คลังพร้อมจ่ายเงินเบี้ยคนชราเข้าบัญชีโดยตรง เบี้ยยังชีพคนพิการเริ่มรับเมษายนนี้

จันทร์ ๑๒ เมษายน ๒๐๑๐ ๐๘:๕๓
กระทรวงการคลังใช้ระบบการจ่ายตรง สำหรับจ่ายเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุเข้าบัญชีเงินฝากโดยตรง ลดขั้นตอนการเบิกจ่ายจากเดิมที่มี 4 ขั้นตอน ลดความผิดพลาด ทำให้ผู้มีสิทธิได้รับเงินครบถ้วน ตรงเวลา และพร้อมพัฒนาจ่ายให้กับกลุ่มอื่นด้วย คือ อาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) และผู้พิการ

นายพฤฒิชัย ดำรงรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ตามนโยบายของรัฐบาลต่าง ๆ ที่ดำเนินการมาได้มุ่งเน้นถึงความเป็นอยู่ของประชาชนเป็นสำคัญ โดยเฉพาะกลุ่มที่มีรายได้น้อย หรือด้อยโอกาส เพื่อให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เช่น ผู้สูงอายุที่ออกจากงานแล้วและไม่มีรายได้ประจำหรือมีแต่ไม่เพียงพอในการดำรงชีพ อาสาสมัครที่ช่วยเหลืองานราชการ ช่วยเหลือสังคม รวมถึงผู้ด้อยโอกาสจากการทุพพลภาพมีฐานะยากจนไร้ที่พึ่ง ทางภาครัฐได้เข้ามาดูแลให้ความช่วยเหลือในเรื่องการเป็นอยู่เป็นเงินตอบแทนรายเดือน จำนวนเงินละ 500 บาท หรือ 600 บาท ซึ่งเชื่อว่ามีส่วนให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

นายพฤฒิชัย ดำรงรัตน์ กล่าวว่า ได้มอบหมายให้กรมบัญชีกลางพิจารณาเกี่ยวกับระบบระเบียบ และขั้นตอนต่าง ๆ ที่จะทำให้ผู้มีสิทธิได้รับการช่วยเหลือจริง ๆ ต่อเนื่องและไม่ถูกเอาเปรียบ โดยมีการหารือร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงสาธารณสุข กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กรุงเทพมหานครฯ เมืองพัทยา ซึ่งรับผิดชอบเกี่ยวกับการลงทะเบียน และขอจัดสรรงบประมาณ เพื่อพัฒนาระบบจ่ายเงินเข้าบัญชีของ ผู้มีสิทธิโดยตรง ซึ่งรัฐบาลได้มีการเจรจายกเว้นค่าธรรมเนียมการโอนเงินให้แล้ว โดยระบบจ่ายตรงจะสามารถตรวจสอบความถูกต้องได้จากฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร ฐานข้อมูลผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญ ทั้งนี้ เพื่อป้องกันการตกหล่น หรือได้รับซ้ำซ้อน ปัจจุบันมีจำนวนผู้มีสิทธิที่ได้รับการช่วยเหลือแต่ละกลุ่ม ดังนี้

1. ผู้สูงอายุ จำนวน 5.6 ล้านคน ๆ ละ 500 บาททุกเดือนจนกว่าจะเสียชีวิต เงินงบประมาณ 2553 จัดสรรจำนวน 21,265 ล้านบาท เบิกจ่ายถึงวันที่ 2 เมษายน 2553จำนวน 16,077 ล้านบาท

2. ผู้พิการ จำนวน 7.7 แสนคน ๆ ละ 500 บาททุกเดือนจนกว่าจะเสียชีวิต เงินงบประมาณ 2553 จัดสรรจำนวน 1,374 ล้านบาท เบิกจ่ายถึงวันที่ 2 เมษายน 2553 จำนวน 67.18 ล้านบาท

3. อสม. จำนวน 9.7 แสนคน ๆ ละ 600 บาททุกเดือนจนกว่าจะเปลี่ยนคำสั่ง เงินงบประมาณ 2553 จัดสรรจำนวน 7,029 ล้านบาท เบิกจ่ายถึงวันที่ 2 เมษายน 2553 จำนวน 6,728 ล้านบาท

“ดังนั้น ผู้พิการที่ได้ลงทะเบียนไว้และได้รับการตรวจสอบเอกสารหลักฐานเป็นผู้มีสิทธิเรียบร้อยแล้วจะได้รับเงินเดือนแรก เมษายน นี้อย่างแน่นอน” นายแพทย์พฤฒิชัย กล่าว

การติดต่อ

เบี้ยยังชีพคนชรา ติดต่อองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น กทม. และพัทยา หรือกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย โทร 02-241-9000

เงิน อสม. สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด หรือกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข โทร 02 590 1675

เบี้ยคนพิการ ติดต่อสำนักงานพัฒนาสังคมจังหวัด หรือ กระทรวงพัฒนาสังคม 02-255-5850 -7

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา