เปิดตัว “ศูนย์เพื่อนชุมชน” ชูธงอุตสาหกรรมและชุมชนร่วมใจเปิดเผยโปร่งใส ยกระดับโรงงานเพื่อดูแลสิ่งแวดล้อม พร้อมอยู่ร่วมชุมชนอย่างยั่งยืน

พฤหัส ๐๙ กันยายน ๒๐๑๐ ๑๗:๔๙
“เพื่อนชุมชน” นำทีมโดย 5 ผู้ประกอบการมาบตาพุด ปตท เอสซีจี บีแอลซีพี โกลว์ และดาว เคมิคอล ร่วมเปิดตัว ‘ศูนย์เพื่อนชุมชน’ เชื่อมโยงอุตสาหกรรมกับชุมชน เน้นเปิดเผย-โปร่งใส เป็นศูนย์ข้อมูลความรู้เพื่อประโยชน์ของชุมชน และรับรู้ปัญหา ความต้องการ นำสู่การร่วมพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน เผยโร้ดแม็บ ยกระดับมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมของอุตสาหรรมในนิคมฯ ตามแนวทาง ‘เพื่อนช่วยเพื่อน’ เพิ่มพื้นที่สีเขียว พร้อมเดินหน้าพัฒนาด้านสุขภาพและการศึกษา สร้างตัวอย่างสังคมยั่งยืนที่มาบตาพุด

ดร. วีระพงษ์ ไชยเพิ่ม รองผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “นับเป็นนิมิตรหมายอันดีที่ผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมเห็นความสำคัญของการพัฒนามาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตชุมชน และรวมตัวเพื่อช่วยกันผลักดันแนวคิดแนวปฏิบัติที่ดีในการดูแลสิ่งแวดล้อมและชุมชนอย่างจริงจัง การเปิดศูนย์เพื่อนชุมชนในวันนี้ แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจจริงของกลุ่มผู้ประกอบการในการผลักดันแนวคิดให้เป็นรูปธรรม ศูนย์เพื่อนชุมชนจะเป็นศูนย์กลางข้อมูลของโรงงานและชุมชนที่เชื่อมโยงเป็นบูรณาการแห่งแรกของประเทศไทย เพื่อประโยชน์ในการประสานงานระหว่างชุมชนและอุตสาหกรรมในพื้นที่ ให้สามารถสื่อสารกันได้อย่างสะดวกและทันเหตุการณ์ เชื่อว่าความจริงใจของกลุ่มเพื่อนชุมชนจะทำให้เกิดความไว้วางใจซึ่งกันและกัน และร่วมแรงร่วมใจกันพัฒนาจังหวัดระยองของเราให้เป็นเมืองที่น่าอยู่ ที่ชุมชนและอุตสาหกรรมสามารถอยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืนตลอดไป”

นายวีรศักดิ์ โฆสิตไพศาล ประธานกลุ่มเพื่อนชุมชน และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท เคมิคอล จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “กลุ่มเพื่อนชุมชน เป็นความร่วมมือครั้งแรกของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมในระยองที่ ทำข้อตกลงร่วมกันในการพัฒนาต้นแบบโรงงานเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยมุ่งดำเนินการตามข้อกำหนดกฎหมาย และพร้อมจะดำเนินการให้มากกว่าข้อกำหนดกฎหมายโดยคำนึงถึงประโยชน์ของชุมชนเป็นสิ่งสำคัญที่สุด กลุ่มเพื่อนชุมชน มีเป้าหมายการดำเนินงานในปี 2010-2012 ที่จะรวมพลังผู้ประกอบการ เพื่อช่วยกันดูแลการจัดการมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อม ด้วยแนวทางเพื่อนช่วยเพื่อน พี่ช่วยน้อง โดยโรงงานที่มีความรู้ มีประสบการณ์ที่ดีกว่า จะช่วยกันถ่ายทอดประสบการณ์เพื่อช่วยพัฒนาการดำเนินงานของโรงงานต่างๆ ในกลุ่มนิคมมาบตาพุดให้ได้มาตรฐานอย่างดีที่สุด ภารกิจที่สำคัญอีกประการหนึ่ง คือ การร่วมมือกันส่งเสริมให้มีพื้นที่สีเขียวเพิ่มขึ้นในเขต มาบตาพุดและจังหวัดระยอง โดยเราจะหารือกับหน่วยงานภาครัฐวางแนวทางการจัดพื้นที่สำหรับการปลูกต้นไม้ให้มากขึ้น เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมและระบบนิเวศน์ที่ดีของชุมชนมาบตาพุดและจังหวัดระยอง ซึ่งมีพนักงานของเราหลายพันคนอยู่ในพื้นที่นี้ด้วย ทั้งนี้ กลุ่มเพื่อนชุมชนได้จัดสรรงบประมาณปีละกว่า 100 ล้านบาท ในการดำเนินงานตามแผนงานทั้งหมด นอกจากนี้ เรายังได้จัดตั้งศูนย์เพื่อนชุมชนขึ้น เพื่อเป็นศูนย์กลางข้อมูลของกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมที่เป็นประโยชน์กับชาวบ้านด้วยกัน โดยเน้นการเปิดเผยอย่างโปร่งใส และสามารถประสานงานกรณี มีปัญหาได้อย่างทันเหตุการณ์ กลุ่มเพื่อนชุมชนมีความตั้งใจอย่างจริงจังที่จะดำเนินการให้อุตสาหกรรมและชุมชนสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างยั่งยืนตลอดไป”

นายชลณัฐ ญาณารณพ รองประธานกลุ่มเพื่อนชุมชน และกรรมการผู้จัดการใหญ่ เอสซีจี เคมิคอลส์ กล่าวว่า “นอกจากการพัฒนามาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมแล้ว กลุ่มเพื่อนชุมชนยังพร้อมจะช่วยแก้ไขปัญหาต่างๆ ของชุมชน ไม่ว่าปัญหานั้นจะเกิดจากอุตสาหกรรมหรือจากปัจจัยอื่นๆ ก็ตาม โดยเราได้ศึกษาปัญหาของชุมชนจากข้อมูลสนับสนุนของภาครัฐ และได้กำหนดแผนงานด้านสังคม โดยมุ่งพัฒนาด้านสุขภาพและการศึกษา ซึ่งเป็นปัจจัยที่ชุมชนยังมีความต้องการอยู่มาก ล่าสุดได้พูดคุยกับภาครัฐ ในการสนับสนุนบุคลากรด้านการแพทย์ให้เพียงพอต่อการให้บริการในพื้นที่ โดยจะมอบทุนพยาบาล 200 ทุน ทุนละ 60,000 บาทต่อปี เป็นเวลา 4 ปี และ จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ที่เข้าถึงทุกชุมชน สำหรับด้านการศึกษา เราจะพัฒนาโรงเรียนต้นแบบ เพื่อเพิ่มศักยภาพด้านการเรียนการสอนให้ลูกหลานชาวระยอง มอบทุนให้นักเรียนในพื้นที่ จัดตั้งศูนย์เรียนรู้ จัดค่ายเยาวชน เพื่อพัฒนาความรู้ทางวิทยาศาสตร์และภาษาอังกฤษ เป็นต้น ทั้งนี้ ศูนย์เพื่อนชุมชนที่เปิดตัวในวันนี้ จะเป็นศูนย์รวมข้อมูลข่าวสาร ให้ชุมชนได้ติดตามความเคลื่อนไหวของกิจกรรมเหล่านี้ และพร้อมรับข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการพัฒนางานด้านสุขภาพ การศึกษา หรือความต้องการอื่นๆ เพื่อนำมาเป็นแนวทางการพัฒนางานให้เหมาะสมต่อไป เราหวังว่า กลุ่มเพื่อนชุมชนจะเป็นเพื่อนที่เดินเคียงข้างกับชุมชน โดยร่วมใจกันพัฒนางานด้านสังคม สิ่งแวดล้อม ควบคู่ไปกับการส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจ เพื่อให้ชุมชนและจังหวัดระยองเติบโตขึ้นอย่างมั่นคงและยั่งยืน”

ศูนย์เพื่อนชุมชน ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ชุมชนหนองแฟบ ต.มาบตาพุด จัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นศูนย์กลางข้อมูลข่าวสารของกลุ่มอุตสาหกรรมและชุมชนฯ โดยมี นายอนุลักษณ์ ถนอมสิทธิกุล ซึ่งเป็นชาวบ้านฉาง รับตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์ พร้อมด้วยทีมผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อมความปลอดภัย และพนักงานประจำคอยอำนวยความสะดวกแก่ชุมชน โดยเปิดทำการวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 8.00 — 17.00 น. และสามารถติดต่อทางหมายเลขโทรศัพท์ 038-685-666

กลุ่ม “เพื่อนชุมชน” เป็นความร่วมมือของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมครั้งแรกในประเทศไทย เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมสู่อุตสาหกรรมสะอาด เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยความจริงใจ จริงจัง มุ่งมั่นแก้ปัญหาร่วมกัน ด้วย การถ่ายทอดความรู้ แบ่งปันประสบการณ์ และตรวจสอบดูแลกันเอง โดยความมุ่งหวังให้อุตสาหกรรมและชุมชนสามารถอยู่ร่วมกันและเติบโตไปด้วยกันอย่างยั่งยืน ในระยะเริ่มต้น มีผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเข้าร่วมกลุ่มแล้วทั้งสิ้น 5 บริษัท ได้แก่ ปตท. เอสซีจี บีแอลซีพี โกลว์ ดาว เคมิคอล และจะขยายความร่วมมือไปยังโรงงานอื่นๆ รวมถึงในระยะต่อไปจะเชิญชวนภาครัฐ และภาคประชาสังคม เข้ามามีส่วนร่วมอย่างโปร่งใส เพื่อให้ระยองเป็น บ้านที่น่าอยู่ของชุมชน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา