กอสสิบ แกลเลอรี่ @สีลมแกลเลอเรีย ภูมิใจเสนอผลงานนิทรรศการศิลปะร่วมสมัยและภาพถ่าย ‘Story of the Eye’

พุธ ๐๒ ธันวาคม ๒๐๐๙ ๑๓:๓๓
โดยสองศิลปินหนุ่มไทยที่ร้อนแรงที่สุดในยุคนี้

ธาดา วาริช และ ตะวัน วัตุยา

ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 12 ธันวาคม ศกนี้

กอสสิบ แกลเลอรี่ @สีลม แกลเลอเรีย ร่วมกับ D Art Foundation มีความยินดีที่จะเป็นเจ้าภาพในงานนิทรรศการร่วมสมัยชื่อชุด ‘Story of the Eye’ โดยสองศิลปินหนุ่มไทยที่มีชื่อเสียง ตะวัน วัตุยา (จิตรกร) และ ธาดา วาริช (ช่างภาพแฟชั่น) ซึ่งชื่อของงานแสดงในครั้งนี้ ได้นำมาจากบทประพันธ์ในชื่อเรื่องเดียวกัน โดยนักประพันธ์เอก ชาวฝรั่งเศส Georges Bataille ผู้ที่มีความหลงใหลในเรื่องตัณหาราคะ และกามารมณ์เป็นพิเศษ โดยผลงานที่นำมาจัดแสดงในครั้งนี้ เป็นผลงานที่สะท้อนถึงความงดงามในเรื่องตัณหาราคะของมนุษย์ในมุมมองของศิลปะที่ดูอ่อนโยนแต่เร้าร้อนด้วยอารมณ์ของศิลปินที่แตกต่าง แต่ถ่ายทอดออกมาในแนวความคิดเดียวกัน

เริ่มตั้งแต่ในยุคปี 80 เมื่อสื่ออินเตอร์เนทมีอิทธิพลเป็นอย่างมาก ในการเผยแพร่เรื่องราวเกี่ยวกับเพศ และสื่อลามกต่าง ๆ ซึ่งทำให้เป็นแรงบันดาลใจในการสร้างผลงานที่โดดเด่นให้กับศิลปินและช่างภาพดังหลายคน อาทิ Nan Goldin, Robert Maplethorpe, Andres Serrano, Thomas Ruff, Catherine Opie, Cecily Brown ฯลฯ โดยพวกเขาทั้งหลายได้ผสมผสานเรื่องราวเกี่ยวกับตัณหาราคะและงานศิลป์ให้เข้ากันได้อย่างลงตัว พร้อมยกระดับงานศิลปะประเภทนี้ให้เป็นที่ยอมรับกันทั่วไป ทุกวันนี้ขอบเขตการสร้างผลงานประเภทนี้ได้ถูกจำกัดลง และเปลี่ยนแปลงไปในระดับหนึ่ง เนื่องจากมีเรื่องศีลธรรมและวัฒนธรรมเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

สำหรับผลงานของ ตะวัน วัตุยา ซึ่งมีความคล้ายคลึงกับ ธาดา วาริช ในด้านแนวความคิด โดยศิลปินได้นำเรื่องราวเกี่ยวกับกระบวนการการเซ็นเซอร์ภาพลามกอนาจาร ในสังคมปัจจุบันมาล้อเลียนเสียดสี รวมถึง มนุษย์ที่มีความหม่กมุ่นในเรื่องกามารมณ์ ตัณหาราคะในสังคมไทย ผลงานของสองศิลปินหนุ่ม ยังคงความเป็นเอกลักษณ์ของตนเอง แต่เต็มไปด้วยความขัดแย้ง จนได้มีคำถามมากมายเกี่ยวกับผลงานของเขาทั้งสอง อาทิเช่น งานของพวกเขา...เป็นงานศิลป์ ภาพอนาจาร หรือภาพลามกกันแน่? งานของพวกเขา...เป็นงานที่น่าสนใจหรือน่าเบื่อ? งานของพวกเขา...ทำให้เกิดอารมณ์ทางเพศ หรือเป็นแค่งานที่น่ารังเกียจไม่เหมาะสม? งานของพวกเขา...สวยจริงหรือ?

ตะวันได้ค้นหาข้อมูลและแรงบันดาลใจจากภาพถ่ายในสื่อสิ่งพิมพ์ และทางเว็บไซต์ต่าง ๆ มากมาย และหลังจากที่ได้รวบรวมข้อมูลภาพถ่ายต่าง ๆ ตะวัน จะทำการคัดเลือกภาพถ่ายที่สื่อถึงจินตนาการของตัวเขาได้มากที่สุด ซึ่งผลงานของเขาไม่เพียงแต่จะสะท้อนถึงความต้องการทางกามารมณ์ของมนุษย์ที่มีมากขึ้นแล้ว แต่ยังได้ถ่ายทอดถึงพฤติกรรมต่าง ๆ ออกมาได้อย่างสวยงามและน่าทึ่ง อย่างเช่น Marlene Dumas ศิลปินหญิงชาวแอฟริกาใต้ ได้เคยกล่าวว่า “งานศิลป์ไม่ใช่สื่อที่สามารถเผยแพร่แบบกระจายทั่วไปได้ งานศิลป์จำเป็นต้องชื่นชมได้ทีละภาพ และด้วยสายตา”

แต่สำหรับ ธาดา หรือ “จอร์จ” ผลงานภาพถ่ายที่นำมาแสดงจัดในครั้งนี้ เป็นภาพถ่ายที่เขาได้ถ่ายเก็บสะสมมานานกว่า 10 ปี และไม่บ่อยนักที่ช่างภาพแฟชั่นมือหนึ่งของไทยจะนำภาพส่วนตัวมาจัดแสดง โดยภาพทั้งหมดเป็นภาพถ่ายแบบไม่มีการจัดฉากเหมือนการถ่ายแฟชั่น หรือมีการเตรียมการไว้ล่วงหน้า ภาพทั้งหมดเป็นอารมณ์ที่เกิดขึ้นแบบฉับพลันและในช่วงเวลาที่สั้นเปรียบเสมือนความฝัน อริยาบทของตัวแสดงในภาพบ่งบอกถึงอารมณ์และความหมายของภาพเป็นอย่างดี สำหรับ ธาดา เองนั้น เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในระหว่างการถ่ายภาพมีความสำคัญมากกว่าภาพที่ถูกอัดออกมาแล้ว และเมื่อได้ชมภาพถ่ายชุดนี้ ผู้ชมจะสามารถสร้างจินตนาการและความรู้สึกต่อไปได้ ซึ่งการนำพฤติกรรมของมนุษย์มาถ่ายทอดในช่วงสั้น ๆ ในหลากอริยาบทและอารมณ์บนภาพถ่ายนั้น ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างผลงานที่ปล่อยให้ผู้ชมได้หยุดคิด และเห็นคุณค่าของผลงานมากขึ้น

นิทรรศการผลงานศิลปะชุด ‘Story of the Eye’โดย ธาดา วาริช และ ตะวัน วัตุยา จะเปิดให้เข้าชมฟรีตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 12 ธันวาคม ศกนี้ ณ กอสสิบ แกลเลอรี่ ชั้น 3 สีลม แกลเลอเรีย

สำหรับท่านที่ชื่นชอบผลงานศิลปะร่วมสมัยแนวเซ็กซี่ อ่อนโยนแต่เร้าร้อน ต้องการเลือกซื้อเพื่อเก็บสะสม สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คุณสิริภา (ป๊อป) โชติช่วง โทร. 02 237 5568 และ (089) 812 2589 หรือ คุณชลธิชา (ปู) ชูชาติ โทร. (081) 440 3896 ท่านสามารถเยี่ยมชมเว็บไซต์ของเราได้ที่ www.gossipgallerybkk72.com อีเมล์ [email protected]

กอสสิบ แกลเลอรี่ ตั้งอยู่บนชั้น 3 ห้อง 331 อาคารสีลม แกลเลอเรีย ถนนสีลม เยื้องกับห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล สีลม (สถานีรถไฟฟ้า สุรศักดิ์)เปิดบริการตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันเสาร์ เวลา 10.30-19.00 น. วันอาทิตย์กรุณาโทรนัดล่วงหน้า

หากต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับข่าวประชาสัมพันธ์ดังกล่าว

กรุณาติดต่อที่ คุณชลธิชา (ปู) ชูชาติ

โทรศัพท์ 02 637 7878 และ

หรือติดต่อ คุณวิชัย เลิศฤทธิ์ชัย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๙ อแมนด้า ชาร์ลีน ออบดัม VICHY LIFTACTIV BRAND PARTNER ตัวแทนประเทศไทย ร่วมงาน 'V.I.C VICHY INTEGRATIVE CENTER' อีเว้นท์สุดยิ่งใหญ่ในรอบ 5 ปี ของแบรนด์ VICHY (วิชี่) อวดลุคเซ็กซี่สุดฮอต สวย ปัง
๒๖ เม.ย. ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๒๖ เม.ย. NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๒๖ เม.ย. แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๒๖ เม.ย. แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๒๖ เม.ย. RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๒๖ เม.ย. ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๒๖ เม.ย. เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๒๖ เม.ย. ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๒๖ เม.ย. ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud