“ครอบครัวสุขสันต์กับกิจกรรมดำผิวน้ำในเชียงใหม่ ซู อควาเรียม”

พุธ ๒๐ ตุลาคม ๒๐๑๐ ๑๕:๔๑
เมื่อวันเสาร์ที่ 16 ต.ค. 53 คุณสนธยา (หรือคุณอ้อย) ได้พาลูกๆหลานๆเดินทางมาจากน่านเพื่อมาเข้าร่วมกิจกรรมดำผิวน้ำ(Snorkeling) ภายในอุโมงค์น้ำเค็มที่เชียงใหม่ ซู อควาเรียมของเรา แล้วในวันถัดมา (วันอาทิตย์ที่ 17 ต.ค. 53) ทีมงานของเราก็ประหลาดใจที่ได้พบคุณอ้อยและครอบครัวกำลังทำกิจกรรมดำผิวน้ำอีกครั้ง ภายในอุโมงค์น้ำจืด ดังนั้นทีมประชาสัมพันธ์ของเราจึงไม่รอช้าที่จะสัมภาษณ์ทั้งคุณอ้อยและครอบครัวถึงประสบการณ์ในการดำผิวน้ำถึงสองอุโมงค์ (แถมติดกันสองวัน) ภายในเชียงใหม่ ซู อควาเรียม

คนเก่งของเราที่ดำผิวน้ำถึง 2 อุโมงค์ ประกอบไปด้วย น้องปังปอนด์ (ด.ญ.ธันยาภรณ์ มโนชัยวุฒิกุล อายุ 8 ปี) น้องอ้น (ด.ช.พิพัฒพงษ์ ยศกันโท อายุ 14 ปี) และน้องเอฟ (ด.ช.ธนกฤต มโนชัยวุฒิกุล อายุ 9 ปี) ซึ่งเมื่อวานนี้น้องเอฟทำทีว่ากลัวและจะไม่ได้ขึ้นไปดำน้ำด้วยเสียแล้ว แต่พอเห็นอีกสองคนกำลังดำน้ำอย่างสนุกสนานก็เลยอดที่จะเข้าไปร่วมด้วยไม่ได้ คงเพราะเหตุนี้นี่เองที่ทำให้ทีมงานของเราจำได้แล้วมากระซิบบอกผมว่าครอบครัวนี้เพิ่งขึ้นไปดำน้ำเมื่อวาน แต่ไม่เป็นไรน้องๆว่ายน้ำกันเป็นอยู่แล้วเพียงแต่น้องปังปอนด์อาจจะไม่ได้ว่ายน้ำแข็งเท่ากับพี่ๆ เท่านั้น แต่ก็ดูถูกกันไม่ได้หรอกนะ เพราะทุกคนเคยมีประสบการณ์การดำผิวน้ำในทะเลจริงๆมาแล้วด้วย! (เอ๊ะ! จะว่าไปคุณอ้อยเป็นคนพามาแต่ไม่ได้ดำน้ำด้วยหรอกเหรอ อย่างนี้ถือว่ายอมแพ้เด็กๆสิเนี่ย)

อควาเรียม : ครอบครัวคุณอ้อยเคยเข้าอควาเรียมของเรามาก่อนไหมครับ

คุณอ้อย : มาเป็นประจำเลยค่ะ ประมาณ 3 — 4 หนได้แล้วค่ะ

อควาเรียม : อย่างนั้นแล้วคนเก่งของเราชอบอะไรในเชียงใหม่ ซู อควาเรียมเหรอครับ

น้องเอฟ : (ยกมืออย่างกระตือรือร้น) ชอบดำน้ำครับ

น้องปังปอนด์ : ชอบปลาหมอที่สุดเลย

น้องอ้น : ชอบปลาช่อนยักษ์อเมซอนครับ

อควาเรียม : ได้ทราบมาว่าน้องๆ เคยมีประสบการณ์การดำน้ำทะเลมาแล้วด้วย ทีนี้พี่เลยอยากถามว่าแล้วดำน้ำทะเลจริงๆกับดำน้ำภายในเชียงใหม่ ซู อควาเรียมแตกต่างกันตรงไหน

น้องเอฟ : (ตอบเร็วมาก) ที่นี่ลึกแล้วก็กว้างเหมือนทะเลเลย แล้วน้ำก็ใสเห็นปลาชัดมากด้วย

น้องอ้น : (ตอบเร็วไม่แพ้กัน) ลงไปทะเลแล้วไม่เจอปลาครับ

(รีบตอบกันแบบนี้พี่มีกี่มือก็จดไม่ทัน แต่ไม่เป็นไรครับเมื่อน้องๆกล้าแสดงออกพี่ก็สู้ไม่ถอยเหมือนกัน)

อควาเรียม : แล้วชอบอุโมงค์น้ำเค็มของเราตรงไหนเหรอครับ

น้องเอฟ : ที่นี่ปลาเยอะ ปลาดูสวยกว่า แล้วปะการังเทียมก็สวยเหมือนของจริงด้วย

น้องปังปอนด์ : ชอบน้ำเค็ม เพราะน้ำเค็มได้ว่ายน้ำนานกว่าน้ำจืด

(กระแสน้ำในอุโมงค์น้ำเค็มจะแรงกว่าอุโมงค์น้ำจืดทำให้กว่าจะว่ายครบรอบต้องใช้เวลานานกว่า แถมเหนื่อยกว่าด้วย)

น้องอ้น : น้ำเค็มดูสดใสกว่าน้ำจืดครับ

อควาเรียม : งั้นอุโมงค์น้ำจืดของเราเป็นยังไงบ้างครับ

น้องปังปอนด์ : น้ำจืดมีปลาตัวใหญ่กว่าน้ำเค็ม ปลาตัวใหญ่มากค่ะ

น้องอ้น : แล้วปลามันก็ใกล้ตัวเรามากด้วย

อควาเรียม : ใกล้ขนาดไหนเหรอครับ

(พอผมถามคำถามนี้ไปเท่านั้นเอง น้องๆก็แย่งกันตอบกลับมาทันที แต่ละคนยืดแขนวัดกันให้ดูว่าห่างจากปลากันแค่ไหน แต่สรุปแล้วว่าปลากับน้องๆอยู่ห่างกันไม่เกิน 1 ฟุต)

อควาเรียม : แล้วได้จับปลาไหมครับ?

น้องปังปอนด์ : (พูดเสียงอ่อย) ไม่ได้จับ หนูกลัว

น้องเอฟ : (อย่างภาคภูมิใจ) ได้จับครับ

อควาเรียม : ได้จับตัวไหนเหรอ แล้วรู้สึกเป็นยังไงบ้าง

น้องเอฟ : ได้จับปลาช่อนยักษ์อเมซอนครับ มันสากๆมือเหมือนจับกระดาษ ได้จับแป๊บเดียวแล้วมันก็ว่ายไป

อควาเรียม : อ้าว แล้วไม่กลัวเหรอ

น้องเอฟ : ไม่กลัวเลย (พอน้องเอฟพูดแบบนั้น ทีมงานของเราก็แซวที่เมื่อวานน้องเอฟไม่กล้าขึ้นไปดำน้ำตอนแรก)

อควาเรียม : ทีนี้ขอถามคุณอ้อยบ้างนะครับ ว่าคุณอ้อยตัดสินใจยังไงถึงได้พาครอบครัวมาดำน้ำในเชียงใหม่ ซู อควาเรียม (แถมดำน้ำถึงสองอุโมงค์ด้วย) หรือมีอะไรที่อยากจะบอกหรือว่าแนะนำให้กับคุณพ่อ คุณแม่คนอื่นๆบ้างไหมครับ

คุณอ้อย : คือตอนแรกทราบข่าวจากโบรชัวร์ว่ามีกิจกรรมดำน้ำภายในอควาเรียม พอเด็กๆเขาเห็น เขาก็บอกว่าอยากจะลองดู (น้องเอฟทำท่ากระตือรือร้นเหมือนจะบอกว่าผมเอง) ก็เลยพามา แล้วอยากจะบอกทุกคนที่จะมาเชียงใหม่หรือได้เข้าสวนสัตว์เชียงใหม่ว่าอยากให้เข้ามาเที่ยวเชียงใหม่ ซู อควาเรียมด้วย แล้วถ้าได้มีโอกาสก็อยากให้พาเด็กๆเข้าร่วมกิจกรรมดำน้ำด้วยเช่นกัน เพราะมันเป็นโอกาสที่ดีที่เขาจะได้มีประสบการณ์กับการได้สัมผัสของจริง แล้วอย่างปังปอนด์ที่ว่ายน้ำไม่ได้เก่งมากแต่มีพี่นักประดาน้ำช่วยให้เค้ามีความกล้ามากขึ้น หรือน้องเอฟที่ตอนแรกไม่กล้าเลยแต่พอเห็นสองคนทำท่าสนุกก็เลยขอไปดำน้ำด้วย ส่วนน้องอ้นเค้าเป็นคนบอกคนแรกว่ามาที่นี่เค้าอยากมาดำน้ำ แถมเมื่อคืนนี้ก็โดนเด็กๆรบเร้าทั้งคืนว่าขอให้พามาอีกให้ได้ ก็เลยต้องพามา

อควาเรียม : แล้วคุณอ้อยคิดว่าคุ้มค่าหรือเปล่าครับกับการที่ได้พาน้องๆมาดำผิวน้ำกับเรา (ราคาดำผิวน้ำของเด็กรอบละ 500 บาท)

คุณอ้อย : จะว่าไปราคาก็ค่อนข้างแพงไปสักนิด คือน่าจะมีโปรโมชั่นประมาณว่าถ้าดำน้ำ 3 — 4 พันบาทแล้วไม่ต้องเสียค่าบัตรเข้าชมอควาเรียมก็น่าจะโอเคค่ะ น่าจะเป็นสิทธิพิเศษให้กับคนที่อยากมาดำน้ำโดยเฉพาะ แต่ยังไงซะ ได้พาเค้ามาครั้งนี้แล้วเค้าได้มีโอกาสเห็นปลามากๆไม่เหมือนกับที่ลงไปทะเลจริงๆแล้วเห็นแต่หอย ปู กุ้ง แถมเค้าได้สัมผัสของจริงและยังได้รับความรู้ไปด้วยก็ถือว่าคุ้มค่าค่ะที่ได้พามาครั้งนี้

อควาเรียม : ขอบคุณมากเลยครับ ความเห็นที่คุณอ้อยให้มาไม่เสียเปล่าแน่ครับ ทีนี้ผมขอถามน้องๆคนเก่งบ้างว่ามีอะไรอยากจะบอกหรือแนะนำเพื่อนๆที่สนใจจะเข้าร่วมกิจกรรมดำผิวน้ำบ้าง

น้องเอฟ : อยากให้มากันเยอะๆเลยครับ จะได้ฝึกทักษะการดำน้ำไปด้วย

น้องปังปอนด์ : (เขิน) มันสนุก... อยากให้มากัน

น้องอ้น : อยากให้มาครับ จะได้สัมผัสของจริงแบบตาต่อตาฟันต่อฟัน (พูดเหมือนจะไปรบเลยครับ)

หลังจากที่ทีมงานสัมภาษณ์เสร็จสิ้นน้องเอฟก็พูดซ้ำๆว่า “พรุ่งนี้มาอีกๆๆ” คุณอ้อยก็เลยตอบหยอกๆไปว่า “เดี๋ยวรอเงินเดือนของแม่ออกก่อนนะ แล้วแม่จะพามา” ซึ่งความน่ารักของครอบครัวนี้ได้สร้างรอยยิ้มและความประทับใจให้แก่ทีมงานของเราได้ไม่น้อยเลยทีเดียว ทำให้ผมพลอยนึกไปด้วยว่าสำหรับคนที่ทำงานอย่างเหน็ดเหนื่อยแล้ว การได้เห็นรอยยิ้มของลูกค้านับเป็นของขวัญล้ำค่าที่ไม่ได้ด้อยไปกว่าค่าตอบแทนเลย และผมก็เชื่อเช่นกันว่าเพื่อนร่วมงานของผมทุกคนต่างพยายามเต็มที่เพื่อให้ได้เห็นซึ่งของขวัญล้ำค่าชิ้นนี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา