“Sunset Love Song” แอนิเมชั่นเติมเต็มกำลังใจ

จันทร์ ๑๙ เมษายน ๒๐๑๐ ๑๔:๐๘
สถิติจากโครงการช่วยเหลือผู้ที่เสี่ยงต่อการฆ่าตัวตาย กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุขระบุว่าคนไทยฆ่าตัวตาย 4,000 คนต่อปี หรือ 1 คนในทุกๆ 2 ชั่วโมง…

เป็นตัวเลขที่น่าตกใจทีเดียว กระนั้นคนทั่วไปก็อาจจะไม่ได้ตระหนักถึงความรุนแรงของปัญหานี้มากมายนัก แต่หากวันหนึ่งตัวเลขเพียง 1 ใน 4,000 นั้นเกิดขึ้นกับคนที่คุณรู้จักดี ทุกๆ อย่างจะเปลี่ยนไปตลอดกาล เช่นเดียวกับความทรงจำอันแสนเศร้าของ รัฐ จำปามูล นักสร้างแอนิเมชั่นรุ่นใหม่ ที่ครั้งหนึ่งเขาได้รับรู้ถึงเหตุการณ์การฆ่าตัวตายที่เกิดขึ้นกับน้องชายที่เขารู้จัก ความรู้สึกมากมายเกิดขึ้นจนยากจะบรรยายได้ถูก เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้รัฐกลับมาครุ่นคิดว่า ด้วยเหตุผลใดที่ทำให้คนคนหนึ่งเลือกที่จะจบชีวิตตนเอง ความตายเท่านั้นหรือที่เป็นทางออกของความเจ็บปวด หรือมีคุณค่าพอแก่การแลกกับการมีชีวิตอยู่ ? และเขาเองพอจะทำอะไรเพื่อช่วยป้องกันไม่ให้เกิดโศกนาฎกรรมเช่นนี้ได้บ้าง?

เขารู้สึกว่าต้องทำอะไรสักอย่างที่พอจะทำได้ ความทรงจำอันแสนเศร้าของเขาจึงถูกแปลงมาเป็นแรงบันดาลใจในการสร้าง “Sunset Love Song” หรือ เพลงพระอาทิตย์ แอนิเมชั่นสะท้อนสังคมที่ถ่ายทอดความหมายของการใช้ชีวิต และการเผชิญหน้ากับช่วงเวลาที่เลวร้ายของชีวิต ในเวลาต่อมา

“ ....ผมมองว่าไม่มีสิ่งใดที่จะตายเพื่อมัน ไม่มีอะไรที่มีคุณค่ามากไปกว่าชีวิตของเราเอง”

รัฐ ตัดสินใจลาออกจากงานประจำ มาเป็นฟรีแลนท์เต็มตัว เพื่อให้เวลากับงานแอนิเมชั่นเรื่องนี้ที่ใช้เวลาทำนานถึง 3 ปีเต็ม ตั้งแต่การวางโครงเรื่อง เขียนการ์ตูน วางสตอรี่บอร์ด แต่งเพลงประกอบที่ทั้งเล่นดนตรีและร้องเอง (4 เพลง ราตรีกาล ลางเลือน ได้ไหม เพียงฝัน) เพื่อถ่ายทอดแนวคิดให้สังคมรับรู้ และส่งผ่านความห่วงใยไปสู่คนแปลกหน้าที่เราอาจไม่เคยรู้จักมาก่อน ด้วยความหวังเล็กๆ ว่ากำลังใจที่ถ่ายทอดไปนั้นจะมีส่วนให้ใครก็ตามที่กำลังเผชิญหน้ากับปัญหา และความทุกข์ยากที่แสนสาหัสในชีวิตเลิกคิดฆ่าตัวตาย

เนื้อหาของแอนิเมชั่น “เพลงพระอาทิตย์” เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นท่ามกลางความสับสนและวุ่นวายในเมืองใหญ่ เด็กสองคนคือ “ชาย” และ “พลอย” ซึ่งเป็นตัวละครสำคัญที่กำลังเผชิญกับช่วงเวลาที่มืดมนของชีวิต โดยมีบางเรื่องราวเกิดขึ้น ที่เป็นดุจดังแสงสว่างเล็กๆ ท่ามกลางความมืดมิดที่ทั้งคู่เผชิญอยู่ เหมือนพระอาทิตย์ที่มีขึ้นมีลงสลับกันไป มีเพียงกำลังใจที่เติมเต็มให้กันที่ทำให้ตัวละครทั้งสองผ่านช่วงเวลานั้นไปได้

“ผมว่าสิ่งที่เราพอทำได้คือ การส่งกำลังใจ ส่งความห่วงใยให้พวกเขา เป็นอีกหนึ่งกำลังใจที่อาจช่วยให้พวกเขาข้ามผ่านช่วงเวลาที่เลวร้ายเหล่านั้นได้ ในเวลาที่ไม่มีใคร กำลังใจจากใครสักคนที่เราไม่รู้จัก ก็อาจมีคุณค่าอย่างมากมายมหาศาล ”

“ เพราะกำลังใจ ไม่ได้มีไว้ขาย ” เมื่อมีการเริ่มต้นจึงทำให้มีการสานต่อ เนื้อหาของเพลงพระอาทิตย์จึงไม่ได้จบลงในแอนิเมชั่นเพียงเท่านั้น รัฐจึงแบ่งปันผลงานของเขาและเรื่องราวดีๆ บนโลกออนไลน์ในหลายรูปแบบ บางส่วนอยู่ในเพลง บางส่วนอยู่ในงานเขียน บางส่วนอยู่ใน Facebook ของตัวละครที่เขาสร้างขึ้น และบางส่วนก็ถูกแฝงอยู่ในวิธีการสร้างงานของเขา

รัฐ จำปามูล เป็นหนึ่งตัวอย่างของเยาวชนที่ใช้สื่อไอซีทีเชิงสร้างสรรค์ รัฐเริ่มต้นนำประโยชน์ของเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้จากการศึกษาโปรแกรมต่างๆ ด้วยตัวเองในระหว่างที่เรียนอยู่ในมหาวิทยาลัย และพัฒนามาสู่การทำแอนิเมชั่น เพราะอยากนำสิ่งที่เขารัก ไม่ว่าจะเป็นงานเขียน ศิลปะ การ์ตูน บทเพลง มาผสมผสานเป็นหนังแอนิเมชั่นถ่ายทอดเรื่องราวและประสบการณ์ต่างๆ ซึ่งก่อนหน้านี้เขาใช้ประโยชน์ของไอทีเพียงเพื่อการเขียนบทความหรือไดอารี่ออนไลน์ เพื่อแสดงมุมมองและทัศนะต่างๆ เท่านั้น แต่เมื่อเขาได้รับโอกาสฝึกฝนทักษะการทำหนังแอนิเมชั่น จากการอบรม workshop ทำการ์ตูนแอนิเมชั่นของนิตยสาร Bioscope ส่งผลให้ทุกวันนี้เขาเป็นนักสร้างแอนิเมชั่นอิสระ รุ่นใหม่ไฟแรงวัย 27 ปี ที่หันเหจากอาชีพวิศวกรรมการบินและอวกาศ เข้าสู่วงการงานกราฟฟิคดีไซน์เนอร์ ด้วยความชอบดูการ์ตูน ดูหนัง ฟังเพลง เล่นดนตรี อ่านหนังสือ สะสมจนเริ่มมีเรื่องราวในเชิงการสร้างสรรค์เนื้อหา และนั่นคือก้าวแรกให้รัฐสนใจทำงานแอนิเมชั่นอย่างจริงจัง ในปี 2549 ผลงานเรื่องแรกในโครงการ หนังสั้นใต้ร่มเงาสมานฉันท์ ชื่อเรื่อง“ระหว่างทาง” ได้รับคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 11 เรื่องจากทั่วประเทศ และได้รับเลือกให้ฉายในงาน World Film Festival of Bangkok #4

ในปีถัดมารัฐ สร้างผลงานแอนิเมชั่น “Rearrange” ได้รับรางวัลชนะเลิศในโครงการชีวจริยธรรมอนิเมชั่น และได้รับเลือกให้ฉายในเทศกาล Bangkok International Film Festival 2550 ในปีนั้นอีกด้วย สำหรับหรับ “ Sunset Love Song” เพลงพระอาทิตย์ ผลงานแอนิเมชั่นลำดับล่าสุด ได้รับการสนับสนุนส่วนหนึ่งจาก สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ(องค์การมหาชน) หรือ SIPA และได้รับรางวัลชมเชยจากการแข่งขัน SIPA PITCH ในงาน Thailand Animation And Multimedia 2007

ด้วยหัวใจ และความฝันเล็กๆ ที่จะแบ่งปันและส่งผ่านกำลังใจให้กับผู้คนในสังคมอย่างไม่สิ้นสุดนี้เอง จุดประกายให้เขาได้เข้าร่วมเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ใน โครงการเด็กหัวใส...ฉลาดใช้ไอซีที มูลนิธิสยามกัมมาจล ธนาคารไทยพาณิชย์ (จำกัด) มหาชน เพื่อร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แสวงหาองค์ความรู้ เชิงประสบการณ์ จากการทำงานในด้านต่างๆ ของเครือข่ายที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมให้เด็ก เยาวชน สามารถสร้างสื่อบนโลกเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในเชิงสร้างสรรค์ เพราะในความคิดของเขา

“ไอทีก็เปรียบเหมือนเหรียญ 2 ด้าน เยาวชนต้องจักรู้นำไปใช้ประโยชน์ในเชิงสร้างสรรค์ ที่สำคัญทุกวันนี้เยาวชนไทยเก่งมากขึ้น นำสื่อไอทีมาผลิตสื่อดีๆ เช่น หนังสั้น เว็บไซต์ต่างๆ ซึ่งพวกเขากำลังรอผู้ใหญ่ใจดีสนับสนุน และให้โอกาส”

ปัจจุบันรัฐ ยังคงมุ่งมั่นที่จะสร้างสรรค์ผลงานแอนิเมชั่นเพื่อสร้างสรรค์สังคมต่อไป แม้ว่าทุนที่ได้รับจะไม่เพียงพอในการสร้างงานทั้งหมดแต่ แต่เขากลับมั่นใจว่าการสร้างงานเพื่อผู้อื่นเช่นนี้ ยังมีคนมองเห็นคุณค่าของมันอยู่ ซึ่งอาจต้องใช้เงินส่วนตัวในการสร้างงานชิ้นนี้เกินกว่าครึ่ง แต่เขาก็ยินดีจะทำต่อไป และในอนาคตรัฐเตรียมทำ Road Show เพื่อประชาสัมพันธ์งานออกไปให้มากที่สุด ก่อนที่เขาจะปล่อยงานทั้งหมดให้ดาวน์โหลดฟรี ใน Blog ของเขาเอง

ผลงานทำด้วยสองมือและหัวใจเต็มเปี่ยมของ รัฐ จำปามูล “Sunset Love Song” เพลงพระอาทิตย์

แอนิเมชั่นไทย open source ฉบับสมบูรณ์เรื่องแรก ได้รับทุนสนับสนุนในการประชาสัมพนธ์ และเผยแพร่งานจาก OSI-YOUTH ประเทศฮังการี ในโครงการ Youth Action Fund ที่ให้การสนับสนุนการสร้างสื่อใหม่สร้างสรรค์ของเยาวชน ในการเผยแพร่กำลังใจเล็กๆ เข้าฉายในโรงภาพยนต์ ลิโด้ สยามแสควร์ ในรอบพิเศษ วันที่ 24 เมษายน 2553 ตั้งแต่เวลา 15.30 - 18.30 น. ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ มาร่วมสร้างและส่งผ่านกำลังใจให้คนทำดี สร้างสรรค์งานคุณภาพเพื่อสังคมต่อไป

สอบถามข้อมูล/รูปภาพเพิ่มเติมได้ที่ คุณสุกัญญา สุวรรณมณีรัตน์ 0-2270-1350-4 ต่อ 105

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา