กทม. เตรียมสร้างสวนสาธารณะเชิงนิเวศย่านบางบอน

พฤหัส ๑๕ กรกฎาคม ๒๐๑๐ ๑๒:๐๓
ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจสถานที่ก่อสร้างสวนสาธารณะและบึงสวนน้ำ ซอยเอกชัย เขตบางบอน โดยมีเรืออากาศโท อิราวัสส์ ปัทมะสุคนธ์ ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม บรรยายสรุปการก่อสร้างโครงการ

กรุงเทพมหานครได้ดำเนินนโยบายเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ได้ปีละ 1,252 ไร่ โดยวางแผนดำเนินโครงการจัดสร้างสวนสาธารณะซอยเอกชัย ด้วยการเช่าที่ดินของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ เนื้อที่ 100 ไร่บริเวณซอยเอกชัย 101 เขตบางบอน จากพื้นที่ทั้งหมด 179 ไร่ 3 งาน 16 ตารางวา เพื่อใช้เป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจให้แก่ประชาชน ตลอดจนรองรับความต้องการของประชาชนในเขตกรุงเทพใต้และบริเวณใกล้เคียง โครงการก่อสร้างสวนสาธารณะซอยเอกชัย ถือเป็นโครงการจัดสร้างสวนสาธารณะเมือง (City Park) ที่มีแนวคิดให้เป็นสวนสาธารณะเชิงนิเวศ (Ecological Park) คือ สวนสาธารณะที่เน้นในด้านสิ่งแวดล้อมอันเป็นที่อยู่ของสิ่งมีชีวิตต่างๆ ทั้งพืช สัตว์ และมนุษย์ ด้วยการออกแบบสวนสาธารณะที่คงสภาพภูมิทัศน์และระบบนิเวศเดิมไว้ มีการปรับเปลี่ยนสภาพพื้นที่เดิมให้น้อยที่สุด แบ่งพื้นที่ใช้สอยออกเป็นพื้นที่สำหรับจัดกิจกรรมอเนกประสงค์ พื้นที่สำกรับกิจกรรมพักผ่อนหย่อนใจ ได้แก่สนามเด็กเล่น สวนสุขภาพ และลานออกกำลังกาย ลานสำหรับขี่จักรยาน (Bike Park) บึงน้ำ ซึ่งจะเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำชนิดต่างๆอีกทั้งเป็นแหล่งเรียนรู้และท่องเที่ยวทางด้านระบบนิเวศ โดยให้ความสำคัญกับการรักษาทรัพยากรธรรมชาติ และการเข้ามามีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่ในการรักษาระบบนิเวศอย่างยั่งยืน

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า พื้นที่สีเขียวมีคุณประโยชน์มีคุณประโยชน์หลายประการ ไม่ว่าจะเป็นการช่วยลดอุณหภูมิของบรรยากาศ ช่วยเพิ่มความชื้นสัมพัทธ์ ช่วยกำบังลม ดูดซับฝุ่นละอองหรือแม้แต่เสียง รวมไปถึงที่พักผ่อนสำหรับประชาชน ตลอดจนเป็นแหล่งอาศัยของนกนานาพรรณ นอกจากการดำเนินโครงการก่อสร้างสวนสาธารณะซอยเอกชัย เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในปีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ ในปี 2554 แล้ว กรุงเทพมหานครยังคงดำเนินการเพิ่มพื้นที่สีเขียวอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้กรุงเทพมหานครเป็นมหานครแห่งสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืนน่าอยู่ต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๙ อแมนด้า ชาร์ลีน ออบดัม VICHY LIFTACTIV BRAND PARTNER ตัวแทนประเทศไทย ร่วมงาน 'V.I.C VICHY INTEGRATIVE CENTER' อีเว้นท์สุดยิ่งใหญ่ในรอบ 5 ปี ของแบรนด์ VICHY (วิชี่) อวดลุคเซ็กซี่สุดฮอต สวย ปัง
๒๖ เม.ย. ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๒๖ เม.ย. NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๒๖ เม.ย. แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๒๖ เม.ย. แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๒๖ เม.ย. RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๒๖ เม.ย. ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๒๖ เม.ย. เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๒๖ เม.ย. ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๒๖ เม.ย. ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud