สภากทม. พร้อมส่งเด็กโชว์ศิลปะความเป็นไทยสู่สายตาชาวโลก

อังคาร ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๐ ๑๖:๕๑
ประธาน คกก.กิจการสภากทม. มั่นใจเด็กนักเรียนที่ได้รับคัดเลือกเพื่อเป็นตัวแทนไปแลกเปลี่ยนด้านวัฒนธรรม ที่ประเทศสวีเดนและประเทศนอร์เวย์ ตามโครงการสภาบ้านพี่เมืองน้อง มีความพร้อมทั้งด้านการแสดงและด้านภาษาไม่อายต่างชาติ ด้าน คกก.การศึกษาและวัฒนธรรม สภากทม. ชมเด็กกทม. ยุคใหม่ เก่ง ฉลาด มีความสามารถรอบด้าน พร้อมผลักดันเด็กนักเรียนโชว์การแสดงวัฒนธรรมไทยสู่สายตาชาวโลก

นายสมชาย เวสารัชตระกูล ส.ก.เขตสายไหม ฐานะประธานคณะกรรมการกิจการสภากทม. พร้อมนางผุสดี วงศ์กำแหง ส.ก.เขตราชเทวี และนางอนงค์ เพชรทัต ส.ก.เขตดินแดง คณะกรรมการการศึกษาและวัฒนธรรม สภากทม. ร่วมเป็นคณะกรรมการในการคัดเลือกตัวแทนนักเรียนจากโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครและสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ (สพฐ.) จำนวน 42 คน ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย 4-5 ณ ห้องประชุม ชั้น 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น)

นายสมชาย เวสารัชตระกูล ส.ก.เขตสายไหม ประธานคณะกรรมการกิจการสภากทม. กล่าวว่า สำหรับการพิจารณานักเรียนเพื่อเป็นตัวแทนในการเดินทางไปแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม คณะกรรมการจะให้ความสำคัญอันดับแรกคือด้านการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทยที่หลากหลาย อาทิ การแสดงดนตรีไทย ขับร้อง รำไทย จินตลีลา ซึ่งต้องบอกความเป็นคนไทยและวัฒนธรรมไทยอย่างแท้จริง เพื่อเผยแพร่ให้ชาวต่างชาติได้รับรู้และชื่นชมความสวยงามของขนบธรรมเนียมประเพณีไทย ซึ่งล้วนแล้วแต่ได้รับการยอมรับและชื่นชมจากชาวต่างชาติถึงความสามารถของเด็กนักเรียนของกรุงเทพมหานคร อีกทั้งคณะกรรมการที่มีหน้าที่ในการคัดเลือกล้วนแล้วแต่มีความรู้ความชำนาญ และขั้นตอนก็มีความโปร่งใสและหลักการพิจารณาคำนึงถึงความเหมาะสมเป็นหลักสำคัญ ซึ่งจะต้องคำนึงถึงความสามารถของเด็กนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ

นางผุสดี วงศ์กำแหง ส.ก.เขตราชเทวี รองประธานคณะกรรมการการศึกษาและวัฒนธรรม กล่าวเพิ่มว่า ด้านคุณสมบัติด้านภาษาอังกฤษ คณะกรรมการยึดหลักการพิจารณาโดยเน้นไปที่การสนทนาและการสื่อสารให้เข้าใจเป็นหลัก ซึ่งจะต้องพิจารณาถึงความเหมาะและทำการสัมภาษณ์แบบตัวต่อตัว จากอาจารย์ที่มีความชำนาญด้านภาษาอังกฤษ ซึ่งจะต้องดูไหวพริบปฏิภาณในการแก้ปัญหา และสามารถช่วยเหลือตนเองได้หากต้องเดินทางไป ทั้งเด็กนักเรียนที่เข้ารอบในขณะนี้ล้วนแล้วแต่มีความสามารถทั้งการแสดงและด้านภาษาอังกฤษ ตนมั่นใจว่าเด็กนักเรียนที่ได้รับคัดเลือกจากโครงการดังกล่าว จะมีความสามารถและมีความเหมาะสมในคุณสมบัติทุกประการ เหมาะสมกับที่ได้รับการคัดเลือก ทั้งเด็กนักเรียนของกรุงเทพมหานครในยุคปัจจุบันทั้งเก่ง ฉลาด มีความสามารถรอบด้าน มีความกล้าแสดงออกมากขึ้น ซึ่งเป็นเครื่องบ่งชี้ถึงความสำเร็จในด้านนโยบายด้านการศึกษาของกรุงเทพมหานคร

น.ส.วิภาวี ผู้เข้าร่วมคัดเลือกจาก ร.ร.มัธยมประชานิเวศน์ กล่าวว่า หลักการคัดเลือกมุ่งเน้นไปที่การแสดงวัฒนธรรมประเพณีไทยเป็นสำคัญ ทั้งด้านภาษาอังกฤษจะเน้นที่การสนทนาพูดคุยได้และการใช้ภาษาในชีวิตประจำวันเพื่อสามารถดำรงชีวิตหากได้เดินทางไปต่างประเทศ ซึ่งตนมีความมั่นใจในศักยภาพของเพื่อนๆ นักเรียนแต่ละคน ที่มีการซักซ้อมและเตรียมตัวเพื่อเข้าแข่งขันในครั้งนี้ ทั้งขั้นตอนการคัดเลือกของคณะกรรมการมีความโปร่งใสและตรวจสอบได้ ทั้งคณะกรรมการล้วนแล้วแต่มีความเชี่ยวชาญด้านศิลปะการแสดงของไทย ดังนั้นเด็กนักเรียนที่ได้รับคัดเลือกจะต้องเป็นผู้ที่มีความเหมาะเพื่อเดินทางไปโชว์การแสดงเพื่อเผยแพร่วัฒนธรรมไทยในต่างแดนครั้งนี้

สำหรับโครงการดังกล่าวจะคัดเลือกตัวแทนนักเรียนทั้งหมด 42 คน ให้เหลือเพียง 12 คน เพื่อเป็นตัวแทนกรุงเทพมหานครเดินทางไปเทศบาลเมืองโซเลฟทีโอ ราชอาณาจักร สวีเดน และเดินทางไปเทศบาลเมืองเชอร์ดาล ราชอาณาจักรนอร์เวย์ ตามโครงการแลกเปลี่ยนเยาวชน ทั้งการคัดเลือกครั้งนี้มีผู้ทรงคุณวุฒิทางการด้านการแสดงในด้านต่างๆ เข้าร่วม อาทิ ตัวแทนจากโรงเรียนดนตรีพันเพลง สถานีโทรทัศน์ช่อง 11 และกลุ่มขับร้องประสานเสียง และผู้เชี่ยวชาญด้านการแสดงดนตรีและวัฒนธรรมไทย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา