พม.ร่วมกับ ปคม.แถลงข่าวจับกุมแก๊งค้ามนุษย์ลวงสาวไทยไปขายบริการบาห์เรน

พุธ ๐๗ กรกฎาคม ๒๐๑๐ ๑๐:๕๖
วันนี้ (๗ ก.ค.๕๓) เวลา ๐๙.๐๐ น. กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร่วมกับ กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ (ปคม.) แถลงข่าวช่วยเหลือหญิงสาวที่ถูกหลอกไปค้าประเวณีที่ประเทศบาห์เรน ณ ห้องประชุมกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์

นายอิสสระ สมชัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า น.ส.เอ (นามสมมติ) ผู้เสียหาย ได้แจ้งขอความช่วยเหลือมายัง ปคม.โดยแจ้งว่าถูกหลอกไปบังคับค้าประเวณีที่ประเทศบาห์เรน จึงได้ประสานกรมการกงสุลและประสานไปยังตำรวจหน่วยปราบปรามของบาห์เรน (CID) ทำการช่วยเหลือ น.ส.เอ กับพวกรวม ๓ คน โดยผู้เสียหายให้การว่า นางภาวดี เขื่อนเพชรกับพวก โทรศัพท์มาชักชวนให้ไปทำงานที่ประเทศบาห์เรน เป็นพนักงานต้อนรับแขกในบาร์ ได้รับค่าจ้างเดือนละ ๑๐๐,๐๐๐ บาท โดยนางภาวดีอ้างว่าไม่มีการขายบริการทางเพศและจะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายในการเดินทางทั้งหมดให้ก่อน แต่เมื่อไปถึงประเทศบาห์เรน ปรากฏว่า นางภาวดีได้กักขังและบังคับให้ น.ส.เอ ค้าประเวณีกับแขกที่มาเที่ยว โดยที่นางภาวดีเก็บเงินไว้ทั้งหมด และต้องยอมค้าประเวณีอยู่ ๓ วัน เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงช่วยออกมาได้และนำตัวส่งสถานทูตไทย ต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบทราบว่านางภาวดี ผู้ต้องหาตามหมายจับจะเดินทางไปรับหนังสือเดินทางที่กรมการกงสุล จึงเดินทางไปตรวจสอบพบผู้ต้องหา และได้จับกุมพร้อมแจ้งข้อกล่าวหาเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

นายอิสสระ กล่าวว่า ผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นคนกลุ่มใด ที่เข้าสู่กระบวนการค้ามนุษย์จะด้วยความสมัครใจหรือไม่ก็ตาม ต้องได้รับการช่วยเหลือจากรัฐอย่างรวดเร็ว โดยขั้นตอนต่อจากนี้ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ จะดำเนินการช่วยเหลือผู้เสียหาย ในเบื้องต้นจะจ่ายเงินสงเคราะห์ยังชีพเป็นจำนวน ๓,๐๐๐ บาท และนำเงินสนับสนุนจากกองทุนป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ เป็นทุนส่งเสริมการประกอบอาชีพตามฐานานุรูปของผู้เสียหายต่อไป ทั้งนี้ การดำเนินงานเพื่อป้องกันแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ต้องอาศัยความร่วมมือจากภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาคประชาชนจะต้องเป็นหู เป็นตา เฝ้าระวังและแจ้งเบาะแสการค้ามนุษย์ให้แก่ภาครัฐหรือหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ผู้ที่พบเห็นหรือประสบเหตุค้ามนุษย์ สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่ ศูนย์ประชาบดี ๑๓๐๐ ตลอด ๒๔ ชั่วโมง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ