นับเป็นปรงอีกหนึ่งชนิดที่หายากในป่าธรรมชาติ มีลักษณะใบที่โดดเด่นไม่มีหนามขึ้นเป็นก่อใหญ่ทรงพุ่มกลมสีเขียวมันวาว เจริญเติบโตได้ช้า ทำให้เป็นที่ต้องการของนักสะสมพันธุ์

ชมความงดงามและอัศจรรย์ของพรรณไม้นานาชนิดได้ในงาน ‘The Garden ครั้งที่ 7’ ระหว่างวันที่ 20-29 พฤศจิกายนนี้ ณ ชั้น 1-2 ศูนย์การค้าแฟชั่นไอส์แลนด์ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์ หรือ โทร. 02-347-5000 # 1001

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม: เวิรฟ

ประสิทธิ์ กฤษฎาอริยชน (บ๊อบ) โทร. 02-204-8216

พรรณราย ทวีโชติกิจเจริญ (อ๋า) โทร. 02-204-8212

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา