IVL ตอกย้ำความเชื่อมั่นในการแลกหุ้นด้วยผลกำไรสุทธิโตกว่า 160%

จันทร์ ๑๖ พฤศจิกายน ๒๐๐๙ ๑๖:๒๕
IVL โชว์ศักยภาพย้ำความมั่นใจให้ผู้ถือหุ้น IRP ด้วยการประกาศผลกำไรสุทธิ 9 เดือนแรกโตกว่า 160% ตามการฟื้นตัวของธุรกิจ PTA

นายดีลิป กุมาร์ อากาวาล กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บ. อินโดรามาโพลีเมอร์ส จก (มหาชน) หรือ IRP กล่าวถึงผลดำเนินงานในไตรมาส 3 ที่ผ่านมาของ บ. อินโดรามาเวนเจอร์ หรือ IVL ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ IRP ว่า “ผลการดำเนินงานของ IVL ในไตรมาสที่ผ่านมานับว่าดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะมาร์จิ้นของ PTA นั้นมีเสถียรภาพ แม้ว่ามาร์จินของผลิตภัณฑ์เม็ดพลาสติก PET จะลดลงในไตรมาสที่ผ่านมาก็ตาม”

ปัจจุบัน IVL อยู่ในระหว่างทำการเสนอซื้อหลักทรัพย์ของ IRP จากผู้ถือหุ้นรายย่อย และจะมีการจดทะเบียนให้ IVL เป็นบริษัทหลักทรัพย์ภายในกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ โดยใน 9 เดือนแรกที่ผ่านมา IVL ได้ประกาศผลกำไรสุทธิรวมอยู่ที่ 4,500 ล้านบาท เพิ่มจาก 3,500 ล้านบาทในไตรมาส 2

นายอากาวาล กล่าวว่า กำไรสุทธิประมาณ 4,500 ล้านบาทในช่วง 9 เดือนแรกที่ผ่านมานั้น นับเป็นการเติบโตกว่า 160% ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลดีจากการรวมค่าสเปรดของผลิตภัณฑ์ PET และ PTA เข้าด้วยกัน โดยค่าเฉลี่ยของสเปรดในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมาอยู่ที่ 397 เหรียญดอลล่าห์สหรัฐต่อตัน เมื่อเปรียบเทียบค่าสเปรดเฉลี่ยในตลาดเอเชียซึ่งอยู่ที่ประมาณ 316 เหรียญดอลล่าห์สหรัฐต่อตัน

ในส่วนของ IRP ซึ่งดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการการผลิต ผลิตภัณฑ์เม็ดพลาสติก PET นั้น มีมาร์จิ้นที่ลดลงเล็กน้อยตามปริมาณความต้องการในตลาดที่ลดลงซึ่งเป็นปกติของธุรกิจในไตรมาสที่ 3 โดยในไตรมาสที่ 3 ที่ผ่านมานั้นค่าสเปรดของ PET อยู่ที่ 170 เหรียญดอลล่าห์สหรัฐต่อตัน ซึ่งลดลงจาก 222 เหรียญดอลล่าห์สหรัฐต่อตันในไตรมาสที่ 2 ขณะที่ค่าเฉลี่ยของสเปรดในตลาดเอเชียอยู่ที่ 142 เหรียญดอลล่าห์สหรัฐต่อตัน

“ค่ามาร์จิ้นของเรายังคงสูงกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมเล็กน้อย อย่างไรก็ตามยอดขายซึ่งมีอัตราการเติบโตที่ลดลงเล็กน้อยจากไตรมาสที่ 2 ได้ส่งผลให้ค่ามาร์จิ้นของเราลดลงเช่นกัน” นายอากาวาล กล่าว

นายอากาวาล กล่าวว่า ค่มาร์จิ้นที่ต่ำลงเป็นผลให้บริษัทสามารถบริหารจัดการเพื่อขยายส่วนแบ่งในตลาดโลกได้มากขึ้น โดยหากไม่รวมประเทศจีนแล้ว ปัจจุบันบริษัทฯ จะมีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 13% จากทั่วโลก ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 10% ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา

“เราคาดว่าค่าสเปรดของผลิตภัณฑ์จะเพิ่มสูงกว่าระดับ 200 เหรียญดอลล่าห์สหรัฐต่อตัน ในไตรมาส 4 นี้” นายอากาวาลยืนยันในระหว่างการตอบคำถามกับนักวิเคราะห์

ในไตรมาส 3 ที่ผ่านมา IRP รายงานผลกำไรสุทธิที่ 239 ล้านบาท ซึ่งลดลงเล็กน้อยจาก 276 ล้านบาทในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ขณะที่ผลกำไรสุทธิในรอบ 9 เดือนแรกของปีนี้อยู่ที่ 1,580 ล้านบาท โดยมียอดขายอยู่ที่ 32,850 ล้านบาท เพิ่มจากกำไรสุทธิ 933 ล้านบาท และยอดขายที่ 30,920 ล้านบาทในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา

นายอากาวาล กล่าวเพิ่มเติมว่า ความต้องการในตลาดยุโรปยังมีกว่า 1 ล้านตัน ซึ่งผู้ผลิตบางส่วนไม่สามารถทำการผลิตเพื่อตอบสนองความต้องการดังกล่าว ได้มากพอเนื่องจากปัญหาทางการเงิน โดยในส่วนของ IRP และ IVL จะมีการดำเนินนโยบายอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดในทวีปยุโรปอย่างต่อเนื่อง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา