กรมการปกครองเปิดรับสมัครเยาวชนเข้าร่วมโครงการ “นายอำเภอน้อย” ปี 2 ร่วมเสนอแผนงาน “อำเภอนี้ลดโลกร้อน 100%”

พฤหัส ๐๓ มิถุนายน ๒๐๑๐ ๑๑:๑๑
กรมการปกครอง เปิดตัวโครงการ “นายอำเภอน้อย” ปี 2 รับสมัครเยาวชนทั่วประเทศมาเป็นนายอำเภอน้อย เน้นปลูกฝังให้เยาวชนให้ความสำคัญด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อช่วยส่งเสริมให้คนในชุมชนร่วมมือร่วมใจลดสภาวะโลกร้อน ช่วยกันพัฒนาอำเภอให้น่าอยู่

นายมงคล สุระสัจจะ อธิบดีกรมการปกครอง เปิดเผยว่า “หลังจากที่กรมการปกครองจัดทำโครงการ “นายอำเภอน้อย” ขึ้นเมื่อปีที่ผ่านมา และได้มีการตอบรับจากเยาวชนทั่วประเทศเกือบ 1,000 แผนงาน ในการส่งแผนงานเข้าร่วมโครงการ จนทำให้ในปีนี้ทางกรมการปกครองจึงได้จัดทำโครงการ “นายอำเภอน้อย ปี 2” ขึ้นมา และในปีนี้ได้กำหนดแนวทางของแผนงานที่จะส่งเข้าร่วมประกวด ภายใต้หัวข้อ “อำเภอนี้ลดโลกร้อน 100%” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อมุ่งปลูกฝังให้เยาวชนให้ความสำคัญในเรื่องสิ่งแวดล้อม และช่วยกันส่งเสริมให้คนในชุมชนร่วมมือร่วมใจกันช่วยลดสภาวะโลกร้อน ซึ่งถือเป็นหนึ่งปัญหาสำคัญของทุกชุมชนและของโลก”

“กติกาในการเข้าร่วมสมัครนั้นผู้สมัครจะต้องเป็นเยาวชนระดับ ม.1-ม.3 ทั่วประเทศ รวมกลุ่มกันกลุ่มละ 3 คนต้องอยู่ในโรงเรียนเดียวกัน ส่งแผนงานภายใต้หัวข้อ “อำเภอนี้ลดโลกร้อน 100%” ด้วยหลักการลดโลกร้อน 1A 3R คือ

Avoid การเลี่ยงการใช้ การบริโภคต่างๆ ที่ทำให้สิ้นเปลืองทรัพยากรพลังงาน

Reduce ลดการใช้การบริโภคทรัพยากรที่ไม่จำเป็นลง

Reuse การใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่าที่สุดโดยการนำสิ่งของเครื่องใช้มาใช้ซ้ำ

Recycle การนำหรือเลือกใช้ทรัพยากรที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้

โดยจะต้องเป็นแผนงานที่สามารถ “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” และสร้างสรรค์ให้กับคนในชุมชนของอำเภอที่ผู้ส่งแผนงานกำลังศึกษาอยู่ได้จริง โดยนำเสนอแผนงานด้วยการพิมพ์หรือเขียนก็ได้ใน ความยาวไม่เกิน 2 หน้ากระดาษ A4 โดย แผนงานที่ได้รับคัดเลือกเป็น “นายอำเภอน้อย” 10 กลุ่ม จะต้องนำแผนที่นำเสนอไปลงพื้นที่ปฏิบัติจริง และผู้ที่เคยได้เข้าค่ายนายอำเภอน้อย ปีที่ 1 ทั้ง 30 คน จะไม่มีสิทธิส่งแผนงานในปีที่ 2 อีก”

“สำหรับเกณฑ์การตัดสินและพิจารณาผลงานนั้น ทางโครงการจะมีคณะกรรมผู้ทรงคุณวุฒิจากทางกรมการปกครอง และจากผู้เชี่ยวชาญในด้านสิ่งแวดล้อม ได้แก่ คุณหญิงชดช้อย โสภณพนิช , ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ฯลฯ มาเป็นกรรมการตัดสินผลงาน โดยแผนงานนั้นๆ จะต้องมีความคิดสร้างสรรค์ มีเนื้อหาที่ตรงกับหัวข้อที่กำหนด โดดเด่น แตกต่าง รวมทั้งมีความเป็นไปได้ในการนำไปปฏิบัติจริง ผู้ชนะเลิศจะได้ดำรงตำแหน่งเป็นนายอำเภอน้อย พร้อมรับเงินทุนการศึกษา รวม 15,000 บาท 20 แผนงานที่เข้ารอบ จะได้เข้าร่วมรับการอบรม “ค่ายนายอำเภอน้อย” เป็นเวลา 4 วัน 3 คืน และทีมที่เข้ารอบทุกทีมจะได้รับเงินสนับสนุนการจัดกิจกรรมรณรงค์หรือผลิตสื่อเพื่อนำไปลงพื้นที่ปฏิบัติงานจริง ทีมละ 5,000 บาท”

“จากการประเมินผลของโครงการนายอำเภอน้อยในปีแรกนั้น ทำให้กรมการปกครองเห็นว่า เหล่าเยาวชนเองยังมีความห่วงใยและใส่ใจคนในชุมชนที่ตนอาศัยอยู่ และมีความต้องการที่จะช่วยกันพัฒนาให้ชุมชนของตนน่าอยู่ ต้องการให้คนในชุมชนเกิดความรัก ความสามัคคี และเกิดความร่วมแรงร่วมใจที่จะช่วยกันพัฒนาท้องถิ่นของตนให้พัฒนามากขึ้น และที่กำหนดหัวข้อ ““อำเภอนี้ลดโลกร้อน 100%” ขึ้นมา ก็เนื่องจากทางกรมการปกครองได้ทราบถึงสภาวะปัญหาของสภาพแวดล้อมที่กำลังเผชิญกับสภาวะโลกร้อน และจากผลงานของน้องๆ ในปีแรกนั้น ส่วนใหญ่ก็เป็นผลงานที่ให้ความสำคัญในเรื่องของสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก เห็นได้ว่าเยาวชนของไทยในปัจจุบันก็ยังให้ความสำคัญและสนใจในเรื่องสภาพแวดล้อมของชุมชนและของโลก ตนจึงอยากที่จะเชิญชวนให้เยาวชนไทยมาร่วมโครงการ “นายอำเภอน้อย ปี 2” เพื่อมาช่วนกันพัฒนาชุมชนให้น่าอยู่ เพื่อให้ทุกชุมชน ทุกอำเภอกลายเป็น “อำเภอนี้ลดโลกร้อน 100%” อธิบดีกรมการปกครอง กล่าวสรุปในที่สุด

ดาวน์โหลดใบสมัคร และ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.naiamphoenoi.com ส่งแผนงานได้ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 18 มิถุนายน 2553 ที่ ตู้ปณ.1085 ปณฝ.รามคำแหง กรุงเทพฯ 10241

สอบถามโทร : 02-559-3625 และ 02-559-0687 หรือ e-mail : [email protected]

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ทีมงานประชาสัมพันธ์

ลภาพรรณ 086-3111428 หรือ วุฒิชัย 081-7509121

E-mail : [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๓๐ เม.ย. มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ตอกย้ำปณิธาน สร้างชีวิต มอบเครื่องเล่นสนาม อุปกรณ์ครุภัณฑ์ พร้อมเครื่องอุปโภคบริโภคแก่เด็กนักเรียนในส่วนภูมิภาค ณ โรงเรียนวัดนาร่อง อ.เมือง
๓๐ เม.ย. เฮงลิสซิ่ง จับมือ วิริยะประกันภัย เสนอ ประกันภัยอุ่นใจ ทางเลือกใหม่สำหรับประกันภัยคุ้มครองบ้าน
๓๐ เม.ย. ม.วลัยลักษณ์-สมาคมกีฬาตะกร้ออาวุโส-สมาคมกีฬา จ.นครศรีฯ เอ็มโอยูเตรียมระเบิดศึกตะกร้อเยาวชนฮอนด้า ยูเนี่ยน
๓๐ เม.ย. หลักสูตรการประยุกต์ใช้ NODE-RED ในงานอุตสาหกรรม เชื่อมต่อ CLOUD PLATFORM NEXIIOT
๓๐ เม.ย. ม.วลัยลักษณ์ คว้า 2 รางวัลระดับโลก 3G Award 2024
๓๐ เม.ย. YouTrip เปิดอินไซต์ช่วงหยุดยาวคนไทยแห่เที่ยว ญี่ปุ่น-จีน ยอดใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 150%
๓๐ เม.ย. คณะการท่องเที่ยวฯ DPU ให้ความสำคัญต่องานบริการ จัด HT Makeup Competition 2024 เพิ่มทักษะแต่งหน้าให้กับ นศ.
๓๐ เม.ย. กิจกรรมดี ๆ สำหรับเยาวชนหญิงที่หลงใหลศิลปะการทำอาหาร ในโครงการ Women for Women (WFM) Internship Program ร่วมฝึกงานในร้านอาหารโพทง
๓๐ เม.ย. ผู้ถือหุ้น CIVIL โหวตอนุมัติ จ่ายปันผล 0.012 บาท/หุ้น ทิศทางธุรกิจปี 67 เติบโตต่อเนื่อง
๓๐ เม.ย. PRM จัดประชุม E-AGM ปี 67 อนุมัติจ่ายปันผล 0.26บ./หุ้น