คลังสนับสนุนการประกันภัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย

จันทร์ ๒๕ มกราคม ๒๐๑๐ ๑๔:๕๗
นายพฤฒิชัย ดำรงรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ได้มอบนโยบายให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เร่งพัฒนากรมธรรม์สำหรับผู้มีรายได้น้อยโดยเฉพาะเกษตรกร ให้ออกจำหน่ายได้โดยเร็ว เพื่อช่วยให้ประชาชนกลุ่มดังกล่าวที่ต้องการมีประกันภัย สามารถคุ้มครองตนเองและบรรเทาภาระทางการเงินของครัวเรือนได้เมื่อประสบภัย ส่งเสริมให้ธุรกิจประกันภัยเข้ามามีบทบาทในการช่วยเหลือประชาชนและสังคมมากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันจะช่วยลดภาระของภาครัฐได้ในทางอ้อม

การประกันภัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย (Micro Insurance) มีลักษณะที่สำคัญ คือ การประกันภัยประเภทต่างๆ ที่กำหนดเงื่อนไขความคุ้มครองแบบเฉพาะ หรือจำกัดขอบเขตความคุ้มครองไม่สูงมาก และมีอัตราเบี้ยประกันภัยที่ค่อนข้างต่ำเป็นพิเศษสำหรับผู้ที่มีความต้องการจะซื้อประกันภัยแต่มีรายได้น้อย โดยอาจจะเป็นการประกันชีวิต การประกันภัยทรัพย์สิน หรือการประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล และการประกันภัยพืชผล เป็นต้น นอกจากมียังมีลักษณะพิเศษ ได้แก่ คือ บริษัทประกันภัยจะต้องจ่ายเงินชดเชยหรือค่าสินไหมทดแทนที่เป็นธรรมให้แก่ผู้เอาประกันภัยอย่างรวดเร็ว โดยลดขั้นตอนในการเรียกร้องค่าชดเชย และการพิจารณาจ่ายชดเชยค่าสินไหมทดแทน และมีช่องทางการเข้าถึงผู้มีรายได้น้อยให้ง่ายขึ้น

นายพฤฒิชัย ดำรงรัตน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงการคลังตั้งเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนจำนวนผู้ถือครองกรมธรรม์ของคนไทยเป็น 50% หรือประมาณ 30 ล้านคนให้ได้ภายใน 5 ปี จากปัจจุบันที่มีสัดส่วนประมาณ 25 % โดยเฉพาะกลุ่มผู้มีรายได้น้อย โดยขณะนี้กระทรวงการคลังและธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ได้ผลักดันการประกันภัยพืชผลโดยใช้ดัชนีภูมิอากาศ เพื่อคุ้มครองภัยแล้งสำหรับข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เบี้ยประกันราคาถูก อาทิเบี้ยประกันภัย 100 บาท/ไร่ ความคุ้มครองสูงสุด 1,200 บาท/ไร่ โดยมีจำหน่ายให้พื้นที่ 5 จังหวัด คือ นครราชสีมา สระบุรี ลพบุรี นครสวรรค์ และเพชรบูรณ์ และขณะนี้อยู่ระหว่างการเพิ่มพื้นที่การรับประกันภัยให้ครอบคลุมจังหวัดที่เพาะปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และขยายผลิตภัณฑ์เพื่อคุ้มครองภัยแล้งสำหรับข้าว

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังกล่าวในตอนท้ายว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้ คปภ. เร่งหารือกับสมาคมประกันชีวิต และผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อสรุปแนวทางการสนับสนุนประกันชีวิตราคาถูกโดยเร็ว

สำนักงาน คปภ.

โทร. 02-513-1769

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา