รัฐมนตรีสาธารณสุข เผยมาตรฐานการรับรองคุณภาพสถานพยาบาลของประเทศไทยเทียบเท่าระดับสากล ล่าสุดผ่านการประเมินจาก ISQua

พฤหัส ๐๓ มิถุนายน ๒๐๑๐ ๑๑:๐๑
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกระบวนการ พัฒนาและรับรองคุณภาพสถานพยาบาล ซึ่งเป็นภารกิจสำคัญของรัฐบาลในการสร้างความมั่นใจว่าประชาชนที่เจ็บป่วยจะได้รับการดูแลอย่างปลอดภัยและมีคุณภาพ โดยกระทรวงสาธารณสุขได้มอบหมายให้สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) หรือ สรพ. เป็นหน่วยงานหลักในการประเมินระบบงานเพื่อกระตุ้นการพัฒนาคุณภาพของสถานพยาบาลทั่วประเทศมาอย่างต่อเนื่อง จนถึงปัจจุบันมีโรงพยาบาลที่ผ่านการรับรองคุณภาพตามมาตรฐาน HA จำนวน 351 แห่ง

นายจุรินทร์กล่าวต่อว่า เครื่องมือสำคัญที่ สรพ. ใช้ในการประเมินและรับรองสถานพยาบาล คือ “มาตรฐานโรงพยาบาลและบริการสุขภาพ ฉบับเฉลิมพระเกียรติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี” หรือเรียกง่ายๆ ว่า “มาตรฐาน HA” ซึ่งประกาศใช้อย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2552 ซึ่งมาตรฐาน HA นี้ได้รับการรับรองจาก ISQua เมื่อเดือนมีนาคม 2553 ที่ผ่านมาว่าเป็นมาตรฐานสถานพยาบาลที่เป็นไปตามหลักการและเกณฑ์ระดับสากล

ISQua หรือ The International Society for Quality in Health Care เป็นองค์กรนานาชาติที่มีสมาชิกทั่วโลกกว่า 70 ประเทศ มาร่วมกันชี้แนะและส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพในระบบบริการสุขภาพของประเทศต่างๆ เป็นองค์กรเดียวที่ให้การรับรองมาตรฐานและหน่วยงานที่ทำหน้าที่รับรองคุณภาพสถานพยาบาลในประเทศต่างๆ ภายใต้ International Accreditation Program (IAP)

การได้รับการรับรองจาก ISQua ถือเป็นก้าวที่สำคัญในการยกระดับระบวนการรับรองคุณภาพสถานพยาบาลของประเทศไทยให้เป็นที่ยอมรับในเวทีนานาชาติ เป็นประจักษ์พยานที่แสดงว่ามาตรฐานสถานพยาบาลของประเทศไทยเป็นไปตามหลักการสากลที่เป็นที่ยอมรับกันอย่างกว้างขวาง นับว่าเป็นศักดิ์ศรีและความภาคภูมิใจของประเทศไทยที่หลายๆ ฝ่ายมีส่วนร่วมกันสร้างขึ้นมา จึงขอให้ทุกฝ่ายให้ความร่วมมือที่จะใช้มาตรฐานนี้ให้เกิดประโยชน์อย่างกว้างขวางต่อไป

ทางด้านนายแพทย์อนุวัฒน์ ศุภชุติกุล รักษาการผู้อำนวยการสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) กล่าวว่าสถาบันฯ มีหน้าที่ในการกระตุ้นการพัฒนาคุณภาพสถานพยาบาลทั่วประเทศ โดยใช้การประเมินและรับรองร่วมกับการสร้างเครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้เป็นกลไกกระตุ้นที่สำคัญ การที่มาตรฐาน HA (Healthcare Accreditation) ได้รับการรับรองจาก ISQua ทำให้สถาบันมีความมั่นใจในการดำเนินงานยิ่งขึ้นว่าได้ก้าวมาในทิศทางและระดับที่เทียบเคียงกับนานาประเทศ อีก 17 ประเทศ ได้แก่ แคนาดา ออสเตรเลีย อังกฤษ อัฟริกาใต้ อียิปต์ จอร์แดน ฮ่องกง ญี่ปุ่น JCI มาเลเซีย คีร์กิซสถาน อินเดีย ไต้หวัน เดนมาร์ก ไอริชเนเธอร์แลนด์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

มาตรฐานสถานพยาบาลที่จะได้รับการรับรองจาก ISQua จะต้องผ่านการพิจารณาอย่างถี่ถ้วนตามหลักการสำคัญ 6 ประการ คือ (1) เป็นมาตรฐานที่ส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาคุณภาพ (2) เป็นมาตรฐานที่ส่งเสริมการมุ่งเน้นผู้ป่วย (3) เป็นมาตรฐานที่ส่งเสริมการวางแผนและวัดผลงานของสถานพยาบาล (4) เป็นมาตรฐานที่ส่งเสริมความปลอดภัย (5) การจัดทำมาตรฐาน และ (6) การวัดผลการปฏิบัติตามมาตรฐาน โดยแต่ละหลักการจะมีเกณฑ์พิจารณาที่ชัดเจน

นายแพทย์อนุวัฒน์ได้กล่าวทิ้งท้ายว่ามาตรฐาน HA นั้นมีความเป็นสากล ส่วนการนำไปปฏิบัติเพื่อให้เกิดความมั่นใจแก่ผู้รับบริการ อยู่ที่การทบทวนผลการดำเนินงานและการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องของสถานพยาบาลที่ได้รับการรับรอง HA จึงจะช่วยให้ผลการรับรองและเครื่องหมายการรับรองของ HA นั้นเป็นที่น่าเชื่อถืออย่างแท้จริงทั้งภายในประเทศและแก่สังคมโลก

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 029510102-3 ต่อ 112 PR_HAI

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา