สภากทม.พิจารณางบปี 54 ก่อนหมดวาระ 22 ก.ค. นี้

พฤหัส ๑๗ มิถุนายน ๒๐๑๐ ๐๘:๕๙
สภากทม. เห็นชอบตั้งคณะกรรมการวิสามัญเพื่อพิจารณาร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2554 เน้นใช้จ่ายแบบสมดุล ด้าน ส.ก. เสนอผู้บริหารเพิ่มประสิทธิภาพในการเก็บภาษีโรงเรือน แนะให้ความสำคัญใช้งบประมาณให้เกิดประสิทธิภาพและต้องเป็นประโยชน์สูงสุดกับประชาชน

เมื่อวานนี้ (16 มิ.ย. 53) นายกิตพล เชิดชูกิจกุล ประธานสภากรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมสามัญ สมัยที่ 3 (ครั้งที่ 3) ประจำปีพุทธศักราช 2553 เพื่อพิจารณาญัตติร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 โดยมี ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงมหานคร พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร และสมาชิกสภากรุงเทพมหานครร่วม ณ ห้องประชุมสภากทม. ศาลาว่าการกทม.

ในที่ประชุมสภากรุงเทพมหานคร ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่ากรุงเทพมหานคร ได้เสนอข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2554 ต่อที่ประชุม โดยมีหลักการและนโยบายได้ตั้งงบประมาณแบบงบสมดุลมีรายได้และรายจ่ายเท่ากัน จำแนกเป็นวงเงินงบประมาณรายรับ 46,675. ล้านบาท ประกอบด้วย ประมาณการรายรับของกรุงเทพมหานคร 46,000. ล้านบาท ประมาณการรายรับของการพาณิชย์กรุงเทพมหานคร 675.03 ล้านบาท จำแนกเป็นรายได้ประจำ 473.81 ล้านบาท รายได้พิเศษ 201.21 ล้านบาท และคาดการณ์จะได้รับเงินงบประมาณอุดหนุนจากรัฐบาลเป็นค่าใช้จ่ายต่างๆ สำหรับปีงบประมาณ 2554 จำนวน 13,629.57 ล้านบาท และวงเงินงบประมาณการรายจ่าย 46,458.39 ล้านบาท ประกอบด้วย ประมาณการรายจ่ายของกรุงเทพมหานคร 46,000 ล้านบาท จำแนกเป็น รายจ่ายประจำ 4,600 ล้านบาท โดยจ่ายจากรายได้ประจำของกรุงเทพมหานคร 4,100 ล้านบาท ประมาณรายจ่ายของการพาณิชย์กรุงเทพมหานคร 458.39 ล้านบาท จำแนกเป็น รายจ่ายประจำ 264.47 ล้านบาท โดยจ่ายจากรายได้ประจำของการพานิชย์ของกรุงเทพมหานคร 473.81 ล้านบาท รายจ่ายพิเศษ 153.51 ล้านบาท โดยจ่ายจากกำไรสะสมของการพานิชย์ของกรุงเทพมหานคร 201.21 ล้านบาท

เดินหน้าพัฒนากรุงเทพฯให้เป็นเมืองสวรรค์ ภายในปี 55 สนองพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวเพิ่มว่า การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายปี 2554 โดยไม่รวมงบประมาณรายจ่ายของการพาณิชย์ โดยได้จัดสรรงบประมาณเพื่อสนับสนุนนโยบายในด้านต่างๆ ตามนโยบายของผู้บริหารและทิศทางของแผนพัฒนาเพื่อประโยชน์ของกรุงเทพมหานคร จำแนกเป็น ด้านเศรษฐกิจ 270 ล้านบาท ด้านการรักษาความปลอดภัย 4,434 ล้านบาท ด้านสิ่งแวดล้อม 3,294 ล้านบาท ด้านการจราจร 3,047 ล้านบาท ด้านการศึกษา 782 ล้านบาท ด้านสุขภาพ 1,362 ล้านบาท ทั้งนี้เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและตรงตามนโยบายในการพัฒนากรุงเทพมหานครให้เป็นเมืองหลวงที่ยั่งยืน และเป็น เมืองสวรรค์ ภายในปี 2555 สนองพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

แนะให้หน่วยงานใช้งบประมาณต้องเกิดประสิทธิภาพและเป็นประโยชน์สูงสุด

ในที่ประชุมฯ นายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ส.ก.เขตห้วยขวาง และนายสุทธิชัย วีระกุลสุนทร ส.ก.เขตจอมทอง ได้ข้อสังเกตถึงการจัดเก็บภาษีในปีที่ผ่านมากรุงเทพมหานคร ดำเนินการล้าช้าและไม่มีประสิทธิภาพทำให้มีรายรับเข้าสู่ระบบไม่ตรงตามเป้า ควรเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดเก็บภาษีประเภทป้าย ประเภทภาษีโรงเรือน เพื่อนำมาเป็นค่าใช้จ่ายของกรุงเทพมหานครในปีต่อๆ ไป การดำเนินงานบางโครงการยังไม่สามารถดำเนินการได้แล้วเสร็จ และควรให้ความสำคัญนำเงินงบประมาณไปใช้ให้เกิดประสิทธิภาพและต้องเป็นประโยชน์สูงสุดกับประชาชน จากนั้นมีสมาชิกสภากรุงเทพมหานครได้ร่วมกันอภิปรายกันอย่างกว้างขวางในงบประมาณรายรับและรายจ่ายของกรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ในที่ประชุมมีมติเห็นชอบแต่งตั้งคณะกรรมการวิสามัญเพื่อพิจารณาร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2554 ทั้งหมด จำนวน 45 คน แบ่งเป็น ผู้บริหาร 15 คน สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร 30 คน โดยมีกำหนดการพิจารณาร่างข้อบัญญัติฯ ก่อนหมดวาระดำรงตำแหน่งสมาชิกสภากรุงเทพมหานครภายในวันที่ 22 ก.ค. 53

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๔ พ.ค. Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง