นักลงทุนต่างชาติยันไม่ย้ายฐานการลงทุนไปจากไทย พร้อมเดินหน้าขยายการลงทุน - รักษาระดับการลงทุนเท่าเดิม

จันทร์ ๑๖ พฤศจิกายน ๒๐๐๙ ๑๖:๕๒
บีโอไอเผยผลสำรวจนักลงทุนต่างชาติ ไม่มีใครต้องการถอนการลงทุนจากไทย และพบว่านักลงทุนร้อยละ 30 มีแผนจะขยายการลงทุนในไทยต่อไป เกือบร้อยละ 60 ยังคงรักษาระดับการลงทุนเท่าเดิม ส่วนกลุ่มที่จะลดขนาดการลงทุนในไทยระบุ สาเหตุหลักมาจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย ส่วนเสถียรภาพทางการเมืองไทยเป็นสาเหตุรอง

นางอรรชกา สีบุญเรือง เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ( บีโอไอ )เปิดเผยถึงผลสำรวจโครงการศึกษาและวิเคราะห์ความเชื่อมั่นนักลงทุนต่างชาติในประเทศไทยประจำปี 2552 ซึ่งจัดทำระหว่างเดือนเมษายน — มิถุนายน 2552 และมีบริษัทที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน และบริษัทที่ไม่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอ ตอบแบบสอบถามทั้งสิ้น 576 ราย พบว่า ไม่มีนักลงทุนรายใดมีแผนที่จะถอนการลงทุนออกจากประเทศไทยเลย

โดยนักลงทุนร้อยละ 60 ระบุว่า ยังคงรักษาระดับการลงทุนในประเทศไทยเท่ากับปัจจุบัน ส่วนนักลงทุนร้อยละ 25 มีแผนที่จะขยายกิจการเล็กน้อย และนักลงทุนร้อยละ 5 มีแผนที่จะขยายการลงทุนในไทยเป็นจำนวนมาก โดยเหตุผลหลักๆ ในการตัดสินใจขยายการลงทุนในประเทศไทยต่อไป คือ อัตราค่าจ้างแรงงานที่เหมาะสม สิทธิประโยชน์และมาตรการส่งเสริมการลงทุนของ บีโอไอ รวมทั้งความพร้อมของโครงสร้างพื้นฐานในไทย แรงงานที่มีฝีมือ ตลอดจนความพร้อมของอุตสาหกรรมสนับสนุน เช่น วัตถุดิบและชิ้นส่วนที่มีคุณภาพ

อย่างไรก็ตาม การสำรวจยังพบว่า นักลงทุนร้อยละ 8 มีแผนลดขนาดการลงทุนในประเทศไทยเล็กน้อย และมีนักลงทุนประมาณร้อยละ 3 อาจจะลดขนาดการลงทุนในไทยลงอย่างมาก โดยมีสาเหตุจากปัจจัยภายเป็นหลัก คือ สภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย รองลงมาเป็นเรื่องเสถียรภาพทางการเมืองของไทย ตามด้วยกระบวนการทำงานของภาครัฐที่ไม่มีความโปร่งใส และเศรษฐกิจไทยไม่มีเสถียรภาพ

อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจในครั้งนี้พบว่า นักลงทุนต่างชาติต้องการให้บีโอไอปรับปรุงการบริการในด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจ โดยอันดับแรกคือ การประสานงานกับหน่วยราชการอื่น ๆ เช่นกรมศุลกากร กรมสรรพากร รองลงมาเป็นเรื่องการให้บริการภายหลังได้รับการส่งเสริม และการปรับปรุงกฎระเบียบให้มีความสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๔ พ.ค. Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง