ขอเชิญเยี่ยมชมแกลเลอรี่ผ้าทอมือ และหอแสดงผ้าไทยพื้นบ้านที่พระที่นั่งวิมาณเมฆ

อังคาร ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๐ ๑๑:๐๔
ขอเชิญทุกท่านร่วมเดินทางไปกับคุณชมพร ธเนศนิตย์ ประธานคณะกรรมการสมาคมผ้าไทย และคุณวิภาวี ทิยาเวช ภัณฑารักษ์ผ้าทอมือ จาก Tilleke & Gibbins และคณะกรรมการสมาคมผ้าไทยในการเข้าเยี่ยมชมแกลเลอรี่ผ้าทอมือที่ตำหนักพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระเจ้าอรไทยเทพกัญญา และหอแสดงผ้าไทยพื้นบ้าน ณ พระที่นั่งวิมานเมฆ

การเดินทางเริ่มต้นตั้งแต่ 10.00 น. โดยสถานที่แรกที่จะเข้าเยี่ยมชมได้แก่แกลเลอรี่ผ้าทอมือ ที่ตำหนักพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระเจ้าอรไทยเทพกัญญาซึ่งเป็นสถานที่จัดแสดงพระภูษาและผ้าโบราณ โดยนำผ้าในราชสำนัก ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว อาทิ ผ้ายกไหมเซี่ยงไฮ้ ผ้าอัดลัต ผ้ายกทอง ผ้าต่วน ผ้าปูม ซึ่งเป็นชุดผ้าไหมทอ พร้อมด้วย ดีไซน์ในแบบเฉพาะ จัดแสดงอย่างสวยงาม นอกจากนั้น คณะที่ร่วมเดินทางจะมีโอกาสได้ศึกษาประวัติความเป็นมาของผ้าในราชสำนักที่นำเข้าจากต่างประเทศ และความแตกต่างของลวดลาย โดยเฉพาะผ้าทอมือสั่งพิเศษจากประเทศอินเดีย และประเทศกัมพูชาสำหรับพระบรมวงศานุวงศ์ และบุคคลชั้นสูงในสมัยนั้น ยิ่งไปกว่านั้นด้วยพระมหากรุณาธิคุณ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานผ้าไหมของ มูลนิธิศิลปาชีพมาจัดแสดง

สถานที่ถัดมาที่จะเข้าเยี่ยมชมคือ หอแสดงผ้าไทยพื้นบ้าน ซึ่งเป็นสถานที่รวบรวมคอเล็คชั่นผ้าทอมือทั้งเก่า และใหม่ที่สวยงามเป็นอย่างมากจากทุกพื้นที่ในประเทศไทย ซึ่งได้ถูกจัดเก็บเป็นอย่างดี ในการนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทาน พระบรมราชานุญาตให้กับธนาคารแห่งประเทศไทยได้บูรณะพระที่นั่งองค์นี้ เพื่อเป็นพิพิธภัณฑ์จัดแสดงงานผ้าทอมือของไทย เนื่องในโอกาสสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ใน 12 สิงหาคม พ.ศ. 2547 เพื่อเฉลิมพระเกียรติ และเฉลิมฉลองในพระวิริยะอุตสาหะในการฟื้นฟูศิลปะ และวัฒนธรรมของไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งผ้าทอมือ

หลังจากการเยี่ยมชมผ้าทอมือ ท่านยังได้จะได้เข้าเยี่ยมชมพระที่นั่งวิมานเมฆ ซึ่งเป็นพระที่นั่งที่สร้างด้วยไม้สักทองที่ใหญ่ที่สุดในโลก และตำนักต่างๆที่จะทำให้คุณได้เพลิดเพลิน

กำหนดการ

วัน: วันศุกร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2553

เวลา: 10.00 น.

สถานที่นัดหมาย: ห้องจำหน่ายตั๋วพระที่นั่งวิมาณเมฆ บนถนนอู่ทอง ตรงข้ามสวนสัตว์ดุสิต

ราคา: 400 บาท สำหรับสมาชิกสมาคมผ้าไทย และ 500 บาท สำหรับประชาชนทั่วไป

(ราคานี้ได้รวมค่าบัตรค่าผ่านประตู และ อาหารว่างแล้ว)

สำรองที่นั่ง และสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ คุณชมพร

โทร. 081-640-6196 หรือ อีเมล์ [email protected]

สมาคมผ้าไทย เป็นองค์กรที่ไม่แสวงผลกำไร อุทิศการทำงานเพื่อการศึกษาและอนุรักษ์คุณค่าของผ้าทอ โดยเน้นการศึกษาผ้าทอของประเทศไทยและประเทศในกลุ่มภูมิภาคเอเซีย ตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งนี้ทางสมาคมมีความยินดีเปิดรับผู้ที่มีความสนใจร่วมเป็นสมาชิก โดยสามารถเยี่ยมชมรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับสมาคมผ้าไทยได้ที่เว็บไซต์www.thaitextilesociety.org

รายละเอียดเพิ่มเติมสำหรับสื่อมวลชนกรุณาติดต่ออังคณา บุญสวัสดิ์บริษัท ทีคิวพีอาร์ (ประเทศไทย) จำกัดโทรศัพท์ 02 260-5820 ต่อ 125 โทรสาร 02 260-5847/8 อีเมล์ [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา