ก.การท่องเที่ยวและกีฬา คืนความสุขให้นักท่องเที่ยว และชาวไทยด้วยกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงกีฬา “เชียร์สนั่นโลก2010”

จันทร์ ๑๒ กรกฎาคม ๒๐๑๐ ๑๖:๑๓
นายชุมพล ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา(รมว.กก.) เปิดเผยว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกับหน่วยงานในสังกัด และจังหวัดต่างๆทั่วประเทศ ได้ร่วมกันจัดโครงการกระตุ้นการท่องเที่ยวเชิงกีฬาภายในประเทศ เพื่อจะสร้างความเชื่อมั่น ฟื้นฟูจิตใจ ให้คนไทย นักท่องเที่ยว นักกีฬา เยาวชน และประชาชนทั่วไป ที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยทั่วประเทศ ให้ได้รับความสุข สนุกสนาน เพลิดเพลิน สร้างความรัก ความสามัคคี ความปรองดอง คลายความกังวลจากวิกฤตเศรษฐกิจและการเมืองของประเทศไทยช่วงที่ผ่านมา และสอดรับกับ กระแสการแข่งขันฟุตบอลโลก 2010 ในกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงกีฬา และกิจกรรมกีฬาเชิงท่องเที่ยวทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 10-11 กรกฎาคม 2553

นายชุมพล ศิลปอาชา กล่าวว่า จากวิกฤตทางการเมืองที่ผ่านมา มีผลกระทบต่อภาพลักษณ์ เศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวประเทศชาติอย่างรุนแรง ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เข้าประเทศไทยจากท่าอากาศสุวรรณภูมิลดลงอย่างต่อเนื่อง ต่างชาติไม่วางใจในการให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในประเทศไทย ความเชื่อมั่นประเทศไทยในสายตาชาวโลกเป็นลบ กิจกรรมการท่องเที่ยวไม่สามารถดำเนินการได้ตามเป้าหมาย รายได้ทางการท่องเที่ยวลดลง และมีผลทำให้การท่องเที่ยวภายในประเทศชะลอตัวตามไปด้วย เพราะสภาพจิตใจคนไทย ไม่พร้อมที่จะท่องเที่ยว ไม่มีความเชื่อมั่นในการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ ดังนั้นก่อนที่จะเรียกความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศสำหรับคนไทยด้วยกันก่อน ต้องส่งเสริมคนไทยเที่ยวในประเทศให้เกิดขึ้นก่อน ในทุกวิถีทาง อย่างเร่งด่วน ต่อเนื่อง และโดยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนทั่วประเทศ ซึ่งสิ่งแรกในเป้าหมายของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาคือ ฟื้นฟูความเชื่อมั่นกลับมา ต่อด้วยการให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวในประเทศก่อน ดึงให้คนไทยออกมาเดินทางท่องเที่ยว ให้ต่างชาติได้เห็นว่าคนไทยยังมั่นใจเดินทางมา จะได้มั่นใจตาม จากนั้นจึงจะดึงตลาดเป้าหมายระยะใกล้ โดยเฉพาะในทวีปเอเชียให้กลับมาก่อน เช่น จีน ญี่ปุ่น เกาหลี ไต้หวัน และฮ่องกง ตามมาด้วยตลาดท่องเที่ยวระยะกลาง และตลาดท่องเที่ยวระยะไกล ซึ่งตั้งเป้าจะดึงกลับมาให้ได้ภายในสิ้นปีนี้ โดยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน โดยการใช้กิจกรรมกีฬานำร่องการท่องเที่ยว ในลักษณะการท่องเที่ยวเชิงกีฬา และหรือการกีฬาเชิงท่องเที่ยว

ดังนั้นกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จึงได้จัดโครงการกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ ช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลก 2010 สอดรับกระแสฟุตบอลโลกที่เป็นไปทั่วประเทศและทั่วโลก ซึ่งโครงการนี้ สามารถจะสนับสนุนการฟื้นฟูภาพลักษณ์ที่ดีต่อการท่องเที่ยวภายในของประเทศไทยกลับคืนมาในช่องทางหนึ่ง สร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว คอบอลชาวไทย และให้ประชาชนคนไทยตระหนักและเห็นความสำคัญของการท่องเที่ยวเชิงกีฬา ก่อให้เกิดรายได้จากการท่องเที่ยวเชิงกีฬาให้แก่ท้องถิ่น ชุมชน และประเทศชาติ มีความสุขกายสบายใจและมีความรู้สึกที่เป็นมิตรภาพ สร้างความปรองดอง และรู้จักสามัคคี ในช่วงภาวะวิกฤตของประเทศชาติด้วย

นายชุมพล ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้กล่าวปิดท้ายว่า โครงการกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ ในกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงกีฬา ระหว่างวันที่ 10-11 กรกฎาคม 2553 จะรับกระแสการแข่งขันฟุตบอลโลก 2010 “เชียร์สนั่น ลั่นโลก ฟุตบอลโลก 2010” ในโค้งสุดท้าย ช่วงสุดยอดของบอลโลก ที่ได้จัดขึ้นทั่วประเทศไทย ในแหล่งท่องเที่ยวหลักต่างๆ ที่ไม่มีปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์ โดยส่วนกลางจัดที่สนามศุภชลาศัย โดยกรมพลศึกษา สนามราชมังคลากรีฑาสถาน โดยการกีฬาแห่งประเทศไทย และส่วนภูมิภาค จัดงานโดยสำนักงานปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จำนวน 20 จุด ใน 18 จังหวัดทั่วประเทศ ประกอบด้วย จังหวัดกาญจนบุรี ชัยภูมิ นครปฐม นครสวรรค์ ประจวบคีรีขันธ์ พระนครศรีอยุธยา พิจิตร เพชรบูรณ์ เพชรบุรี(2 จุด) แพร่ ราชบุรี ลพบุรี สุโขทัย สุพรรณบุรี(2 จุด) สุราษฏร์ธานี อุบลราชธานี อุทัยธานี และอำนาจเจริญ จะเห็นได้ว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มีความพยายามทุกวิถีทาง ในการพัฒนา และส่งเสริมศักยภาพของการท่องเที่ยวและการกีฬาของประเทศไทย อีกทั้งมุ่งหวังที่จะเห็นคนไทยหันมาใส่ใจในความรัก ความสามัคคี ความปรองดองซึ่งกันและกัน เพื่อประเทศชาติของเรา โดยเฉพาะช่วงวิกฤตของชาติเช่นนี้ จึงได้ใช้กลยุทธ์การกีฬานำการท่องเที่ยว เป็นส่วนหนึ่งในการฟื้นฟูวิกฤตของชาติในครั้งนี้ ซึ่งเป็นภารกิจของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่จะขอมอบความสุขให้แก่นักท่องเที่ยว เยาวชน และประชาชนชาวไทยทั่วประเทศ ในการกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ ผ่านการท่องเที่ยวเชิงกีฬาที่จัดขึ้นพร้อมกันทั่วประเทศไทย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา