ลด “ขยะ” ปัญหาสังคม กับ “คนลดขยะ”

จันทร์ ๐๔ มกราคม ๒๐๑๐ ๑๒:๒๓
ปัญหาสิ่งแวดล้อม เป็นปัญหาใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของประชาชนในวงกว้าง นับวันจะยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น ระยะเวลาที่ผ่านมาการพัฒนาประเทศ การเพิ่มของประชากร การเจริญเติบโตของชุมชน สังคม เทคโนโลยีที่มีความทันสมัย ทำให้อัตราการใช้ทรัพยากรธรรมชาติก็เพิ่มตามไปด้วย

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2532 ณ ศาลาดุสิดาลัยพระตำหนักจิตรลดารโหฐาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชดำรัสพระราชทานแก่คณะบุคคลต่าง ๆ ที่เข้าเฝ้าถวายพระพร เนื่องในวโรกาส วันเฉลิมพระชนมพรรษา มีใจความเกี่ยวกับสถานการณ์และปัญหาสิ่งแวดล้อม ทั้งที่เกิดกับโลกและในประเทศ ทรงเตือนให้พสกนิกรร่วมมือกันแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง ด้วยความสุขุมรอบคอบ โดยให้ถือเป็นหน้าที่ของทุกคนที่จะต้องปฏิบัติ มิใช่เพียงเพื่อประเทศไทยเท่านั้นหากเพื่อความอยู่รอดปลอดภัยของโลกปัญหาขยะมูลฝอย เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ทำให้ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสื่อมโทรมเร็ว เป็นวิกฤตปัญหาที่ต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน ขณะที่หน่วยงานภาครัฐ เอกชน ภาคสังคม ต่างพยายามหาวิธีแนวทางโดยมุ่งเน้นการแก้ไขระดับชุมชน ตัวบุคคลเป็นหลัก รวมทั้งการนำขยะมารีไซเคิลใหม่

เก็บขยะสะสมเงินทองคุ้มครองอนาคต

สำหรับเทศบาลตำบลพังโคน ซึ่งมีพื้นที่ 6.6 ตารางกิโลเมตร มีประชาชนประมาณ 6, 000 คน ถือได้ว่าเป็นเทศบาลที่เล็กเมื่อเทียบกับเทศบาลอื่นๆ แต่ปัญหาเรื่องขยะไม่ ได้เล็กตามไปด้วย นายสุรพล นิติกิจไพบูลย์ นายกเทศมนตรีตำบลพังโคน จ. สกลนคร กล่าวว่า เมื่อช่วงเข้ามารับตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมื่อปี 2542 ตั้งใจ ไว้ว่าจะให้ความสำคัญกับปัญหาขยะเป็นอันดับแรก โดยการพาประชาชนไปศึกษาดูงานที่ต่างๆ และนำมาปรับใช้ให้เหมาะสมกับพื้นที่ จนทำให้ได้รับรางวัลชมเชยโล่ประกาศเกียรติคุณเทศบาลน่าอยู่อย่างยั่งยืน ประจำปี 2550 ระดับประเทศ

นายกเทศมนตรีต. พังโคน เล่าถึงการรับซื้อขยะของทางเทศบาลฯ ว่า จะออกรับซื้อขยะสัปดาห์ละ 2 วัน คือวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ใน 11 ชุมชนเดือนละ 4 ครั้ง แต่ละครั้งที่ซื้อจะได้ขยะประมาณ 2,000 กิโลกรัมต่อวัน สำหรับจุดรับซื้อขยะคือที่ทำการชุมชนของแต่ละชุมชน หลังจากนั้นทางเทศบาลจะนำขยะไปคัดแยก จดบัญชี และได้ตั้งกติกาไว้ว่า ผู้ที่ขายขยะจะเบิกเงินได้เมื่อมีเงินฝากในสมุดบัญชี 300 บาท การขายครั้งแรกและครั้งที่ 2 จะไม่ได้รับเงินคืนจนกว่าจะขายครบ 300 บาท ขณะนี้เทศบาลมีเงินออมของผู้ที่มาขยะประมาณ 2 แสนกว่าบาท

“การดำเนินการตั้งแต่ ก.ย. 2551- ธ.ค. 2552 สามารถลดขยะได้ประมาณ 6 ตันต่อเดือน หรือวันละ 200 กว่ากิโลกรัม มีสมาชิก 320 ครัวเรือน จากผลกำไรที่ได้จากการรับซื้อและขายขยะจะมอบให้แก่สมาชิกที่เสียชีวิตศพละ 5,000 บาท แต่สมาชิกที่จะได้รับเงินนั้นจะต้องเป็นสมาชิกมาไม่น้อยกว่า 6 เดือน จนกลายมาเป็นโครงการเก็บขยะสมสมเงินทองคุ้มครองอนาคต” นายสุรพล กล่าว

ส่วนโครงการขยะพิษแลกแต้ม ที่รับซื้อขยะพิษจากประชาชนโดยไม่ใช้เงิน นั้น นายกเทศมนตรี ต. พังโคน เล่าว่า จากการที่ได้เห็นขยะพิษในชุมชนมีมากพอสมควร ทั้งหลอดไฟนีออน กระป๋องสเปรย์ ถ่านไฟฉาย จึงคิดว่าควรจะมีการรับซื้อขยะพิษแลกแต้ม แต่เป็นการขายที่ปราศจากเงิน ให้มีการสะสมแต้มแทน ใครได้แต้มสูงสุด 5,000 แต้มจะได้รับเครื่องใช้ในครัวเรือนเป็นการตอบแทน ส่วนขยะจะนำไปฝังกลบไว้ในบ่อฝังกลบที่ได้จัดเตรียมไว้ หลังจากทำมาได้ 6 เดือนสามารถลดขยะพิษได้ นอกจากนี้ยังส่งเสริมให้ประชาชนนำเศษผัก ผลไม้ ใบไม้จากตลาดและในครัวเรือนมาทำปุ๋ยหมักชีวภาพ เทศบาลจะแจกบ่อวงขอบให้แต่ละครัวเรือนได้หมักน้ำปุ๋ยชีวภาพเพื่อให้ใช้การทำการเกษตรทั้งประหยัดเงินในการซื้อปุ๋ยและช่วยลดขยะได้อีกทาง

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 081-8149942/086-9755914 น้ำเพ็ชร/เนตรชนก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๔ พ.ค. Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง