ปฏิบัติการเชียงใหม่เอี่ยม เดินหน้าพัฒนาเมือง ชวนร่วมปลูกกล้าไม้ 100,000 ต้น คืนพื้นที่สีเขียวแบบยั่งยืน ตอบรับกระแสวันสิ่งแวดล้อมโลก

เสาร์ ๐๕ มิถุนายน ๒๐๑๐ ๑๑:๔๕
เทศบาลนครเชียงใหม่ ร่วมกับ โครงการปฏิบัติการเชียงใหม่เอี่ยม เครือข่ายเขียว สวย หอม และ องค์กรภาคีเครือข่ายพัฒนาเมืองเชียงใหม่ จัดกิจกรรมรณรงค์ชาวเชียงใหม่ร่วมส่งเสริมและฟื้นฟูเมืองอย่างต่อเนื่อง หลังเสร็จสิ้นปฏิบัติการเชียงใหม่เอี่ยม 99 วัน จัดโครงการปลูกกล้าไม้ 100,000 ต้น รอบเมืองเชียงใหม่ ตอบรับกระแสวันสิ่งแวดล้อมโลก หวังคืนปอดและพัฒนาพื้นที่สีเขียวอย่างยั่งยืน

นายณัฐพงษ์ จารุวรรณพงศ์ ผู้จัดการโครงการปฏิบัติการเชียงใหม่เอี่ยม ของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวถึงผลสำเร็จของปฏิบัติการเชียงใหม่เอี่ยมว่า ตลอดระยะเวลาที่ได้ดำเนินงานปฏิบัติการเชียงใหม่เอี่ยม 99 วัน เราได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากทุกเครือข่าย ส่งผลให้สามารถดำเนินการบรรลุวัตถุประสงค์ได้ในระดับที่น่าพอใจ เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ เห็นได้จากผลสำเร็จของการจัด “กิจกรรมขยะแลกเสื้อ” หนึ่งในปฏิบัติการเชียงใหม่เอี่ยมเมื่อต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา สามารถลดปริมาณขยะในพื้นที่เชียงใหม่ได้เกินกว่าร้อยละ 30 และด้วยความสำเร็จดังกล่าว ทำให้คณะทำงานมีความมุ่งมั่นที่จะดำเนินการพัฒนาเมืองเชียงใหม่อย่างต่อเนื่อง ล่าสุด เพื่อให้เข้ากับกระแสของวันสิ่งแวดล้อมโลก และเพื่อเป็นการสานต่อปฏิบัติการเชียงใหม่เอี่ยม จึงได้จัดกิจกรรมการปลูกกล้าไม้จำนวน 100,000 ต้น บริเวณพื้นที่รอบตัวเมืองเชียงใหม่ โดยชาวเชียงใหม่ มีวัตถุประสงค์เพื่อมุ่งเน้นการส่งเสริมและฟื้นฟูพื้นที่สีเขียวกลับคืนให้กับเมืองเชียงใหม่ โดยมีเป้าหมายระยะยาว ในการสร้างพื้นที่สีเขียวรอบเมืองเชียงใหม่ให้เพิ่มมากขึ้น หลังจากต้นกล้าเจริญเติบโตเป็นต้นไม้ใหญ่ที่สามารถให้ความร่มรื่น และเป็นเสมือนปอดของเมืองเชียงใหม่ในอนาคต ซึ่งกลุ่มเป้าหมายหลักของกิจกรรมนี้ ได้แก่ กลุ่มคนในพื้นที่เชียงใหม่ ทั้งนี้เราได้ทำการประชาสัมพันธ์เพื่อเชิญชวน และกระตุ้นความของสำหรับคนเชียงใหม่มาก่อนหน้านี้แล้วอย่างต่อเนื่อง เพื่อมาร่วมแรงร่วมใจปลูกต้นกล้าพร้อมกัน ในวันที่ 5 มิถุนายน 2553 ซึ่งมั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่าในวันดังกล่าว จะมีประชาชนคนเชียงใหม่มาให้ความร่วมมือร่วมทำกิจกรรมเป็นอย่างดี

นอกจากนี้ กิจกรรมการปลูกต้นกล้าในพื้นที่รอบเมืองเชียงใหม่ เราได้วางแผนและดำเนินการเตรียมความพร้อมอย่างเป็นขั้นตอน ซึ่งมีทั้งหมด 5 ขั้นตอน ได้แก่ 1. การคัดเลือกพันธ์ไม้ที่เหมาะสมกับพื้นที่ 2. พัฒนาแหล่งเพาะพันธุ์ไม้ท้องถิ่น 3. ค้นหาแหล่งพื้นที่ปลูกที่มีระบบการดูแลรักษา 4. เปิดรับลงทะเบียนคนที่สนใจร่วมกันปลูกต้นไม้ตามพื้นที่พร้อมดูแลต่อไป 5. ร่วมช่วยกันปลูกต้นไม้สีเขียวเพื่อสร้างร่มเงาให้เมืองร่มรื่นน่าอยู่ต่อไป โดยส่วนของขั้นตอนการคัดสรรพันธุ์ไม้และการพัฒนาแหล่งเพาะพันธุ์ไม้ให้เหมาะสมกับพื้นที่ โดยได้ดำเนินการสร้างพื้นที่เป้าหมายจำนวนกว่า 30 แห่ง หรือปริมาณมากกว่า 1,000 ไร่ เพื่อรองรับการปลูกต้นไม้ จำนวน 100,000 ต้น สนับสนุนให้เกิดกลไกเพาะชำท้องถิ่นในโรงเรียนและชุมชน 7 แห่ง ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวจะมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องในอนาคต เพื่อเพาะพันธุ์ต้นกล้าที่แข็งแรงและเหมาะสมแก่การปลูกในพื้นที่ โดยต้นกล้าที่ผ่านการคัดสรรและดูแลเป็นอย่างดีทั้งหมดนี้ ส่วนหนึ่งจะถูกนำมาปลูกในวันที่ 5 มิถุนายน 2553 ซึ่งตรงกับวันสิ่งแวดล้อมโลก โดยเชิญชวนให้คนเชียงใหม่ที่สนใจเข้าร่วมโครงการ มาช่วยกันปลูกต้นกล้ารอบบริเวณเมืองเชียงใหม่ตามจุดที่จัดเตรียมไว้ โดยเราได้เตรียมรถเวียนไว้บริการให้กับประชาชนที่สนใจเข้าร่วมโครงการ เพื่ออำนวยความสะดวกสบายในเดินทางไปปลูกต้นกล้าตามจุดต่างๆ ภายในตัวเมือง และนอกเมือง ตั้งแต่เวลา 8.00-12.00 น. สำหรับผู้ที่ต้องการปลูกต้นกล้าบริเวณในเมือง มีรถเวียนให้บริการ 5 จุด ได้แก่ หอศิลป์สามกษัตริย์, สวนรถไฟ, เซ็นทรัลแอร์พอร์ต, หอศิลป์ มช. และสวนรุกขชาติห้วยแก้ว เพื่อออกเดินทางไปปลูกต้นกล้ายังพื้นที่ต่างๆ ภายในเมืองเชียงใหม่ จำนวน 10 จุด ได้แก่ หอศิลป์สามกษัตริย์, วัดพระสิงห์, ชุมชนเชียงมั่น (ซอย1, 9), สำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่, พื้นที่ริมแม่น้ำปิง (วัดสิงห์คำ), ริมคลองแม่ข่า (ข้างเด่นชัย), สวนรถไฟ, สุสานสันกู้เหล็ก, วัดศรีโสดา และเซ็นทรัลแอร์พอร์ต และสำหรับผู้ที่ต้องการปลูกต้นกล้าบริเวณรอบเมือง มีรถบริการจำนวน 3 จุด ได้แก่ หอศิลป์ มช. , วัดโป่งน้อย และแม่เหียะ และเพื่อออกเดินทางไปปลูกต้นกล้ายังพื้นที่นอกเมืองเชียงใหม่ จำนวน 2 จุด ประกอบด้วย วัดโป่งน้อย และแม่เหียะ

ด้านนายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครเชียงใหม่ กล่าวว่า “กิจกรรมปลูกต้นกล้ารอบเมืองเชียงใหม่ โดยคนเชียงใหม่ ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมให้คนเชียงใหม่ได้ร่วมแรง ร่วมใจ ในการแสดงออกถึงความรัก และความต้องการที่จะพัฒนาเมืองเชียงใหม่ให้น่าอยู่ได้อีกทางหนึ่ง โดยถือเป็นกระบวนการในการขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองเชียงใหม่แบบยั่งยืนอย่างแท้จริง หลังจากที่ได้เห็นความสำเร็จจากโครงการปฏิบัติการเชียงใหม่เอี่ยม 99 วันที่ผ่านมา รู้สึกดีใจที่เห็นทุกคนช่วยกันทำกิจกรรมต่างๆ จนเห็นผลได้อย่างแท้จริง ซึ่งต้องขอขอบคุณทุกฝ่ายที่ร่วมกันจัดกิจกรรมที่เป็นประโยชน์กับเมืองเชียงใหม่มาอย่างต่อเนื่อง และในฐานะตัวแทนของคนเชียงใหม่ หากในอนาคตข้างหน้าเกิดแนวคิดใดๆ ที่จะช่วยพัฒนาเมืองให้ดีขึ้น ชาวเชียงใหม่พร้อมที่จะร่วมกิจกรรมเพื่อแก้ไขปัญหา และฟื้นฟูเมืองให้กลับมาสวยงามและน่าอยู่อย่างแน่นอน”

ในส่วนของนางสาวขวัญข้าว สิงหเสนี หนึ่งในคณะทำงานเครือข่าย เขียว สวย หอม เปิดเผยถึงความร่วมมือในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ว่า “ในวันที่ 5 มิถุนายน 2553 นี้ เครือข่ายเขียว สวย หอมได้จัดเตรียมงาน “5 หมื่นต้น 5 หมื่นเมล็ดพันธุ์ 1 แสนความตั้งใจให้เชียงใหม่เขียว สวยหอม” โดยเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือกับ เทศบาลนครเชียงใหม่ และโครงการปฏิบัติการเชียงใหม่เอี่ยม เพื่อสร้างจิตสำนึกให้ชาวเมืองเชียงใหม่ช่วยกันนำต้นกล้า และเมล็ดพันธุ์ มาร่วมกันเพาะปลูกทั่วเมืองเชียงใหม่ โดยมีเป้าหมายให้ได้กว่า 100,000 ต้น เพื่อสร้างพื้นที่สีเขียว เพิ่มร่มเงาให้เมืองเชียงใหม่น่าอยู่อย่างยั่งยืน โดยประชาชนที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้สามารถมารับเมล็ดพันธุ์ และต้นกล้า ในวันเสาร์ที่ 5 มิถุนายน 2253 ตั้งแต่เวลา 8.00 — 12.00 น. ได้ทั้ง 3 แห่ง คือ หอศิลป์สามกษัตริย์, เซ็นทรัลแอร์พอร์ต และสวนรุกขชาติห้วยแก้ว นอกจากนั้น ทางเครือข่ายเขียว สวย หอม ยังได้จัดกิจกรรมเปิดตัวกระบวนการขับเคลื่อนภาคประชาสังคม ในการดูแลและพัฒนาพื้นที่สีเขียวให้เมืองอย่างยั่งยืน ณ สวนรุกขชาติห้วยแก้ว ตั้งแต่เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าร่วมงานนี้ได้เช่นกัน ”

ผู้สนใจอยากร่วมปลูกต้นไม้ และเข้าร่วมกิจกรรมเครือข่าย เขียว สวย หอม ติดต่อได้ที่ 086-429 6647 ถึง 9

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๔ พ.ค. Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง